Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thưởng thức nghệ thuật theo phong cách... giãn cách

Thứ Tư 19/08/2020 | 11:05 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 tái bùng phát đã khiến cho rất nhiều hoạt động nghệ thuật trên thế giới đảo lộn. Tuy nhiên, do đã có kế hoạch từ trước nên vẫn có những ê kíp sản xuất vượt khó bằng nhiều cách để phục vụ khán giả.

Nam ca sĩ nguời Anh Sam Fender va có bui trình din thc hin theo tiêu chí giãn cách

Những thước phim thời cách ly

Dịch Covid-19 đã khiến hoạt động làm phim ở Hollywood ngưng trệ, nhưng đoàn phim “Jurassic World: Dominion” (Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ) vẫn quyết định ghi hình trở lại với các yêu cầu về việc thực hiện các biện pháp phòng dịch trên phim trường một cách nghiêm ngặt. Cụ thể, một cuốn sách hướng dẫn cách phòng chống dịch Covid-19 dày 107 trang được phát tới từng thành viên trong đoàn làm phim. Trong cuốn sách đề cập chi tiết đến việc, toàn bộ thành viên trong đoàn làm phim sẽ được đo thân nhiệt hằng ngày, thường xuyên thực hiện xét nghiệm Covid-19, các bữa ăn sẽ được phục vụ trong các hộp đựng hút chân không, mỗi nhân viên sẽ ngồi ra một góc riêng dùng bữa, các nhân viên làm việc trên trường quay phải đeo khẩu trang... Phim trường sẽ được lắp hệ thống khuếch tán sương mù diệt khuẩn giúp phòng, chống dịch.

Đặc biệt đạo diễn, quay phim, ê-kíp phụ trách âm thanh, ánh sáng và nhóm diễn viên sẽ được xét nghiệm Covid-19 ba lần một tuần. Việc thường xuyên xét nghiệm và thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch sẽ tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ, phía đoàn phim cho biết họ dự kiến sẽ phải chi khoảng 9 triệu USD để tiến hành các biện pháp phòng dịch.

Hay tại Ấn Độ, dù dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp nhưng các bộ phim vẫn được sản xuất và trình chiếu. Một trong những bộ phim đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội thu hút sự chú ý của nhiều người đó là Yeh Rishta Kya Kehlata Hai (Tình yêu diệu kì). Và cảnh quay tạo “cơn sốt” trong cộng đồng mạng Twitter đó là hai nhân vật Naira (do Shivangi Joshi thủ vai) và Sita Chaudhary (do Alka Kaushal thủ vai) nói chuyện với nhau trong khi đeo mặt nạ. Một cảnh quay khác cũng thu hút được nhiều bình luận của khán giả, đó là cảnh quay Kartik (do Mohsin Khan thủ vai) bắt vợ mình khử trùng tay rồi đeo găng, dùng mặt nạ che chắn trước khi đi ra khỏi nhà vào thời điểm dịch Covid-19.

Trước đó, trong tập phim mới của loạt phim truyền hình ăn khách về đề tài pháp lý mang tên All Rise của Đài truyền hình CBS (Mỹ), ê kíp sản xuất đã quyết định sử dụng ứng dụng Facetime cũng như các nền tảng hội nghị trực tuyến như Zoom và WebEx để ghi hình. Tập phim này được quay từ xa nhằm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong dịch Covid-19. Do đó, các diễn viên sẽ ghi hình ngay tại nhà và sau khi các phân cảnh của mỗi diễn viên được hoàn tất, đội ngũ sản xuất sẽ sử dụng hiệu ứng đặc biệt để thay đổi khung nền.

Xem ca nhạc theo ô

Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại Anh, những người tổ chức sự kiện đã cố gắng đem lại niềm vui cho những người yêu âm nhạc mà vẫn tuân thủ giãn cách xã hội. Mới đây, nam ca sĩ người Anh Sam Fender đã có buổi hòa nhạc tổ chức tại Công viên Gosforth, Newcastle (Anh), với khu vực khán giả được chia thành 500 ô nhỏ quây rào, mỗi ô đủ chỗ cho 5 người và có khoảng cách an toàn với những ô xung quanh. Khi khán giả bước ra khỏi ô nhỏ của mình, họ bắt buộc phải đeo khẩu trang. Đặc biệt, những người được ngồi trong cùng một ô nhỏ phải là các thành viên trong cùng một gia đình, sống trong cùng một mái nhà, để đảm bảo việc giãn cách xã hội vẫn được đảm bảo tại sự kiện âm nhạc.

Sự kiện này đã thu hút khoảng 2.500 khán giả. Các phương pháp đảm bảo an toàn phòng dịch đã được áp dụng để vừa đảm bảo sức khỏe cho những người đi xem ca nhạc, vừa giúp nền công nghiệp âm nhạc dần dần bước ra khỏi sự ngưng trệ, đình đốn. Phong cách tổ chức đêm nhạc của Sam Fender đã thu hút sự chú ý và có thể được xem là hình mẫu để nhiều nhà sản xuất chương trình biểu diễn khác học hỏi.

Trên thực tế, đây không phải là buổi hòa nhạc theo hình thức giãn cách xã hội đầu tiên trên thế giới. Trước đó đã có một số buổi biểu diễn tương tự. Đó là những chương trình biểu diễn mà người xem xem từ nhà. Hoặc đặc biệt hơn, đã có nhiều buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời độc đáo nhằm đảm bảo quy định giãn cách xã hội đã xuất hiện tại châu Âu. Các khán giả ngồi hoàn toàn trong ô tô riêng của mình, với mỗi xe chứa tối đa không quá 2 người, để tham dự các sự kiện nhạc sống mà không vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 từ chính phủ. Một số nghệ sĩ tiên phong áp dụng mô hình trình diễn nghệ thuật này là DJ người Đức Nitefield và ca sĩ, nhạc sĩ người Đan Mạch Mads Langer. 

 HOÀNG ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top