Họ đã có những ​​​​​​​ mái nhà “đúng nghĩa”

VHO- Những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đợt 1 di dời dân cư ở khu vực 1 di tích Kinh thành Huế đã nhận chìa khóa bàn giao nhà trong niềm vui khó tả. Hàng chục năm sống trong những căn nhà tạm bợ trên Thượng Thành, giờ đây họ đã có một “mái nhà” đúng nghĩa.

Họ đã có những ​​​​​​​ mái nhà “đúng nghĩa” - Anh 1

Nhng căn nhà (din tích hơn 61m2/căn) xây dng cho 25 h nghèo trong đợt di di dân cư khu vc 1 Kinh thành Huế

Sáng qua 16.8, nhiều người dân nghèo đã có mặt từ sớm ở khu tái định cư Bắc Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế) để nhận nhà sau niềm mong mỏi mấy chục năm qua. 25 căn nhà được xây dựng thật khang trang để giành trao cho 25 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong diện di dời thuộc đề án Di dời dân cư khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Ngoài các hộ dân được hỗ trợ đền bù, cấp đất tái định cư có 25 hộ đặc biệt khó khăn, không đủ khả năng xây dựng nhà ở đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi các nhà hảo tâm, “Mạnh Thường Quân” trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho việc xây nhà cho họ. Những ngôi nhà này được xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay” với kinh phí 200 triệu đồng/nhà. Ông Võ Đình Nhật cầm trên tay chìa khóa nhà E40 được chính Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu trao, đã không khỏi xúc động. Ông Nhật cho biết, vì gia đình đông anh em nên từ năm 1982 vợ chồng ông ra ở riêng rồi lên di tích Thượng Thành để che tạm căn nhà trú ngụ. Từ đó, con cái rồi cháu chắt cũng ra đời trên căn nhà đó. Gần 40 năm qua, cả gia đình đã mơ ước về một ngôi nhà “đúng nghĩa” để ổn định cuộc sống, cho con và cho các cháu sau này.

Họ đã có những ​​​​​​​ mái nhà “đúng nghĩa” - Anh 2

 Ông Phan Ngc Th, Ch tch UBND tnh Tha Thiên Huế trao chìa khóa nhà cho các h nghèo

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền nhận căn nhà nhà E53 đã mở cửa, quét dọn và tổng vệ sinh để chuẩn bị cho ngày 17.8 chuyển vào sinh sống. Chị nói rằng suốt 23 năm về làm dâu, cả gia đình chị và nhà chồng sống vất vả ở bờ thành. Bây giờ, 3 đứa con đã lớn, gia đình được chuyển đến căn nhà mới với sự hỗ trợ xây dựng của các cấp là niềm hạnh phúc và mơ ước suốt nhiều năm qua. Trong buổi bàn giao nhà, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy và ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng cho mỗi hộ dân một bao gạo và bao muối với lời chúc vào nhà mới các gia đình sẽ có cuộc sống no đủ, sung túc hơn. Ông Thọ chia sẻ, nhà cửa ổn định là hết sức quan trọng không chỉ đối với bà con hiện nay mà còn cho cả thế hệ sau. Đây không chỉ là niềm vui của các hộ nghèo mà là niềm vui của lãnh đạo các cấp, của tỉnh. Đồng thời bày tỏ cảm ơn và tri ân đến các nhà hảo tâm, “Mạnh Thường Quân” đã có những đóng góp cho việc xây nhà ở của 25 hộ nghèo.

Trong đợt 1 di dời dân cư của đề án có 576 hộ dân được chuyển đến nơi ở mới. Hiện nay rất nhiều hộ dân đã xây dựng được nhà cửa khang trang và chuyển vào sinh sống ở khu tái định cư Bắc Hương Sơ. Theo ông Thọ, những vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án, chính quyền địa phương tiếp tục lắng nghe và tháo gỡ để hỗ trợ bà con có cuộc sống ổn định tại nơi ở mới. Chị Lê Thị Ánh Vân, 40 tuổi, khuôn mặt tràn đầy hạnh phúc khi tự mình mở chìa khóa để bước vào căn nhà mới. Chị Vân kể, ba mẹ chị từ khi chưa đầy 30 tuổi đã dắt díu nhau lên sống tạm bợ trên Thượng Thành, rồi chị cũng ra đời và lớn lên, lập gia đình và tiếp tục ở đó cho đến nay. Suốt 40 năm ở tạm bợ chị đã mơ ước có một căn nhà đàng hoàng, để tiếp tục xây dựng cuộc sống.

“Mấy chục năm sống trên Thượng Thành, bà con đã phải chật vật lắm rồi. Bây giờ được ra đây, có nhà mới, ai cũng vui mừng. Họ nói an cư sẽ lạc nghiệp, chúng tôi đã có một căn nhà đúng nghĩa và sẽ phấn đấu xây dựng cuộc sống mới, sớm thoát nghèo”, chị Vân nói. 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc