Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế: Không đặt cược các trận đấu có đội tuyển Việt Nam

Thứ Sáu 31/07/2020 | 11:15 GMT+7

VHO- Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải vừa ký công văn số 2722/ BVHTTDL-KHTC về việc góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế.

Bộ VHTTDL đề nghị loại trừ các trận đấu có đội tuyển Việt Nam trong danh mục đặt cược Ảnh: TRẦN HUẤN

Trong đó Bộ VHTTDL đề nghị không đưa các trận đấu, giải đấu có sự tham gia của đội tuyển Việt Nam vào danh mục các trận đấu, giải đấu được tiến hành đặt cược.

Nhiều điểm cần sửa đổi

Trong báo cáo đánh giá tác động của chính sách về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định, Bộ Tài chính cho biết ngày 24.1.2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2017-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế làm cơ sở pháp lý để tổ chức kinh doanh, quản lý, giám sát đối với hoạt động kinh doanh đặt cược. Tuy nhiên, do có những hạn chế, bất cập sau 3 năm ban hành Nghị định đến nay Bộ Tài chính chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho doanh nghiệp. Trong thời gian qua, hệ thống pháp luật tại Việt Nam được Quốc hội ban hành một số Luật như Luật Quy hoạch, Luật Căn cước công dân… do vậy cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định cho phù hợp, đồng bộ với hệ thống pháp luật Việt Nam. Một số quy định tại Nghị định cũng cần phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp, đồng bộ với hệ thống pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư.

Về danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế, nội dung bất cập theo Bộ Tài chính là quy định trận đấu, giải đấu được lựa chọn để kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế được Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) công bố, phê chuẩn. Bộ VHTTDL công bố danh mục các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế (khoản 2 Điều 6 và khoản 1 Điều 74). “Thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do FIFA tổ chức và không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải bóng đá quốc tế. Theo đó các giải này không diễn ra thường xuyên (được tổ chức 2 - 4 năm/ lần), thời gian tổ chức cho 1 giải đấu ngắn (thường từ 10 - 30 ngày/ giải đấu), hằng năm FIFA công bố khoảng 4 - 8 giải đấu bóng đá quốc tế do FIFA tổ chức ở tất cả các cấp độ đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ, giải bóng đá nam và nữ, giải bóng đá trẻ. Năm 2018, Bộ VHTTDL đã ban hành danh mục 15 giải đấu không được tổ chức thường xuyên và thời gian tổ chức cho một giải ngắn và áp dụng riêng trong năm 2018. Do đó, tần suất tổ chức kinh doanh đặt cược thấp, trong khi vốn đầu tư lớn (vốn điều lệ tối thiểu là 1.000 tỉ đồng), khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư trong thời hạn thí điểm là 5 năm, do đó khó có thể tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP”, báo cáo tác động của Bộ Tài chính nêu rõ.

Cần quy đnh rõ hơn cụm từ"bng đquốc tế"

Góp ý cho dự thảo Nghị định, Bộ VHTTDL tập trung vào những điểm trong thẩm quyền, nhận được nhiều sự quan tâm. Trước hết về nguyên tắc lựa chọn các giải bóng đá quốc tế làm căn cứ kinh doanh đặt cược (sửa đổi điểm a Khoản 2 Điều 6), Bộ VHTTDL đề nghị cân nhắc lại quy định: “Trận đấu, giải thi đấu được lựa chọn làm căn cứkinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức”. Theo Bộ VHTTDL, quy định này chưa loại trừđược các trận đấu, giải đấu có sự tham gia của đội tuyển Việt Nam. Bộ VHTTDL cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 06/2017/NQ-CP giải thích cụm từ “bóng đá quốc tế” là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Việt Nam hoặc được các tổ chức quốc tế đứng ra tổ chức trong lãnh thổ Việt Nam”. Bộ VHTTDL cho rằng quy định này không xác định rõ thế nào được gọi là đứng ra, đồng thời có thể hiểu các trận thi đấu có đội tuyển Việt Nam tham gia nhưng tổchức ởbên ngoài lãnh thổViệt Nam, cũng được lựa chọn là căn cứ kinh doanh đặt cược là chưa bảo đảm nguyên tắc của kinh doanh đặt cược.

Về thẩm quyền Bộ VHTTDL (Điều 74 Nghị định số 06/2017/ NQ-CP), dự thảo quy định Bộ VHTTDL công bố danh mục các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế sau thời gian thí điểm (nếu có). Bộ VHTTDL đề nghị cân nhắc nội dung này và quy định như sau: “Bộ VHTTDL công bố danh mục loại trận đấu, loại giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế cụ thể”. Bởi vì, danh mục trận đấu hoặc giải đấu là những trận đấu, giải với tên gọi, thời gian, địa điểm thi đấu cụ thể. Trên thực tế, Bộ VHTTDL không thể công bố liên tục và kịp thời các giải diễn ra liên tục và quanh năm. Do vậy, Bộ VHTTDL chỉ có thể ban hành danh mục các loại trận đấu, loại giải đấu để trên cơ sở đó, doanh nghiệp đặt cược có căn cứ lựa chọn giải, trận thi đấu để làm căn cứ kinh doanh đặt cược cụ thể.

Về địa bàn kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế (sửa đổi điểm a Khoản 2 Điều 13), Bộ VHTTDL đề nghị cân nhắc quy định: “Kể từ năm thứ hai tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp trình Thủtướng Chính phủ quyết định mở rộng địa bàn kinh doanh đặt cược”. Lý do được Bộ VHTTDL đưa ra là vì hiện tại chưa thể biết được kết quả thí điểm đặt cược sau hai năm nữa, do vậy rất khó có cơ sở để quy định là phải trình Chính phủ mởrộng địa bàn kinh doanh.

Về giới hạn mức tham gia đặt cược (sửa đổi Khoản 3 Điều 8), Bộ VHTTDL đề nghị cân nhắc bổ sung Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước vì đây là những cơquan quản lý nhà nước chuyên môn nghiệp vụ, có thẩm quyền và hệ thống theo dõi giám sát về công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, phòng chống rửa tiền... trong quá trình các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, tham gia đặt cược. 

THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top