Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nghệ thuật biểu diễn trước “ Cơn bão Covid-19”: Sẽ có gói hỗ trợ kích cầu

Thứ Sáu 31/07/2020 | 10:57 GMT+7

VHO- Điêu đứng nửa năm trời vì Covid-19, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn đang nỗ lực khắc phục khó khăn để kéo khán giả quay lại rạp hát, thì vào thời điểm này, họ lại lao đao khi nhận hàng loạt những thông báo dừng hợp đồng bởi dịch bệnh tiếp tục bùng phát...

 Khán giả hào hứng đến xem chương trình “Biển đảo là quê hương” của Liên đoàn Xiếc VN

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã kịp thời đưa ra gói kích cầu để trợ lực cho nghệ thuật vượt “bão Covid-19”...

Hợp đồng biểu diễn đổ liểng xiểng...

Thời gian vừa qua, mười hai Nhà hát, đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của Bộ VHTTDL đồng loạt triển khai các chương trình nghệ thuật chất lượng cao để phục vụ khán giả sau Covid-19, nhưng diễn biến phức tạp của dịch trong những ngày này đã khiến không khí hào hứng ấy bị ngưng lại. 150 nghệ sĩ, cán bộ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đang dốc sức để thực hiện tour diễn vở ballet Hồ thiên nga với lịch trình đã lên sẵn: 23.8 diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, 26.8 diễn một tuần tại Festival Huế 2020, 29 và 30.8 diễn tại Đà Nẵng, tiếp đến sẽ là TP.HCM... NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch VN chia sẻ: “Hồ thiên nga có sự tham gia của 80 nghệ sĩ và 60 nhạc công, chưa kể các bộ phận kỹ thuật đi kèm từ âm thanh, ánh sáng, phục trang, hậu đài... 2 tháng nay các nghệ sĩ của Nhà hát đã liên tục tập luyện và mong chờ được biểu diễn theo kế hoạch của Bộ. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh diễn biến như thế này thì chắc chắn sẽ bị đình lại không biết đến bao giờ, như vậy đồng nghĩa với việc chúng tôi đang phải nhờ cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ kinh phí như các đơn vị nghệ thuật khác... ”.

Tương tự, Giám đốc Nhà hát Tuồng VN Phạm Ngọc Tuấn cũng lo lắng cho biết: “Mới nghe thông tin Đà Nẵng có các trường hợp dương tính với Covid-19 lập tức các đối tác hủy hết các show vì sợ bị ảnh hưởng”. Còn Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Chí Trung cho biết Nhà hát cũng phải dừng gói truyền thông và kích hoạt cho Tháng kỷ niệm 32 năm ngày mất của tác giả Lưu Quang Vũ vào tháng 8 này; buổi diễn ngày 1.8 đã bán hết vé thì khách liên tiếp điện thoại đòi hoãn. Nhà hát Chèo VN vừa nhận hợp đồng biểu diễn tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình... giờ đang hồi hộp chờ đợi tình hình dịch bệnh diễn biến ra sao mới được đối tác cho tổ chức. Ngay cả các hoạt động do Cục Nghệ thuật biểu diễn dự định sẽ tổ chức như Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Tuồng, Dân ca toàn quốc tại Bình Định dự định vào 14.8 và một số chương trình nghệ thuật của Bộ cũng đã đình lại.

Nhà hát Ca múa nhạc VN thì “éo le” hơn cả, chiều 29.7, đội quân của Nhà hát đổ bộ xuống Hải Phòng để dựng sân khấu phục vụ chương trình biểu diễn theo hợp đồng với Quân chủng Hải không vào tối 30.7 thì nhận được thông báo ngừng lại. Nhà hát là đơn vị tự chủ về ngân sách, vừa “gỡ gạc” được vài buổi biểu diễn sau 4 tháng liên tục “tối đèn” thì giờ lại đang ở thế không biết làm sao để trụ nổi với đủ các khoản tiền bảo hiểm, lương, thuế thu nhập... của gần 150 con người.

 Khán giả là thước đo quan trọng cho tác phẩm nghệ thuật (Chương trình biểu diễn phục vụ thiếu nhi của Nhà hát Tuổi Trẻ nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1.6.2020

Áp dụng công nghệ điện tử cho nghệ thuật biểu diễn

Trao đổi với Văn Hóa, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSND Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp là một hoạt động mang tính chất đông người, cơ quan quản lý nhà nước rất thấu hiểu tình cảnh mà các nhà hát đang gặp phải và sẽ có các biện pháp hỗ trợ. Vừa qua, gói kích cầu các chương trình nghệ thuật chất lượng cao để phục vụ khán giả sau đại dịch Covid-19 đã triển khai rất hiệu quả, Cục sẽ khởi động kế hoạch áp dụng công nghệ điện tử nếu tổ chức biểu diễn nghệ thuật không thể diễn ra tại rạp hát bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc này mang tính toàn cầu nhưng không có nguồn thu ngay nên sẽ có gói hỗ trợ kích cầu từ Nhà nước”.

Cũng theo quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, khi đã áp dụng và đầu tư công nghệ thì khán giả sẽ được xem đi xem lại những sản phẩm nghệ thuật mà mình yêu thích. Chính vì thế, các chương trình nghệ thuật sẽ phải làm thật kỹ lưỡng, công phu và chất lượng. Giá trị nghệ thuật cũng sẽ được đo bằng tính hấp dẫn khán giả. Nếu nghệ thuật không chịu thay đổi tư duy, cứ làm theo lối mòn cũ kỹ thì vô hình trung sẽ đưa tới tác dụng ngược lại. Cục sẽ cùng các đơn vị nghệ thuật thẩm định sản phẩm trước khi giới thiệu công khai trên mạng xã hội và các kênh truyền thông.

Chưa bao giờ thị trường biểu diễn lại bất an như bây giờ. Các chương trình đều phải hủy hoặc lùi vô thời hạn, đời sống của nghệ sĩ lao đao, nhưng các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ vẫn quyết tâm “thai nghén”, sáng tạo những tác phẩm và hình thức biểu diễn mới... Việc tạm dừng, hoãn các chương trình nghệ thuật biểu diễn cũng là trách nhiệm công dân của những người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, việc “buông rèm” ngủ đông bất đắc dĩ khiến họ phải đối diện với vấn đề hóc búa, đó là giải quyết thu nhập cho người lao động, mà hầu hết các đơn vị đều chưa có giải pháp khả thi... 

 THÚY HIỀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top