Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch

Thứ Ba 28/07/2020 | 09:16 GMT+7

VHO- Thời gian đến, Quảng Nam sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch, giám sát chặt chẽ các trường hợp đến Quảng Nam, tạm dừng các lễ hội, hội thi, giải đấu thể thao,…Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo hộ, vật tư, nhân lực để sẵn sàng phục vụ chống dịch, không chủ quan lơ là, nhưng cũng không hoang mang, tung tin thất thiệt. 

Tỉnh Quảng Nam vừa có cuộc họp khẩn với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam để bàn bạc, triển khai tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng chống trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra.

Tỉnh Quảng Nam đã cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm trường hợp liên quan đến các ca bệnh ở Đà Nẵng 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nhận định nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ở tỉnh này rất cao khi nằm giữa 2 địa phương có dịch là Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Tình hình việc lưu thông đi lại giữa Quảng Nam - Đà Nẵng - Quảng Ngãi rất thường xuyên; lịch trình di chuyển của các ca bệnh đã phát hiện trước đó ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi phức tạp; ngoài ra còn tiếp nhận, cách ly tập trung người về từ các nước có dịch nên nguy cơ bệnh xâm nhập vào Quảng Nam là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế, ngoài các giải pháp về thông tin tuyên truyền, ngành Y tế sẽ tăng cường các đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, tổ chức ứng trực 100% bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra; đảm bảo đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Các địa phương đã sẵn sàng phương án phòng dịch cũng như chuẩn bị địa điểm thực hiện cách ly tập trung.

Ông Hai cũng cho biết, tỉnh Quảng Nam đã giám sát, cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 133 trường hợp liên quan đến ca bệnh 416 và 418; 5 trường hợp liên quan đến ca bệnh 420 tại TP.Đà Nẵng. Được biết, trong số các trường hợp nói trên có 3 cán bộ y tế ở tỉnh Quảng Nam được cử ra thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Đà nẵng, trong đó có 1 người trực tiếp đặt ống nội khí quản, khám cho ca 418. 

Riêng trong ngày 27.7, ngành y tế Quảng Nam đã lấy 47 mẫu của những người có liên quan đến 4 ca bệnh tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi xét nghiệm, kết quả có 45 mẫu âm tính và 2 mẫu nghi ngờ dương tính với Covid-19. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Nam đã  có 120 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19. Hiện 2 mẫu nghi ngờ dương tính với Covid-19 đã được chuyển vào Viện Pasteur Nhà trang xác định. Mọi thông tin chính thức sẽ có ngay sau khi Viện Pasteur Nhà Trang xác định và Bộ Y tế công bố.

 Về cách ly y tế, hiện tỉnh Quảng Nam đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung cho 637 người nhập cảnh; 133 người liên quan đến các ca bệnh dương tính tại Đà Nẵng (F1). Cách ly tại cơ sở y tế 4 người; cách ly tại các nhà/nơi lưu trú cho 23 người (F2 của người liên quan đến ca bệnh 416 và 418 tại Đà Nẵng).

Theo Sở Y tế Quảng Nam, ở giai đoạn trước, Quảng Nam có 5 ca dương tính xâm nhập, gồm 3 du khách người Anh ( ca bệnh 30, 31 và 57) và 2 ca từ nước ngoài Mexico quá cảnh Nhật Bản về Việt Nam ( ca bệnh 330 và 331).

 Chính vì thế, trong tình huống nếu nảy sinh ca lây nhiễm cộng đồng, không xác định rõ nguồn lây như Đà Nẵng thì Quảng Nam cần khoanh vùng sớm, cách ly điều trị triệt để, ngăn ngừa ngay sự lây lan của dịch bệnh.

Tại cuộc họp nói trên, Phó Chủ tịch tỉnh Trần Văn Tân đề nghị các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh phải tập trung tối đa thời gian, tận dụng thời cơ vàng, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch một cách đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác. 

Tỉnh Quảng Nam kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch đồng bộ, mạnh mẽ

Khẩn trương truy vết, tìm kiếm các trường hợp đã đến những vùng ghi nhận có dịch, các trường hợp bệnh nhân và người nhà tự ý bỏ viện theo danh sách Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp và các trường hợp khác có liên quan đến yếu tố dịch tễ của các ca bệnh dương tính với Covid-19 để kịp thời tổ chức cách ly tập trung theo đúng quy định. Tiếp tục truy vết, xác định các trường hợp F2 để tiến hành cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đề nghị hệ thống chính trị các địa phương tập trung quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, Ban chỉ đạo cấp huyện/thị xã/thành phố tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục truy vết tìm kiếm các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi để đưa vào khu cách ly tập trung. 

Các địa phương cũng chủ động, khẩn trương thành lập, vận hành có hiệu quả các khu cách ly tập trung tại địa phương và dự kiến các khu cách ly tập trung. Phối hợp với các bên trong việc giám sát, tổ chức cách ly những người mắc/nghi mắc, người tiếp xúc theo quy định. Được biết, ở giai đoạn chống dịch trước đó, tỉnh Quảng Nam đã từng thành lập 49- 53  khu cách ly tập trung. 

Đồng thời yêu cầu tạm dừng các lễ hội, hội thi, giải thi đấu thể thao, các cuộc họp chưa thật sự cần thiết  để chống dịch, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nắm bắt. Hoãn đăng cai phối hợp tổ chức và tham gia Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam năm 2020 khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh lân cận (dự kiến từ ngày 3-6.8),…

Tạm dừng hoạt động của các trung tâm tin học, ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống và dạy thêm - học thêm. Xây dựng phương án phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2020 trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn, đúng quy định, tuyệt đối không xảy ra sai sót ở bất cứ khâu nào.

Công an tỉnh được chỉ đạo tiếp tục bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; kịp thời phát hiện, điều tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống Covid-19. Trước tình hình người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương bám sát địa bàn; quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn tỉnh; khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Quảng Nam. Đồng thời cùng với cơ quan chức năng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng có tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến yếu tố dịch tễ của các ca bệnh dương tính với Covid-19.

KHÁNH CHI


 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top