Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Sẽ áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân khu xử lý rác Nam Sơn

Thứ Sáu 17/07/2020 | 14:54 GMT+7

VHO-Sáng nay, 17.7, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có những thông tin về  chính sách cho người dân khu Liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn).

Liên quan đến vấn đề dân sinh đang “nóng” hiện nay, cử tri Đào Tuyết Thanh (phường Hàng Trống) nêu thực trạng, trong những ngày qua rác thải ùn tắc, tràn ngập tại một số quận ở khu vực nội thành. Cử tri cho rằng đây không phải là lần đầu mà đã là lần thứ 6, nguyên nhân do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) tiếp tục chặn đường không cho xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Cử tri nêu câu hỏi, trước mắt TP có giải pháp gì để giải phóng rác thải đã ùn ứ nhiều ngày qua, đồng thời về lâu dài thành phố có những giải pháp quy hoạch như thế nào để đáp ứng được nhu cầu xử lý rác thải cho 8 triệu dân thành phố...

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP cho biết, từ tối ngày 14.7 một số người dân có chặn không cho xe chở rác vào khu xử lý rác Nam Sơn làm xuất hiện vấn đề ùn ứ rác trong nội thành.  TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và URENCO thu gom, chuyển rác tạm thời tới bãi rác Cầu Diễn và Xuân Sơn. Trong hôm nay sẽ cơ bản dọn sạch rác trong nội thành.

Về giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND TP nêu rõ đây là vấn đề đã được đặt ra trong cả nhiệm kỳ qua. TP cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy xử lý rác. Năm 2017, TP đã khánh thành nhà máy lý rác thải độc hại ở khu Nam Sơn (Sóc Sơn) theo công nghệ đốt và phát điện với công suất 75 tấn/1 ngày.Ở khu Nam Sơn có 3 nhà đầu tư đăng ký dự án án nhà máy đốt rác [phát điện. Do ảnh hưởng của Covid – 19 nên tiến độ có bị ảnh hưởng, tuy nhiên trong năm nay một dự án sẽ hoàn thành với công suất 4.000 tấn/ 1 ngày đêm với công nghệ của Bỉ. Đến quý I năm 2022, TP cũng khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/1 ngày đêm. Lúc đó cơ bản rác thải của thành phố sẽ được xử lý đốt để phát điện.

Chủ tịch UBND TP cho biết đã trực tiếp đi khảo sát các nhà máy xử lý rác hiện đại ở Đức, Pháp và Nhật. Chủ tịch UBND TP nêu việc trong các quận ở thành phố Tokyo (Nhật), nhà máy xử lý rác được đặt ở ngay sát các quận. Rác được đốt với công nghệ không mùi, không mầu, không ảnh hưởng đến người dân. Như Hà Nội hiện nay đặt bãi rác thải hiện là quá xa, với phí vận chuyển cao. “Đây là xu hướng cần tính toán. Cần thiết có thể mời người dân đi thăm, tận mắt xem công nghệ của các nhà máy này để hiểu rõ”, Chủ tịch UBND TP nói.

Với các nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng nhà máy xử lý rác, Chủ tịch UBND TP nêu rõ Hà Nội đặt ra những tiêu chí cụ thể là: nhà đầu tư phải có năng lực, đảm bảo tài chính; phải có hệ thống lọc hiện đại, không thải khí độc ra môi trường

Về việc người dân chặn không cho xe rác vào khu xử lý rác Sóc Sơn, Chủ tịch UBND TP cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn gặp gỡ, đối thoại với người dân. Ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cũng trực tiếp xuống lắng nghe, giải thích với nhân dân trên tinh thần kiên trì đối thoại, giải thích để người dân hiểu.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, TP đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của khu xử lý rác Nam Sơn. Vướng mắc căn cơ nhất hiện nay là việc hạn định nguồn gốc đất để đền bù. Có những giai đoạn thực hiện công tác để phục vụ đền bù thực hiện chưa đúng dẫn đến người dân hiểu lầm bức xúc.

Về việc nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch UBND TP thông tin, với công nghệ chôn lấp rác cũ, 1 mét khối rác, sẽ phát sinh 1,2 mét khối nước rỉ rác. Hiện có 2 nhà máy xử lý nước rỉ rác này. Hàng năm TP tiến hành đặt hàng. Tuy nhiên theo quy định hiện nay công tác này phải đưa ra đấu thầu vì vậy thời gian qua bị chậm nên còn 150.000 mét khối nước rỉ rác và trong nắng nóng đã bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân. TP đang đề xuất Chính phủ có cơ chế phù hợp khắc phục ngay hạn chế này.

“Cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân chúng tôi sẽ áp dụng. TP luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác, vì họ gặp thiệt thòi rất lớn trong cuộc sống. Do vậy, TP cũng không hẹp hòi gì trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, những chính sách tốt nhất đã được TP áp dụng để giúp người dân. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật cần phải có thời gian để xử lý”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Q.XƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top