TP.HCM: Từ năm sau sẽ thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

VHO-Theo nghị quyết mới được thông qua tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP.HCM khóa IX, TP.HCM sẽ thu phí lưu thông vào khu vực trung tâm giai đoạn 2021-2025 (dự kiến chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra) và phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.

HĐND TP.HCM đánh giá đây là đề án quan trọng, có tác động lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân Thành phố. Việc phát triển giao thông công cộng phải kết hợp với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân, thực hiện theo lộ trình và có sự đồng thuận của nhân dân.

TP.HCM: Từ năm sau sẽ thu phí ô tô vào trung tâm thành phố - ảnh 1

TP.HCM sẽ bắt đầu thu phí ô tô vào trung tâm Thành phố vào năm 2021

Trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân, tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm. Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân. Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỉ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Cùng với đó là các nhóm giải pháp hỗ trợ như quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu vực trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thôn công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm Thành phố sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...

Để thu phí ôtô vào trung tâm, hồi tháng 7.2019, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất xây các trạm thu phí. Hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc tại các quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10. Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Trên vành đai này sẽ bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng, một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động của hệ thống. Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra, không thu phí xe máy. Tổng mức đầu tư khoảng 250 tỉ đồng.

Dự kiến, TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm vào giờ cao điểm từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. Ô tô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt, ô tô khách là 50.000 đồng. Xe buýt không bị thu phí, giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng)... Toàn bộ tiền thu phí sẽ dành cho Quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng.

THANH PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc