Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chương trình “Biển đảo là quê hương”: Tri ân các chiến sĩ Hải quân qua ngôn ngữ xiếc

Thứ Hai 06/07/2020 | 11:00 GMT+7

VHO- Sau thành công của các chương trình Đi cùng năm tháng được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27.7 hằng năm, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục xây dựng chương trình lần thứ 3 với chủ đề Biển đảo là quê hương để tri ân các chiến sĩ Hải quân, dự kiến sẽ diễn ra vào đêm 25 và 26.7 tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội.

 Hình ảnh người chiến sĩ Hải quân và Cảnh sát biển xuyên suốt trong chương trình “Biển đảo là quê hương”

 Biển đảo là quê hương do NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật; NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn viết kịch bản và dàn dựng cùng với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ. BTC hy vọng từ nguồn thu bán vé cũng như sự ủng hộ của các nhà tài trợ, sẽ đóng góp một phần nhỏ bé để động viên tinh thần quả cảm của các chiến sĩ Hải quân và Cảnh sát biển đang ngày đêm bảo vệ vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Chương trình được dàn dựng cụ thể cho từng tiết mục, các hoạt cảnh được lồng ghép có nội dung theo giai điệu bài hát. Cùng tham gia biểu diễn còn có các tiết mục của CLB Họa Mi, CLB Sen Hồng, CLB Bộ Tư lệnh Đặc công, Nhà hát Cải Lương VN, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN... với những bài hát múa về biển đảo, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.

Chia sẻ với Văn Hóa, NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: “Xây dựng chương trình Đi cùng năm tháng lần 3, đơn vị gặp khó khăn bởi 4 tháng đầu năm nay không hoạt động được do dịch bệnh, khởi động lại vào cuối tháng 5 nhưng khán giả vẫn chưa thật sự sẵn sàng đến với Xiếc như mọi năm. Tuy nhiên, hiệu quả cũng như ý nghĩa xã hội tích cực của hai lần tổ chức Đi cùng năm tháng là động lực để chúng tôi “dũng cảm” tổ chức chương trình lần thứ 3 vào dịp Thương binh liệt sĩ 27.7 sắp tới. Chính vì khó khăn hơn nên đơn vị đang có thư gửi tới các cơ quan, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm mời mua vé ủng hộ chương trình, để giúp chúng tôi có kinh phí hoạt động cũng như có được nguồn quà tặng thật ý nghĩa cho các chiến sĩ Hải quân và các gia đình thương binh, liệt sĩ. Hiện nay, chương trình đã nhận được một số sự hỗ trợ như Câu lạc bộ UNESCO doanh nhân Sen Hồng tặng 1 tấn gạo, 1 cá nhân tặng 200 lá cờ Tổ quốc. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ tặng các hiện vật khác như 10 xe lăn cho các thương binh, tặng máy lọc nước mặn và quà ủng hộ cho các chiến sĩ ở Nhà giàn DK1…”.

Còn theo đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, chương trình lần này vẫn đi theo xu hướng dàn dựng tác phẩm xiếc có chất lượng cao, không chỉ ở hình thức bắt mắt mà còn ở nội dung mang ý nghĩa sâu sắc, giúp cho thế hệ trẻ cảm nhận được tinh thần hy sinh, chấp nhận gian khổ của các chiến sĩ Hải quân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chính vì vậy mà hình ảnh người chiến sĩ Hải quân và Cảnh sát biển sẽ được khắc hoạ xuyên suốt trong chương trình, khán giả sẽ được xem những màn trình diễn ngoạn mục giữa bão tố, sấm chớp, các chiến sĩ nhào lộn trên sóng biển, hoặc những màn tung hứng vui nhộn giao lưu giữa dân chài, các cô gái miền biển khỏe mạnh với những chiến sĩ sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về. Những sinh hoạt đời thường như chiến sĩ luyện tập thể lực, anh nuôi nấu cơm được tái hiện bằng ngôn ngữ xiếc sẽ vô cùng thú vị, hóm hỉnh.

Theo “bật mí” của đạo diễn, hoạt cảnh Vòng tròn bất tử là điểm nhấn của chương trình được ê kíp sáng tạo đầu tư nhiều nhất. Câu chuyện dựa trên nền bài hát Bà mẹ Gạc Ma, các nghệ sĩ hoá thân vào hình ảnh các chiến sĩ Hải quân sẽ thực hiện các động tác của xiếc như thăng bằng, tạo hình trên các mỏm đá, nhào lộn dưới làn sóng biển và rồi họ lần lượt hy sinh… “Hoạt cảnh Vòng tròn bất tử sẽ ở phần kết chương trình, chúng tôi tin chắc với ưu thế đặc trưng của ngôn ngữ xiếc, khán giả sẽ cảm nhận được sự linh thiêng khi hướng về biển, đảo Tổ quốc thân yêu với những hình ảnh được tái hiện vô cùng cảm động”, NSND Tống Toàn Thắng nhấn mạnh. Đạo diễn cho biết, Bộ Tư lệnh Hải quân sẽ có một xe chở các chiến sĩ Hải quân ở Hải Phòng về xem, sự có mặt của họ cũng là niềm động viên rất lớn cho những người làm nghệ thuật.

Xây dựng một chương trình mang ý nghĩa tuyên truyền phục vụ chính trị, nhưng Liên đoàn Xiếc Việt Nam đều huy động từ nguồn kinh phí xã hội hoá, điều này càng làm tăng thêm ý nghĩa khi mà nhiều tổ chức và cá nhân cùng nối chung một vòng tay lớn để lan tỏa tình yêu nghệ thuật. 

 THUÝ HIỀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top