Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế cấp bách hơn bao giờ hết

Thứ Năm 02/07/2020 | 19:15 GMT+7

VHO - Hôm nay 2.7 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Nhiệm vụ "kép" về việc phục hồi phát triển kinh tế đi đôi với phòng chống dịch là nội dung quan trọng và cấp bách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đi đôi với ổn định xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế cấp bách hơn bao giờ hết,  tinh thần không để địch bệnh quay lại song phải tiến công mạnh mẽ vào nhiệm vụ phục hồi, tăng trưởng kinh tế.

Nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế cấp bách hơn bao giờ hết

Đánh giá tình hình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các nền kinh tế trên toàn thế giới, trong đó có nhiều quốc gia tăng trưởng âm. "Chưa bao giờ có khủng hoảng y tế làm giảm kinh tế lớn đến như thế" , Thủ tướng nhấn mạnh.

Do Việt Nam sớm khống chế và đẩy lùi được dịch bệnh nên chúng ta là một trong số ít các nước có mức tăng trưởng dương. Tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta bởi đây là giai đoạn Chính phủ chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm giãn cách xã hội... Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với chủ trương chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân, thì mức tăng trưởng này rất đáng ghi nhận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Tuy nhiên, nền kinh tế thế giới xấu đi nhanh chóng, diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhất là các đối tác quan trọng với nước ta, nên nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế cấp bách hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, các địa phương, các cấp, các ngành cần nhận diện, xác định rõ rủi ro bên ngoài và bên trong để có biện pháp điều hành hiệu quả, kịp thời. Thủ tướng khẳng định: "Chúng ta cần phải duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để nâng cao uy tín chỉ đạo, điều hành, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế, xã hội".

Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải rà soát lại các chính sách tài khoá, tiền tệ; tập trung rà soát các quy định pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; phải có biện pháp đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công; có biện pháp cụ thể mở rộng thị trường quốc tế, thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa...

Quyết không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh Covid-19

Đặt nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế lên hàng đầu, nhưng Thủ tướng vẫn nhấn mạnh một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là: Quyết không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Việt Nam vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch đã đề ra, giữ vững thành quả quan trọng về phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua; tiếp tục đề cao cảnh giác, không để phạm sai lầm, khuyết điểm, nhất là không thể vì nôn nóng phát triển kinh tế xã hội mà mở cửa ào ạt, lơ là công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh tại Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục quan tâm hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, trước hết là sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người.

Việt Nam tiếp tục cho phép và tạo điều kiện các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao... nhập cảnh Việt Nam, kể cả nhập cảnh trong thời gian ngắn (dưới 14 ngày) nhưng phảu có biện pháp cách ly phù hợp, linh hoạt.

Đối với việc kích cầu du lịch, Thủ tướng chỉ đạo chưa mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần có kế hoạch sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép.

Thủ tướng chỉ đạo, các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí tiếp tục việc thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân yên tâm; các địa phương tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ hoanh nghênh, đánh giá cao các bộ, ngành, các lực lượng: Y tế, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, Ngân hàng, nhiều địa phương đã có nhiều cố gắng, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, mục tiêu kép đã được thực hiện, ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, hơn hai tháng qua không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng; đồng thời nền kinh tế đã có bước phục hồi tốt, kể cả đối với những ngành bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề như du lịch, hàng không, nhất là phục hồi phát triển du lịch nội địa, đường bay nội địa… Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ "kép" để vừa phục hồi, phát triển kinh tế, vừa đảm bảo ổn định xã hội.

HOÀNG HƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top