Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Xúc động lễ chào cờ trực tuyến

Thứ Tư 22/04/2020 | 10:26 GMT+7

VHO- Với tiêu đề “Thiêng liêng lễ chào cờ trong đại dịch Covid-19”, bài viết của group “Tự hào Bình Phước” vừa qua trên mạng xã hội Facebook chia sẻ những hình ảnh của học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung (TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) thực hiện nghi lễ chào cờ đầu tuần trực tuyến đã thu hút được sự chú ý và nhận “bão like” từ cộng đồng mạng.

 

 

 Em Bùi Duy Nhật Tân, học sinh lớp 11E chuyên Anh thực hiện nghi lễ chào cờ tại góc học tập ở nhà

Bài viết xuất hiện vào ngày 20.4 với nội dung “Ngồi cầm điện thoại lướt FB (Facebook - PV), tôi khá bất ngờ và cảm động khi đọc bài viết của một thầy giáo Trường PTTH chuyên Quang Trung (Bình Phước) với hình ảnh các em học sinh trang nghiêm trước màn hình tivi, máy tính, i-pad làm lễ chào cờ đầu tuần trước khi vào buổi học online qua mạng. Càng xúc động hơn khi cũng là bài Quốc ca ấy, cũng màu cờ ấy nhưng khi hát qua màn hình, những cảm xúc mãnh liệt khó gọi thành tên sẽ trào dâng mạnh mẽ trong lồng ngực của thầy cô và các em học sinh trước khi bước vào buổi học. Có thể nói đây là cách giáo dục lòng tự tôn dân tộc đặc sắc nhất của thầy trò Trường chuyên Quang Trung, thông qua buổi chào cờ, các em sẽ thêm tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha, xây dựng cho mình động cơ học tập đúng đắn, thái độ tiếp thu, cầu thị, trải nghiệm phương thức dạy và học mới. Những hình ảnh ấy cũng cho thấy, thầy cô và các em học sinh Trường chuyên Quang Trung đã có những cố gắng khắc phục khó khăn trong mùa dịch với tinh thần học tập nghiêm túc, tự giác, chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt”.

Trao đổi với Văn Hóa, đại diện Trường THPT chuyên Quang Trung cho biết, từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn, chỉ đạo dạy và học trực tuyến tại nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai thực hiện nghi lễ chào cờ đầu tuần bằng hình thức online. Theo đó, đúng giờ chào cờ sáng thứ 2 theo quy định của nhà trường, các em đồng loạt mở lá cờ Tổ quốc trên màn hình tivi, laptop, ipad hay điện thoại di động để thực hiện nghi lễ chào cờ và hát Quốc ca. Nghi thức này đã được nhà trường triển khai thực hiện từ hai tuần nay, nhằm tạo cho các em học sinh có một thái độ học tập nghiêm túc dù ở nhà hay ở trường, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của các em đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và sự tự tôn dân tộc.

 Em Phạm Trần Phương Thảo, học sinh lớp 10I (chuyên Toán - Sinh) mở lá cờ Tổ quốc trên tivi gia đình để thực hiện nghi lễ chào cờ trực tuyến

Trao đổi với PV qua điện thoại, em Bùi Duy Nhật Tân, học sinh lớp 11E chuyên Anh chia sẻ, chào cờ đầu tuần tại nhà dù môi trường xung quanh không sôi động như ở trường, nhưng cũng không thiếu phần trang nghiêm. Em luôn thực hiện nghiêm túc, đúng giờ, đúng nghi thức như ở trường. Qua việc này, em cũng ý thức được việc phải giữ vững và nâng cao trách nhiệm của mình dù ở bất cứ nơi đâu. Còn em Phạm Trần Phương Thảo, học sinh lớp 10I chuyên Toán - Sinh tâm sự, qua việc chào cờ trực tuyến, em thấy tinh thần mình phấn chấn hơn và tự giác hơn trong việc học, vì dù phải ở nhà nhưng vẫn được tham gia mọi hoạt động thiết thực như ở trường vậy.

Nói về hoạt động trên, GS.TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa - Du lịch nhìn nhận, trong đời sống xã hội, việc tạo ra thói quen mới không phải là dễ dàng. Sáng kiến của nhà trường trong việc này trên cơ sở kế thừa từ thói quen cũ, cộng với sự ứng dụng công nghệ 4.0 vào cuộc sống, đã tạo ra thói quen mới cho các em học sinh nhưng hoàn toàn không làm mất đi những chuẩn mực tốt đẹp, mang tính truyền thống của dân tộc. Sự hào hùng, uy nghiêm khi hát Quốc ca trong lễ chào cờ trực tuyến giúp các em “giải phóng” được sự ức chế nặng nề trong những ngày cách ly để phòng, chống đại dịch, tiếp thêm nguồn “năng lượng” để các em thích nghi và học tập tốt hơn trong môi trường mới. 

T. NAM - H. HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top