Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Văn hóa phản ánh vụ rừng bần ở Khánh Hòa bị "xóa xổ”: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm

Thứ Sáu 03/04/2020 | 12:12 GMT+7

VHO- Sau khi Văn Hóa có loạt bài phản ánh “Hàng chục ha rừng bần ở Khánh Hòa bị xóa sổ”, mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra văn bản chỉ đạo giao UBND huyện Vạn Ninh, Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm.

Một góc rừng bần bị tàn phá và nhà cứ thế mọc lên

 Theo đó, văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, UBND huyện Vạn Ninh, Sở NN&PTNT nhanh chóng làm rõ vụ việc báo chí phản ánh về tình trạng phá rừng ngập mặn, rừng bần lấy đất xây dựng trái phép, phân lô tại khu vực thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh; kịp thời chấn chỉnh trách nhiệm của chính quyền địa phương và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm theo quy định của pháp luật và thẩm quyền được giao; báo cáo kết quả và tham mưu xử lý những nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã có chỉ thị đến các địa phương về công tác quản lý, bảo vệ và cho thuê môi trường rừng đặc dụng, phòng hộ, trong đó có rừng ngập mặn, rừng bần ở Khánh Hòa. Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, chỉ đạo UBND tỉnh phải làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng phá rừng bần ngập mặn trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Đỗ Anh Thy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Thực hiện văn bản của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp UBND huyện Vạn Ninh đang tiến hành kiểm tra xử lý vụ việc và báo cáo tham mưu UBND tỉnh xử lý những nội dung ngoài thẩm quyền”.

Theo ông Thy, hiện tại cơ quan chuyên môn vẫn chưa có kết quả kiểm tra. Khi có kết quả Sở sẽ thông tin ngay để Văn Hóa được biết. Trong khi đó, phóng viên đã nhiều lần gọi điện liên lạc với ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh và ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh để nắm bắt tình hình kiểm tra xử lý vụ việc nhưng cả hai ông đều không nghe điện thoại. Phóng viên đã nhắn tin nội dung đăng ký làm việc nhưng không có hồi âm từ hai vị lãnh đạo trên.

Như Văn Hóa đã phản ánh, thời gian qua, hàng chục ha rừng ngập mặn, rừng bần tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã bị triệt hạ và dần bị xóa sổ. Tại đây, sau khi rừng bị “khai tử” thì có hàng loạt những ngôi nhà trái phép mọc lên trên chính diện tích rừng bần này. Tuy tình trạng phá rừng lấy đất san nền xây nhà diễn ra ồ ạt, rầm rộ nhưng cơ quan chức năng tại đây tỏ ra rất thờ ơ. Rừng bần Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa là rừng bần cổ thụ duy nhất còn lại ở Việt Nam. Ngoài các giá trị về sinh học, lịch sử và cảnh quan, thì rừng bần nơi đây còn góp phần chống biến đổi khí hậu, ngăn mặn xâm thực, giữ nước ngọt, chắn sóng và gió bão…

Tiếp tục trở lại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh tìm hiểu, người dân địa phương còn cho biết, ngoài việc phá rừng ngập mặn - rừng bần, phân lô bán nền thì nhiều lô đất do phá rừng bần mà có đang trở thành những khối tài sản béo bở cho các đối tượng trục lợi. Đó là vì có dự án làm đường giao thông nối từ Quốc lộ 1A đi Đầm Môn, do đó, nhiều diện tích lấn chiếm đất rừng đã được địa phương bồi thường với giá đất cao và được cấp đất tái định cư! 

 XUÂN HƯỚNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top