Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh truyền thông, tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch

Thứ Sáu 21/02/2020 | 11:10 GMT+7

VHO- Cần sớm ban hành tiêu chí về “Du lịch Việt Nam an toàn” thành một chương trình hành động của toàn ngành với các tiêu chí cụ thể, từng bước giải tỏa tâm lý e ngại của du khách trong và ngoài nước, làm cho du khách thấy được Việt Nam là điểm đến an toàn.

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của ngành du lịch do Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 20.2.

Chủ động kịch bản ứng phó

Theo đánh giá sơ bộ từ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM, ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 khiến tình trạng khách hủy các chương trì­nh đã đặt chỗ diễn ra khá phổ biến. Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành lớn tại TP.HCM ước tính mức độ thiệt hại trong tháng 2 và đến quý I năm 2020, doanh thu giảm từ 40 - 60%, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc thì giảm mạnh từ 70 - 80% do một số doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động du lịch cho đến tháng 6.2020. Các doanh nghiệp kinh doanh thị trường out-bound cho biết lượng khá­ch đăng ký giảm mạnh, điển hình như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Riêng các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Inbound (trừ Trung Quốc) lượng khách giảm tương đối khoảng 10%.

Tuy nhiên, TP.HCM đã chủ động xây dựng những kịch bản ứng phó kịp thời và từng bước khôi phục lại thị trường. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Sở này và các doanh nghiệp thống nhất xây dựng chương trình kích cầu nội địa với mức giá giảm sâu 50% để khôi phục lại thị trường. Trong đó, triển khai chương trình kích cầu du lịch để phục hồi du lịch thành phố trong và sau dịch Covid-19 từ tháng 4 - 7.2020. Về phía các doanh nghiệp du lịch cũng chủ động liên kết với các đơn vị vận chuyển thực hiện khuyến mãi, giảm giá dịch vụ để kích cầu thị trường. Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình cho biết để vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay, doanh nghiệp đang thực hiện kích cầu giảm giá từ 30-40% cho du khách đặt phòng khách sạn, đồng thời giảm 30- 50% giá vé cho du khách đặt tàu du lịch Phú Quốc…

Ông Nguyễn Minh Mẫn (Công ty du lịch TST Tourist) chia sẻ, dù đang trong mùa dịch nhưng lượng khách của đơn vị vẫn được duy trì, bởi đơn vị đã chủ động trấn an du khách với tiêu chí đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách nước ngoài khi đến Việt Nam. Dù đang rất khó khăn, nhưng nếu chủ động tuyên truyền cho du khách thấy rằng đến Việt Nam, du khá­ch được bảo vệ an toàn về sức khỏe, chăm sóc chu đáo… thì vẫn duy trì được lượng khách. Để thực hiện mục tiêu đảm bảo sự an toàn cho du khách trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp du lịch trong nước cần tích cực liên kết với nhau nhằm giải tỏa tâm lý e ngại của du khách trong và ngoài nước, nhất là đối với những người có nhu cầu đi du lịch nhưng còn tâm lý lo lắng do sợ dịch bệnh, ông Mẫn nhấn mạnh.

Khai thác đồng thời quảng bá điểm đến an toàn

Tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, thị trường outbound và inbound, Tổng cục cũng đang xây dựng tiêu chí về “Du lịch Việt Nam an toàn” và đề ra phương án cụ thể ứng phó với dịch bệnh trong toàn ngành. Dự kiến sẽ quảng bá, xúc tiến du lịch sau dịch Covid-19 với các hoạt động quảng cáo ngoài trời tại Seoul (Hàn Quốc), giới thiệu du lịch Việt Nam tại Ấn Độ, Nga, Australia, châu Âu… và các nước trong khu vực. Đón các đoàn famtrip/presstrip quốc tế, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Nhật Bản, Anh… Theo ông Siêu, trước mắt các doanh nghiệp cần lựa chọn điểm đến trong nước chưa xuất hiện dịch bệnh, vừa khai thác vừa đẩy mạnh quảng bá những điểm đến an toàn đến du khách. Đồng thời chú trọng khai thác du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường. Đầu tư xây dựng các tuyến du lịch mới hướng đến những thị trường an toàn để thu hút du khách trong nước đang có nhu cầu đi du lịch, nhưng còn e ngại về dịch bệnh. Qua đó, tạo chiến dịch truyền thông rộng khắp nhằm kéo giảm thiệt hại và tạo đà cho du lịch phục hồi sau dịch bệnh Covid-19, khôi phục tăng trưởng lượng khách trong và ngoài nước.

Sở Du lịch TP.HCM đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp về Việt Nam hiện đang an toàn và kiểm soát phòng dịch Covid-19 tốt, hiệu quả… nhằm thay đổi nhận thức của khách du lịch trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch, tăng cường xúc tiến du lịch trong nước, quốc tế, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế. Theo đó, tăng cường khai thác các thịtrường tiềm năng như Austra­lia, đặc biệt Ấn Độlà thị trường lớn, có mức chi tiêu cao sẽ bù đắp phần nào việc thiếu hụt từ thị trường Trung Quốc hiện nay. Tiếp tục duy trìxúc tiến các thị trường trọng điểm đặc biệt, có kết nối đường bay thuận tiện, đang có tốc độ tăng trưởng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN. Ngoài ra, cần tăng cường thu hút du khách từ những thị trường xa như Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada trong bối cảnh thuận lợi là sắp có đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ. 

 HOÀNG HẢI

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top