Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL kiểm tra việc giảm quy mô tại lễ hội chùa Hương

Thứ Tư 12/02/2020 | 18:15 GMT+7

VHO- Ngày 12.2, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý, giảm quy mô tổ chức cũng như việc tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus corona tại lễ hội chùa Hương. 

Số lượng hơn 4.000 đò nhưng nay chỉ có rất ít đò hoạt động trên suối Yến do khách giảm mạnh

Ghi nhận công tác quản lý tại lễ hội năm nay đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch do virus corona theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL, tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng lưu ý, BQL Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn cần tăng cường và thay đổi các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống dịch trong những ngày này

Theo ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng BQL Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn, năm nay, do ảnh hưởng của diễn biến tình hình dịch bệnh do virus corona nên lượng khách đến với lễ hội chùa Hương giảm mạnh. Thời điểm này so với năm trước bình quân khoảng 3 vạn khách/ngày, cao điểm đón tới 5-6 vạn khách vào cuối tuần. Nhưng hiện nay, mỗi ngày chỉ có khoảng dưới 2.000 khách, có ngày đón vài trăm khách.

Thưa thớt các biện pháp tuyên truyền cho du khách phòng chống dịch

Về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, ông Nguyễn Bá Hiển cho biết, BTC lễ hội đã chỉ đạo, phối hợp với các nhà chùa trong khu di tích tuyên truyền  du khách không nên tập trung đông người tại một địa điểm. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ VHTTDL và TP. Hà Nội, BQL di tích, BTC lễ hội đã thực hiện việc giảm tối đa quy mô lễ hội, không tổ chức các trò chơi dân gian, các buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Đêm thơ Nguyên Tiêu vào 15 tháng Giêng hằng năm vốn thu hút rất đông nhân dân, Phật tử đến chùa, năm nay đã không tổ chức. Ngày Khánh đản 18.2 âm lịch năm nay cũng sẽ không tổ chức, chỉ có các nghi lễ thường nhật của nhà chùa.

Đoàn kiểm tra đề nghị cần bố trí nhiều hơn các điểm có nước rửa tay diệt khuẩn cho khách hành hương

“Sau khi có Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng và Bộ VHTTDL, BQL Khu di tích đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, đáng chú ý là việc giảm quy mô, thu gọn lực lượng phục vụ lễ hội như công an, người làm công tác chuyên môn, quản lý di tích và phục vụ công tác lễ hội… Tuy nhiên, vẫn giữ nguyên lực lượng y tế tại các chốt chặn để kịp thời xử lý tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hành hương”, ông Hiển cho hay.

Cùng với việc tuyên truyền du khách nâng cao nhận thức phòng chống dịch,  BQL cũng đã tăng cường công tác phun khử khuẩn tại một số điểm trong di tích. 

Cùng với đó, cần tăng cường việc phun khử khuẩn trong di tích

Ghi nhận những cố gắng trong công tác quản lý lễ hội ở chùa Hương, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn do dịch bệnh corona, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vi Thanh Hoài đánh giá cao những chuyển biển rõ nét trong công tác đảm bảo, giữ gìn vệ sinh môi trường tại di tích, rác thải được thu gom kịp thời, hàng quán được bài trí ngăn nắp, giảm thiểu nhiều hiện tượng lộn xộn như những năm trước…

“BQL đã triển khai kịp thời những vấn đề mới về quản lý lễ hội ở mùa năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ VHTTDL và lãnh đạo TP. Hà Nội”, đại diện Bộ nhấn mạnh.

Du khách đến lễ hội còn lơ là việc phòng dịch, không đeo khẩu trang

Tuy nhiên, những vấn đề cần sớm chấn chỉnh cũng được chỉ rõ, đặc biệt quan trọng khi tình hình dịch bệnh do virus corona vẫn còn có nguy cơ diễn biến phức tạp. Theo Phó Cục trưởng Vi Thanh Hoài, tại thời điểm kiểm tra,  các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch còn được triển khai thưa thớt, chưa mạnh mẽ. Hệ thống loa phát thanh, các tờ rơi, tờ thông tin cảnh báo tình hình dịch bệnh cho du khách hầu như thiếu vắng...
“Chỉ có tại trạm kiểm soát vé cáp treo Thiên Trù có vài tờ in A4 khuyến cáo, nhưng lại dùng chất liệu  và vị trí không thuận tiện cho người dân có thể quan sát. BTC lễ hội cũng đã bố trí điểm đặt nước rửa tay diệt khuẩn và tiến hành phun dịch diệt khuẩn, tuy nhiên chưa thường xuyên”, bà Hoài nhấn mạnh.

Theo đoàn kiểm tra, tại các điểm  ở Đền Trình, Thiên Trù, Hương Tích đều ít thấy các biện pháp tuyên truyền, giám sát phòng chống dịch. Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng bộc lộ ý thức chủ quan, lơ là trong phòng dịch. Ở thời điểm kiểm tra có khoảng trên 1000 du khách, tuy nhiên  nhiều du khách tự do ăn uống, cười đùa không đeo khẩu trang, có những điểm tụ tập đông nhưng thiếu vắng lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở về các biện pháp phòng dịch.
Một số hiện tượng khác cũng được đoàn chỉ rõ như còn có hiện tượng mời chào, chèo kéo du khách, đổi tiền lẻ; dịch vụ viết sớ cầu duyên, cầu công danh, con cầu tự... Trên các đò chở khách hầu như không có phao cứu hộ cho du khách, nhiều đò lắp loa đài phát âm thanh ồn ã...

Đề nghị BQL di tích, BTC lễ hội khẩn trương đẩy mạnh và thay đổi các hình thức tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền trực quan với các biển bảng, băng rôn khuyến cáo nhân dân và du khách, phát loa chuyển tải các thông điệp cần thiết, nhất là ở những nơi đông người…, bà Vi Thanh Hoài cũng cho rằng, cần thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu người đi lễ  đeo khẩu trang ở nơi công cộng, khuyến khích việc mua khẩu trang phát cho du khách. Các điểm có dung dịch khử khuẩn, việc phun diệt khuẩn cần được tiến hành mật độ nhiều hơn, thường xuyên hơn.

Ngay trong chiều 12.2, BQL Khu di tích sẽ khẩn trương triển khai, tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch

Trưởng BQL Nguyễn Bá Hiển cho biết, tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, ngay trong chiều 12.2, BQL Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn sẽ khẩn trương triển khai, tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch. Sẽ phát loa thường xuyên, có hệ thống tuyên truyền trực quan bằng pa no, bảng biển, yêu cầu du khách thực hiện các biện pháp phòng dịch. Bố trí nhiều điểm rửa tay diệt khuẩn, tăng cường phun phòng dịch…

NGÂN PHƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top