Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nhiều trường sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại

Thứ Tư 12/02/2020 | 11:12 GMT+7

VHO- Đó là mong muốn của đại đa số cán bộ, giáo viên các cấp học được sớm đón học sinh trở lại trường để bảo đảm chương trình dạy và học của năm học. Tuy nhiên, mong muốn ấy vẫn phải chờ ý kiến từ nhiều cơ quan chức năng vì dịch virus corona đang diễn biến phức tạp.

 

 Tẩy trùng đợt 2 ngày 9.2 tại các trường học tại Hà Nội

Theo thông báo từ các địa phương, học sinh cả nước nghỉ học ít nhất hết tuần này và dự kiến trở lại trường sau ngày 16.2. Cùng với nhiều giải pháp như học tại nhà, học online, làm bài kiểm tra trực tuyến…, giờ đây ngành GD&ĐT lại đối mặt với vấn đề đảm bảo an toàn cho hàng triệu học sinh khi đi học lại. Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên cho rằng các phương án đang được áp dụng chỉ là tình thế, nếu áp dụng kéo dài sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và xáo trộn nghiêm trọng kế hoạch năm học.

Theo Hiệu trưởng trường THCS&THPT M.V.Lômônôxốp Nguyễn Quang Tùng, việc giải quyết các giáo án, giáo trình thông qua mạng xã hội hay hệ thống phần mềm online chỉ giải quyết được những tình huống đơn giản, như giao và đánh giá bài tập, còn nhiều nội dung khác cần trao đổi, hướng dẫn trực tiếp giữa thầy và trò, giữa các trò với nhau hay với nhà trường thì không giải quyết được. Ngoài ra, không phải gia đình, phụ huynh nào cũng thông thạo mạng internet, do vậy việc triển khai dạy và học trực tuyến nhiều khi không đạt hiệu quả như mong muốn. Trong tình hình như vậy, nhiều chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng, cho học sinh học bù thời gian đã nghỉ tránh dịch là một biện pháp khả thi và mang lại hiệu quả nhất. Một hiệu trưởng trường THCS thuộc quận Hoàn Kiếm cho biết, trường đã lên kế hoạch cho học sinh học bù nên dù đang tổ chức dạy online và giao bài về nhà, trường đề nghị giáo viên không giao bài gây áp lực cho học sinh. Ban giám hiệu trường này yêu cầu giáo viên phải quan tâm sát sao tới sức khỏe học sinh, tránh gây tâm lý căng thẳng hay chán nản, nhất là đang trong dịp chống dịch.

Trước đó, nói về kế hoạch cho học sinh nghỉ học tránh dịch, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, trong kế hoạch năm học 2020, Bộ GD&ĐT đã dự kiến có thể cho học sinh nghỉ 1 tuần trong trường hợp cần thiết. Học sinh có thể học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật. “Trong trường hợp phải nghỉ học kéo dài, Bộ có thể điều chỉnh khung thời gian năm học, cụ thể là thời gian quy định kết thúc năm học là 31.5 thì sẽ kết thúc muộn hơn và điều chỉnh lại thời gian tổ chức thi THPT Quốc gia. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, tham mưu UBND tỉnh, thành phố việc quyết định thời gian cho các học sinh được nghỉ hoặc đi học trở lại phù hợp với lứa tuổi và khu vực. Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các cơ sở giáo dục chuẩn bị đồng bộ các biện pháp để đón học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe và tinh thần của tất cả học sinh, giáo viên theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Từ đó, xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh tại địa phương theo nguyên tắc phải bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định.

Công văn của Bộ Y tế trả lời Bộ GD&ĐT về việc cho ý kiến chuyên môn về các điều kiện, tiêu chí cho học sinh nghỉ học cũng khẳng định, đối với các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học sau khi đã tiêu độc, khử trùng lớp học, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho các cháu, hướng dẫn cho các cháu, phụ huynh, các thầy cô giáo về cách thức phòng bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm do nCoV. Cũng tại công văn này, Bộ Y tế đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường đưa nội dung về nCoV vào chương trình dạy học, giúp cho học sinh, sinh viên biết cách phòng bệnh. Đối với các địa phương có báo cáo trường hợp bệnh, tiếp tục theo dõi tình hình và chỉ cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiến hành tiêu độc, khử trùng lớp học, vệ sinh bàn ghế, đảm bảo các điều kiện phòng bệnh cho học sinh và trường hợp nhiễm corona đã được cách ly 14 ngày mà không phát sinh ca mới. 

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top