Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Những giọt máu tình người thời... dịch bệnh nCoV

Thứ Hai 10/02/2020 | 11:52 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, giữa cơn dịch virus corona đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều người đã không quản ngại để tình nguyện đến hiến những giọt máu quý giá…

 VĐV Phạm Phước Hưng (người đứng giữa) và các bạn tham gia hiến máu

Ngay những ngày sau Tết, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã phát đi thông báo, tính đến ngày 6.2 lượng máu dự trữ tại Viện chỉ còn khoảng 5.000 đơn vị. Đồng thời là lời cầu cứu của một bệnh nhân: “Chúng tôi đang rất cần máu. Bước vào đợt điều trị hoá chất (ung thư máu) giữa lúc nạn dịch đang diễn biến phức tạp, tôi và hàng trăm bệnh nhân, bệnh nhi tại Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương trở nên lo lắng hơn bao giờ hết... ”.

Tình nguyện viên hiến máu trong bộ blouse

Việc thiếu máu trong dịp Tết không phải là hiếm nhưng năm nào chương trình Lễ hội Xuân hồng cũng được tổ chức để bù đắp sự thiếu hụt này. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh và sinh viên được nghỉ học kéo dài nên chương trình được tổ chức muộn hơn. Chính vì thế việc thiếu máu lại càng trở nên trầm trọng.

Và không thể chờ đợi hơn được nữa, cứ vào những thời điểm thiếu máu như thế này thì đông đảo cán bộ, nhân viên tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các Bệnh viện khác lại tiên phong tham gia hiến máu. Trong khi nhiều người còn e dè nỗi sợ hãi lây lan dịch bệnh, các y bác sĩ, nhân viên y tế hằng ngày chăm sóc người bệnh lại tiên phong, sẵn sàng chìa cánh tay của mình ra để tiếp máu cho bệnh nhân. BS.TS Nguyễn Triệu Vân (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương) đã có trên 40 lần hiến máu chia sẻ: “Là một bác sĩ làm trong chuyên khoa Huyết học - Truyền máu, tôi càng hiểu rõ để có được những đơn vị máu cứu người bệnh là khó khăn như thế nào. Vì thế tôi coi việc hiến máu là một việc làm đương nhiên và tôi rất hạnh phúc khi máu của mình có thể giúp người bệnh”.

Cùng tham gia hiến máu, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, trong thời điểm khan hiếm máu như hiện nay hơn ai hết, mỗi cán bộ, nhân viên y tế rất thấu hiểu việc nhiều người bệnh đang phải thấp thỏm đợi máu. Cán bộ, nhân viên y tế nói chung và của Bệnh viện Bạch Mai nói riêng đã tình nguyện hiến máu, hy vọng phần nào có thể góp phần khắc phục tình trạng này. Từ ngày 7.2, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện và huy động được một cơ số máu dự trữ từ nhân viên y tế trong Bệnh viện và người dân đã khẳng định một sự thay đổi tích cực trong tư duy của người dân sẵn sàng chia sẻ trước những khó khăn chung của ngành y tế, của cả xã hội trong tình hình khẩn cấp do dịch bệnh đe dọa.

Tính đến sáng 7.2, sau khi kêu gọi Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã nhận được sự hưởng ứng tích cực sẵn sàng tổ chức hiến máu ngay trong tháng 2 của các đơn vị trong và ngoài bệnh viện…

 Đông đảo thanh niên chờ hiến máu

Tinh thần hiến máu của những người nổi tiếng

Trong số những người hiến máu tại Bệnh viện Bạch Mai có một người dễ nhận ra đó chính là TS Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội. Ông cho biết, trong buổi đi tái khám tại Bệnh viện Bạch Mai, biết tin bệnh viện đang có chương trình hiến máu nên liền đăng ký tham gia.

Còn với ca sĩ Tuấn Hưng thì đây là lần đầu tiên anh “làm chuyện ấy”. Có lẽ cũng vì thấu hiểu được tính bức thiết của người bệnh cần máu trong khi diễn biến dịch bệnh chưa đoán trước được điều gì, kéo dài trong bao lâu nên anh đã kêu gọi cả anh em, bạn bè cùng làm việc ý nghĩa mà anh thấy vô cùng tự hào, ấm lòng trong những ngày đầu năm mới. Ca sĩ Tuấn Hưng tâm sự: “Chúng ta có sức khỏe, ngoài việc có thể làm điều gì đó có ích cho gia đình thì hãy cố gắng làm những việc có ích cho cộng đồng. Mình đã nhiều lần tham gia các chương trình từ thiện, nhưng đây là lần đầu tiên “đột phá” của bản thân khi quyết định đi hiến máu. Cá nhân mình cảm thấy rất vui và tự hào khi cùng với hàng nghìn người khác cùng nhau chia sẻ giọt máu đào, nhất là khi Viện Huyết học đang trong khủng hoảng máu dự trữ. Chúng ta có sức trẻ, điều ý nghĩa nhất là mọi người sẵn sàng san sẻ, mỗi một giọt máu cho đi sẽ tiếp thêm được sự sống cho một người. Khi chúng ta cho đi, bản thân trong ta cũng cảm thấy bình yên hơn bởi vì cho đi là còn mãi”.

Tại điểm hiến máu cố định ở quận Đống Đa (Hà Nội) mọi người cũng tỏ ra phấn khích khi nhận ra sự có mặt của vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng. Anh đã rủ bạn bè cùng tới hiến máu. Phạm Phước Hưng đã có hơn 60 huy chương vàng môn thể dục dụng cụ trong và ngoài nước, trong đó có huy chương vàng thế giới, huy chương vàng SEA Games 23 và SEA Games 24. Ngay bản thân những phóng viên theo dõi lĩnh vực y tế, hàng chục phóng viên đã nhiều lần tình nguyện hiến máu trong các sự kiện lớn, nhưng ở thời điểm khan hiếm máu như hiện nay, không cần chờ đến Lễ hội Xuân hồng, nhiều người đã tổ chức thành từng nhóm để đến hiến máu.

TS Bạch Quốc Khánh, Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cảm động nói: “Chúng tôi rất trân trọng cảm ơn các phóng viên, biên tập viên, quay phim... đã đồng hành cùng bệnh nhân và ngành y tế trong hoạt động truyền thông, kêu gọi hiến máu tình nguyện và bản thân đã tham gia hiến máu tình nguyện. Trân trọng cảm ơn các cán bộ nhân viên yêu quý của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, các cán bộ y tế của các bệnh viện khác trên cả nước đã luôn luôn đi đầu trong các hoạt động truyền thông, chia sẻ và hiến máu tình nguyện. Những giọt máu đong đầy tình người trong lúc này thật vô cùng quý giá, thậm chí là vô giá”. 

  Chúng ta có sức khỏe, ngoài việc có thể làm điều gì đó có ích cho gia đình thì hãy cố gắng làm những việc có ích cho cộng đồng. Mình đã nhiều lần tham gia các chương trình từ thiện, nhưng đây là lần đầu tiên “đột phá” của bn thân khi quyết định đi hiến máu. Cá nhân mình cm thấy rất vui và tự hào khi cùng với hàng nghìn người khác cùng nhau chia sẻ giọt máu đào, nhất là khi Viện Huyết học đang trong khủng hong máu dự trữ.

(Ca sĩ TUẤN HƯNG)

 

 Theo số liệu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, ngày 8.2, Viện đã tiếp nhận 2.072 đơn vị máu (trong đó 1.096 đơn vị máu tiếp nhận tại Viện, 480 đơn vị máu tại các điểm hiến máu cố định và 496 đơn vị máu tại các điểm khác ở cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư)…

 HỒNG PHÚC

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top