Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Người của công chúng càng phải​​​​​​​ thận trọng “lời ăn tiếng nói”

Thứ Hai 10/02/2020 | 11:30 GMT+7

VHO- Vụ các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh nCoV những ngày qua khiến dư luận quan tâm. Sau 2 lần ủy quyền cho người đại diện nhưng không được chấp thuận, Đàm Vĩnh Hưng và Ngô Thanh Vân đã trực tiếp đến làm việc với Sở TT&TT TP.HCM. Các nghệ sĩ cho biết đã nhận ra sai lầm và gửi lời xin lỗi đến công chúng.

Có thể nói vụ việc này tạm khép lại và cách xử lý của Sở TT&TT TP.HCM được dư luận đồng tình. Thế nhưng, qua đây để thấy rằng, đã là người của công chúng thì cần phát ngôn chuẩn mực, nhất thiết phải “uốn lưỡi 7 lần” trước khi nói.

Mức phạt cho Đàm Vĩnh Hưng từ 20 - 30 triệu đồng?

Tại buổi làm việc với Sở TT&TT, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thừa nhận bản thân thiếu trách nhiệm trong việc đưa tin sai về dịch bệnh. Trong biên bản làm việc, Đàm Vĩnh Hưng cho biết, “do mong muốn thông tin sớm cho mọi người biết tình hình dịch bệnh virus corona gây ra nên vào lúc 10h32 ngày 26.1.2020, tôi đã đăng tải những thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh ở bài viết Tình hình hiện tại rất là đáng sợ mn ơi. 2 người TQ nhiễm đã chết tại Chợ Rẫy. Ngay sau khi xác minh lại thông tin trên là không đúng sự thật, không có 2 người Trung Quốc chết do bị nhiễm mà đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nên 21h7 ngày 26.1, tôi đã gỡ bỏ thông tin sai sự thật nói trên”…

Trên trang cá nhân của mình, ca sĩ này viết: “Gửi đến công chúng và những người vội vã như tôi! Ở thời điểm ban đầu khi bắt đầu đối diện với dịch corona, cũng vì quá lo lắng cho người thân bạn bè, các fan... tôi đã hấp tấp, chưa kiểm chứng thông tin nên vô tình truyền đi những thông tin tiêu cực chưa chuẩn xác…”.

Đàm Vĩnh Hưng cũng viết thêm, “tôi đã tìm thấy bài học dành riêng cho mình ở sự cố, tai nạn nghề nghiệp lần này và đã không ngần ngại chủ động liên lạc với cơ quan quản lý để trình bày sự việc và lắng nghe sự tư vấn cũng như thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân khi vi phạm pháp luật! Nộp phạt hành chính nghiêm túc và rút kinh nghiệm cho bản thân. Tôi sẽ chọn lọc và kiểm chứng kỹ các nguồn tin trước khi chia sẻ với mọi người…”. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên ca sĩ này phát ngôn “không kịp suy nghĩ”.

Sau khi làm việc về hành vi thông tin sai lệch liên quan đến dịch bệnh nCoV, Sở TT&TT TP.HCM yêu cầu nam ca sĩ đính chính lại thông tin sai sự thật cũng như sẽ bị phạt hành chính về vụ việc. Theo đó, Đàm Vĩnh Hưng đã vi phạm Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ- CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Với hành vi vi phạm này, khung hình phạt dành cho Đàm Vĩnh Hưng từ 20 - 30 triệu đồng.

Giới hạn nào cho phát ngôn của người nổi tiếng?

Về phía Ngô Thanh Vân, trong buổi làm việc với cơ quan chức năng, nữ diễn viên nhận sai khi trước đó đã đưa thông tin không đúng về dịch nCoV. Ngô Thanh Vân mong cơ quan chức năng xem xét xử lý nhẹ và cam kết chấp hành theo đúng quy định pháp luật. Theo biên bản làm việc, Ngô Thanh Vân giải thích ban đầu do mong muốn thông tin cho mọi người biết về dịch nCoV nên đã đăng bài viết có nội dung sai lệch. Sau đó, cô nhận ra sai lầm và chủ động gỡ bỏ thông tin khỏi fanpage đồng thời gửi lời xin lỗi công khai đến công chúng.

Sở TT&TT nhận định, bài đăng của Ngô Thanh Vân là sai sự thật. Hành động của diễn viên vi phạm Điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin mạng. Cụ thể, hành vi vi phạm của Ngô Thanh Vân là “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Dù đã chủ động tháo gỡ thông tin sai nhưng Ngô Thanh Vân vẫn bị xử phạt hành chính về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội. Do đó, Ngô Thanh Vân bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Như vậy, cho đến nay, chỉ còn nghệ sĩ Cát Phượng chưa lên làm việc với Sở TT&TT TP.HCM. Dự kiến buổi làm việc sẽ diễn ra vào tuần này. Trên trang cá nhân của mình, nghệ sĩ này cũng đã đăng và chia sẻ nhiều thông tin chính thống và thiết thực liên quan đến tình hình phòng, chống dịch nCoV. “Sau khi lên Sở TT&TT làm việc xong, Cát Phượng sẽ chính thức tự quay clip nói lời xin lỗi đến mọi người 1 lần nữa”, cô viết.

Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng là 3 nghệ sĩ bị Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc sau khi đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh do nCoV, gây hoang mang trong dư luận. Đến thời điểm này có thể nhận định sự việc vi phạm của 3 nghệ sĩ nói trên đã tạm khép lại, tuy nhiên, câu chuyện mở ra là giới hạn nào cho phát ngôn của những người nổi tiếng và trách nhiệm của họ đến đâu trước những thông tin đăng tải một cách “thiếu suy nghĩ” của mình, khi mà họ là những người có nhiều người hâm mộ luôn dõi theo từng hành động, lời nói trên các diễn đàn? Khi phát ngôn, những người này thường vin vào sự nổi tiếng của mình để tạo sự ảnh hưởng, để được nhiều đồng tình, hưởng ứng, dù rằng không có dụng ý xấu nhưng với một lực lượng người hâm mô đông đúc, đặc biệt phần lớn là giới trẻ, dễ gây ra những hậu quả tiêu cực, làm cho giới trẻ bắt chước theo nếu như những hành vi đó là chưa chuẩn mực. Trong khi đó, đối với những thông tin nhạy cảm như bạo lực hay trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh nCoV như hiện nay thì thông tin của những người nổi tiếng thực sự gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến xã hội. 

 Nghệ sĩ phải hết sức thận trọng

Theo tôi bản thân mỗi người đều có quyền cá nhân của mình, phát ngôn trên trang cá nhân cũng là quyền tự do của mỗi người, nhưng tiếng nói của người nghệ sĩ, nhất là những người nổi tiếng thì sức ảnh hưởng, độ lan tỏa thông tin đến với công chúng rất rộng lớn. Do vậy, những nghệ sĩ khi nói ra điều gì cũng cần phải cân nhắc, vì tiếng nói của mình lúc này dù chỉ đại diện cho cá nhân nhưng nó có sức tác động lớn, phải hết sức thận trọng về tính xác thực của thông tin. Quan điểm hay lập luận là của mình, nhưng khi quan điểm đó mang tính chất thông tin, cảnh báo thì phải hết sức cân nhắc.

(NSND TRẦN NGỌC GIÀU, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM)

 

 Tôi luôn phát ngôn những gì thuộc tầm hiểu biết của mình

Riêng bản thân tôi, mỗi dòng trạng thái chia sẻ trên trang cá nhân đều phải suy nghĩ rất kỹ. Trong lúc dịch bệnh phức tạp như thế này, ai cũng muốn có được điều gì mới mẻ phải báo liền cho cộng đồng, chỉ có điều là có thể điều đó chưa đúng, hoặc là chưa được kiểm chứng, thì sẽ đính chính lại hoặc gỡ ra,… Với tôi, những dòng thông báo như vậy đều phải hết sức cẩn trọng, bởi việc thông báo về dịch bệnh thì đã có các cơ quan chức năng, người ta đủ thẩm quyền làm chuyện đó rồi, họ mới phát ngôn đúng đắn nhất. Còn về phía mình, không thuộc lĩnh vực chuyên môn thì làm sao hiểu sự việc được, nên nhiều khi ý mình tốt mà thành con dao hai lưỡi…

Nhưng không phải vì thế mà người nghệ sĩ làm lơ hoặc không dám quan tâm mọi việc, như bản thân tôi thường xuyên kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh khi đối phó và xử lý dịch bệnh. Trên trang cá nhân tôi cũng chia sẻ và có hướng dẫn nhiều giải pháp để phòng, chống dịch do virus corona như làm khẩu trang bằng giấy, dung dịch khử trùng,… sau khi tham khảo kỹ hướng dẫn của các chuyên gia y tế.

Tóm lại, tôi cho rằng, chỉ phát ngôn những gì không sai và phải thuộc tầm hiểu biết chắc chắn của mình vì có những cái không thuộc về chuyên môn thì mình không thể nào biết được, mà hãy để cho những nơi có đủ thẩm quyền làm việc này. Còn khi đọc thông tin thì mình có quyền tham khảo trong tầm hiểu biết của mình, chứ còn chia sẻ ra cộng đồng mà thành con dao hai lưỡi thì cũng mệt. Tôi nghĩ các bạn nghệ sĩ hiểu được sức lan tỏa của mình nên muốn đưa ra điều đó để thông báo với mọi người, nhưng vô tình điều đó lại chưa đúng.

(NSND HỒNG VÂN)

 THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top