Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đối phó với dịch bệnh nCoV: Gây nhiễu, bịa đặt thông tin là tội ác

Thứ Tư 05/02/2020 | 08:29 GMT+7

VHO- Bất kỳ ai, vào thời điểm này, đưa tin thất thiệt, vô trách nhiệm, gây hoang mang dư luận đều bị coi là tội với cộng đồng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, cả hệ thống chính trị đã và đang gấp rút vào cuộc. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ưu tiên hàng đầu là chống dịch, hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan trong cộng đồng. Sức khỏe con người được đặt ở vị trí cao nhất. 

Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực đó, rất nhiều thông tin nhiễu, gây hoang mang dư luận đã được phát tán trên mạng xã hội. Thông tin bịa đặt, thiếu kiểm chứng, thông tin vô trách nhiệm đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Các cơ quan chức năng vừa phải lo đối phó với dịch bệnh, vừa phải mất công, tốn sức để xử lý tình trạng tin “giả” nhưng gây ra hậu quả thật. 

Thực tế, số người tung tin sai sự thật, chia sẻ những thông tin không chính xác bị xử lý đã nhiều hơn số người nhiễm nCoV được các cơ quan chức năng công bố (10 người, tính đến ngày 4.2).

Chỉ với mục đích câu like, muốn gây sự chú ý trên mạng xã hội, người ta sẵn sàng “gán” cho mình kết quả dương tính với virus corona. Hành động coi thường tính mạng con người, đùa cợt với căn bệnh chết người này là không thể chấp nhận. 

Không chỉ những công dân bình thường mà ngay cả những người nổi tiếng, những người trong vai bác sĩ… cũng đăng tải và chia sẻ những thông tin thiếu kiểm chứng, gây hoang mang, bất an trong xã hội.

Chúng ta đang gồng mình để đối phó với dịch bệnh. Đó là một thực tế. Tinh thần chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ là “chống dịch như chống giặc”, chủ động ứng phó với dịch bệnh trên tất cả các “mặt trận”, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh và kinh tế- xã hội. Người đứng đầu Chính phủ đã tuyên bố, chúng ta chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngay cả một kịch bản mới cho tăng trưởng kinh tế năm nay cũng được tính đến. 

Dịch bệnh đã được công bố. Những thông tin chính thống từ các cơ quan chức năng được cập nhật liên tục đến người dân, không giấu diếm, không che đậy. Cả hệ thống báo chí vào cuộc với mong muốn người dân có những thông tin chính xác để phòng bệnh, bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Các nền tảng công nghệ cũng được sử dụng tối đa để ai cũng được tiếp cận thông tin, không phải tìm kiếm ở những nguồn không chính thống. 

Cũng bởi vậy, bất kỳ ai, vào thời điểm này, đưa tin thất thiệt, vô trách nhiệm, gây hoang mang dư luận đều bị coi là có tội với cộng đồng. Họ hãy đặt mình vào vai những y bác sĩ đang hy sinh thầm lặng, làm việc ngày đêm để bảo vệ sự sống của con người, đặt mình vào trường hợp không may mắc bệnh thì gia đình, thân nhân lo lắng như thế nào.

Không chỉ nhắc nhở, phạt hành chính mà thậm chí phải khởi tố, xử lý hình sự những người tung thông tin thất thiệt dựa trên hậu quả gây ra cho xã hội. Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định mới về xử phạt hành vi tung tin giả lên Facebook và các mạng xã hội, quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi này từ 10 đến 20 triệu đồng. Nghị định cũng cho phép sử dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật...

Trước vấn nạn tin “giả” xuất hiện ngày càng nhiều, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ra Chỉ thị, trong đó đề nghị các đơn vị chức năng chủ động đấu tranh, đàm phán với Facebook và Google để yêu cầu ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip, thông tin sai sự thật về dịch bệnh, các tài khoản giả mạo đưa tin không đúng sự thật.

Dịch bệnh không trừ một ai. Càng những lúc khó khăn càng phải sát cánh cùng Chính phủ, cùng cộng đồng. Dịch bệnh sẽ được ngăn chặn, được kìm hãm và đẩy lùi nếu mỗi chúng ta là một công dân có trách nhiệm.

VOV.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top