Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Các nước mạnh tay với tin giả về dịch bệnh do virus corona

Thứ Ba 04/02/2020 | 15:19 GMT+7

VHO-  Những thông tin giả hoặc bóp méo sự thật đã và đang được nhiều nước xử lý mạnh tay.

Trong bối cảnh nhà chức trách Malaysia đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan chủng mới của virus corona, một số người dùng mạng xã hội tại nước này lại lan truyền thông tin cho rằng virus này khiến người bệnh trở thành “xác sống” (những người mất hết nhận thức nhưng vẫn có thể đi lại và phản ứng với các kích thích xung quanh).

Trong một bài đăng trên mạng Twitter ngày 2.2, Bộ Y tế Malaysia đã bác bỏ tin đồn này, khẳng định: “Thông tin cho rằng những người bị nhiễm virus này sẽ hành động như xác sống là không chính xác. Bệnh nhân có thể phục hồi”.

Bên cạnh đó, một số bài đăng trên mạng xã hội tại Malaysia cũng thông tin sai về số người tử vong hoặc bị nhiễm bệnh tại nước này. Một tuyên bố của Cơ quan truyền thông và đa phương tiện Malaysia cho biết cảnh sát đã bắt giữ 6 người phát tán tin giả về chủng mới của virus corona.

Chính quyền Thái Lan cũng đã bắt giữ 2 đối tượng tung tin giả về chủng mới của virus corona.

Theo Bộ trưởng Kinh tế số Buddhipongse Punnakanta, 2 đối tượng đã bị cáo buộc vi phạm luật hình sự - có thể chịu án tù lên tới 5 năm - vì đăng tải trên mạng xã hội video giả mạo và thông tin giả về một trường hợp cho là nhiễm bệnh ở một thành phố ven biển.

Theo ông Punnakanta, 2 người này đã thừa nhận hành động tung tin giả. Bộ trưởng Punnakanta cho biết thêm rằng một số nghi can khác đang được điều tra. Ông cũng kêu gọi người dân nên thận trọng đối với các thông tin có thể gây hoang mang dư luận.

Cảnh sát Kazakhstan đã bắt giữ 2 lái xe cứu thương với cáo buộc lan truyền tin đồn nhảm về một trường hợp nhiễm chủng mới của virus corona gây bệnh viêm phổi tại đây, nước láng giềng có biên giới chung với Trung Quốc.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của cảnh sát vùng quanh thành phố lớn nhất Almaty, ông Sergei Neznayev, cho biết 2 đối tượng trên đã bị bắt giữ do nghi ngờ "lan truyền thông tin giả mạo về một trường hợp nhiễm virus corona".

Theo ông Neznayev, "họ đã nghe ở đâu đó và bắt đầu lan truyền thông tin" thông qua dịch vụ tin nhắn WhatsApp. Ông khẳng định tin đồn trên đã "được kiểm tra và bị bác bỏ". Theo luật hình sự Kazakhstan, đối tượng lan truyền thông tin giả có thể bị kết án đến một năm tù giam.

Ngày 30.1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định chính phủ nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona, đồng thời cảnh báo sẽ xử lý mạnh tay đối với hành vi phát tán tin giả về dịch bệnh. 

Tại cuộc họp về dịch bệnh do ông chủ trì, nhà lãnh đạo Hàn Quốc chỉ đạo cơ quan chức năng nước này xử lý nghiêm hành vi phát tán tin giả về dịch bệnh, đồng thời công bố thông tin liên quan đến dịch bệnh một cách nhanh chóng và minh bạch.

Trang mạng xã hội Facebook đang tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn những thông tin giả hoặc bóp méo sự thật về dịch bệnh do chủng mới của virus corona đang lan truyền trên nền tảng này cũng như ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram.

Trong thông báo ngày 30.1, Facebook cho biết họ sẽ hạn chế những thông tin sai sự thật về virus corona trên Facebook và Instagram, đồng thời cung cấp cho người dùng thông tin chính xác về chủng virus nguy hiểm này từ các cơ quan y tế quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các bên thứ ba kiểm chứng thông tin trên toàn cầu. 

Facebook nêu rõ hãng sẽ bắt đầu xóa các bài đăng, trong đó đưa ra các thông tin sai lệch hoặc những giả thuyết bị các tổ chức y tế toàn cầu cho là có thể gây hại cho những người tin vào. Cũng theo Facebook, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang phối hợp với các tổ chức y tế và các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) để cung cấp cho người dùng thông tin chính xác về tình hình hiện tại, bao gồm cả các hướng dẫn từ WHO. 

CHINHPHU.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top