Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hát về Đảng, Bác Hồ và mùa Xuân bằng nguồn cảm hứng bất tận

Chủ Nhật 02/02/2020 | 22:30 GMT+7

VHO-Tối 2.2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mùa Xuân dâng Đảng” do Bộ VHTTDL tổ chức. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020) và mừng Xuân Canh Tý.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chia vui với các nghệ sĩ trong đêm diễn

Dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm; các đồng chí Ủy viên TƯ Đảng: Bí thư TƯ Đảng-Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện...

Xúc động những giai điệu đi cùng năm tháng

Ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Cách mạng Việt Nam. Dưới sự sáng lập và rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đảng đã tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng đã mang lại sự sống, ấm no cho mỗi người con đất Việt như ước mơ, khát vọng cháy bỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời. Mùa Xuân là mùa của sự sống, mùa của sự vươn lên mạnh mẽ như sức sống mãnh liệt của Đảng ta. Qua 90 mùa Xuân dựng xây và phát triển, Đảng đã dẫn dắt con thuyền Cách mạng Việt Nam đi qua muôn vàn khó khăn, đến với những vận hội mới, hòa vào từng bước chuyển mình mạnh mẽ của kỷ nguyên phát triển và hội nhập.

 Tin tưởng rằng với niềm tim sắt son vào Bác Hồ kính yêu, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đất nước ta sẽ ngày càng năng động, sáng tạo; biến thời cơ, thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành hiện thực phát triển sống động. Với niềm tự hào đó, một không gian nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Mùa Xuân dâng Đảng” đã được diễn ra. Chương trình gồm 3 phần: Mùa Xuân dâng Đảng, Đất nước bốn mùa hoa, Tình ca mùa Xuân với sự tham gia, biểu diễn của các nghệ sĩ tên tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam như các NSND: Quang Thọ, Quốc Hưng; các NSƯT: Đăng Dương, Phương Thảo, Mạnh Dũng, Trường Bắc, PLoong Thiết, đàn bầu NSƯT Lệ Giang, đàn tranh NSƯT Trà My. Bên cạnh đó là các ca sĩ được khán giả yêu thích như: Lan Anh, Bùi Lê Mận, Tuấn Anh, Lê Anh Dũng, Tân Nhàn, Thu Hà, Đào Tố Loan, Bạch Trà, Bùi Trang, Trần Trang, Tiến Hưng, Phúc Tiệp, Viết Danh, Khánh Ngọc... cùng Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam (đơn vị chủ trì), Dàn Nhạc Giao hưởng Việt Nam, Hợp xướng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện múa Việt Nam, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật đương đại, Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TP.HCM, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Nhà hát Quân đội, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Chương trình được chuẩn bị trong một thời điểm khá đặc biệt: Cả nước tập trung phòng, chống dịch bệnh do virus carona. Mặc dù vậy, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, các nghệ sĩ đã dồn hết tâm huyết, say sưa tập luyện nhằm cống hiến cho khán giả những tiết mục chất lượng, chạm đến trái tim người nghe.

Nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Chương trình “Mùa Xuân dâng Đảng” nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc; khẳng định vai trò, uy tín, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong suốt chặng đường cách mạng Việt Nam 90 năm qua”.

Với thời lượng 110 phút, chương trình gồm những ca khúc ngợi ca Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương, đất nước: Đảng là cuộc sống của tôi, Lá cờ Đảng, Bác Hồ một tình yêu bao la, Đất nước tình yêu, Người là niềm tin tất thắng, Đất nước, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Tổ quốc gọi tên mình, Hà Nội – Huế - Sài Gòn... Bên cạnh đó là những giai điệu thân thương, ngọt ngào về mùa Xuân: Cung đàn mùa Xuân, Em nghĩ gì khi mùa Xuân đến, Em ơi mùa Xuân đến rồi đó, Hoa cỏ mùa Xuân... 

Là một trong những nghệ sĩ thể hiện thành công rất nhiều ca khúc viết về Đảng, Bác Hồ, mùa Xuân, NSƯT Đăng Dương chia sẻ: “Mùa Xuân đến ai cũng có những cảm xúc đặc biệt, hơn nữa năm nay là năm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là sự kiện lớn của đất nước nên tôi nghĩ không chỉ những nghệ sĩ mà cả những người dân Việt Nam đều muốn có một chút đóng góp cho đất nước. Tôi đam mê hát những ca khúc về Đảng, về Bác Hồ, về mùa Xuân từ khi còn nhỏ nhưng mỗi lần cất lên tiếng hát tôi luôn cảm thấy vinh dự và tự hào”.

Hát về Đảng, Bác Hồ và mùa Xuân bằng nguồn cảm hứng bất tận

Mở màn chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mùa Xuân dâng Đảng” là liên khúc đại hợp xướng: Đảng cho ta cả một mùa Xuân, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Giai điệu Tổ quốc cùng sự biểu diễn của NSND Quang Thọ, NSƯT Ploong Thiết, Đàn bầu NSƯT Lệ Giang, Đàn Tranh NSƯT Trà My, Tuấn Anh, Lê Anh Dũng, Bùi Trang, Trần Trang, Tiến Hưng, Dàn Nhạc Giao hưởng Việt Nam, Hợp xướng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự chỉ huy dàn nhạc NSND Phạm Ngọc Khôi. Đảng đã cho ta cả mùa Xuân của cuộc đời/ Đảng cho ta một niềm tin ở tương lai/ Đảng đã mang lại tình yêu thương khắp nơi/Thế giới quanh ta hân hoan nhiều tiếng cười... Niềm tin son sắt vào Đảng, luôn vững bước tiến theo cờ Đảng là mong muốn thể hiện qua bài hát Đảng cho ta cả một mùa Xuân của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Được hát những ca khúc về Đảng, Bác Hồ và mùa Xuân tại sân khấu lớn của “Mùa Xuân dâng Đảng”, ca sĩ Tân Nhàn bộc bạch: “Bên cạnh là ca sĩ, Tân Nhàn cũng là một đảng viên nên khi được tham gia một chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, bản thân cũng không giấu được sự vinh dự, tự hào. Đây không chỉ là sự vinh dự với chỉ riêng Tân Nhàn mà còn đối với toàn thể anh chị em nghệ sĩ tham gia chương trình. Nhờ có Đảng, cuộc sống của mọi người dân Việt Nam mới được yên bình, ấm no như ngày hôm nay nên Nhàn cảm thấy việc hát những ca khúc ngợi ca công lao của Đảng còn là trách nhiệm của người nghệ sĩ”.

Cũng theo nữ ca sĩ, những bài hát về Đảng luôn là những ca khúc hết sức ý nghĩa, thể hiện tình cảm của mỗi người dân dành cho Đảng Cộng sản Việt Nam nên để thể hiện thành công các ca khúc về đề tài này, ngoài kỹ năng thanh nhạc, người nghệ sĩ phải có nền tảng kiến thức văn hóa vững cũng như sự biết ơn để mỗi lời ca, tiếng hát sẽ chạm đến trái tim của khán giả.

Có được vinh dự cất lời ca trong chương trình, giọng ca 9x đang theo đuổi ca Huế Bạch Trà chia sẻ, “Mùa Xuân dâng Đảng” là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, lại đúng vào dịp đầu Xuân năm mới nên được dàn dựng hết sức công phu, hoành tráng từ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh cho đến chất lượng các ca khúc nhằm phục vụ mọi tầng lớp nhân dân. Với những ca sĩ trẻ như Trà, việc được hát về Đảng trên sân khấu lớn là niềm vui, bên cạnh đó còn là sự xúc động cũng như là dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp ca hát. Thể hiện ca khúc Hà Nội – Huế - Sài Gòn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mùa Xuân dâng Đảng”, Bạch Trà mong muốn ca khúc sẽ góp phần khơi dậy tinh thần gắn kết dân tộc trên cả 3 miền đất nước nhằm xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam vững mạnh, đất nước phồn vinh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo khán giả dự chương trình

Lắng đọng trong những xúc cảm về một chương trình nghệ thuật đặc biệt, ông Nguyễn Văn Phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) rất vui và cảm thấy thật ý nghĩa khi lần đầu tiên được thưởng thức các ca khúc về Đảng, Bác Hồ và mùa Xuân trong một không gian âm nhạc sang trọng và hấp dẫn như Nhà hát Lớn Hà Nội. “Ấn tượng nhất với tôi có lẽ là những ca khúc về Bác Hồ, có thể kể đến Bác Hồ một tình yêu bao la, Người là niềm tin tất thắng hay Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác qua phần thể hiện của Thu Hà, NSND Quang Thọ và ca sĩ Bùi Lê Mận. Cung đàn mùa Xuân (Lan Anh, Viết Danh), Hoa cỏ mùa Xuân (Ngọc Anh), Em ơi mùa Xuân đến rồi đó (Bùi Trang - Trần Trang- Tố Loan)... đều là những ca khúc "kinh điển", rất phù hợp với chương trình, mang đến cho người nghe niềm tươi vui, hứng khởi mới. Chương trình dược dàn dựng hoành tráng, công phu và rất cuốn hút”, ông Phương chia sẻ.

Cùng chung sự xúc động, bạn Bùi Hoàng Lan (Đống Đa, Hà Nội), một khán giả chưa một lần vinh dự được đặt chân đến Trường Sa nhưng khi nghe giai điệu của bài hát Tổ quốc gọi tên mình cất lên, trong em có một sự xúc động nghẹn ngào. “Tại nơi biển trời Tổ quốc đó có những người lính biển đang ngày đêm canh giữ hải đảo, bảo vệ chủ quyền đất nước. Bài hát được viết với những ca từ, giai điệu hào hùng, da diết càng tiếp thêm ngọn lửa yêu nước trong mỗi trái tim người Việt Nam. “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/ Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá sóng cuồng cuộng lên dáng hình đất nước/ Một tấc biển cắt rời, vạn tất đất đớn đau ….Tổ quốc linh thiêng! Tổ quốc linh thiêng/ Ngọn đuốc hòa bình trên tay rựa lửa/ Biết bao triệu mỗi người thao thức tiếng Việt Nam…”. Tôi nghĩ bài hát Tổ quốc gọi tên mình đã không chỉ đơn giản là tên một bài hát nữa mà nó là lời hiệu triệu toàn dân, là tiếng lòng mãnh liệt đang cuộn chảy trong tim mỗi người Việt Nam. Đây là một chương trình nghệ thuật công phu và có rất có ý nghĩa”.

THANH NGỌC-DUY NAM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top