Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Làm gì để phòng tránh lây nhiễm virus corona?

Thứ Năm 30/01/2020 | 16:19 GMT+7

VHO- Thay vì hoang mang khi nghe thông tin truyền miệng, thông tin trên mạng xã hội, người dân cần đọc thông tin chính thống từ Bộ Y tế và các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông chính thống trong việc phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona (nCoV) gây ra.

Đây là lời khuyên của Th.BS chuyên khoa II Lại Thanh Hà, Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội trước những lời đồn thổi gây hoang mang dư luận.

Gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin ở khu vực nọ, khu vực kia có người mắc bệnh viêm phổi do nCoV, hoặc bệnh có thể lan truyền khi nhìn vào mắt nhau… Theo bác sĩ Lại Thanh Hà, điều này chỉ là đồn thổi. Virus nCoV có kích thước lớn, phải nằm trong giọt nước bọt lớn, khi người bệnh ho, giọt nước bọt sẽ rơi vào đâu đó chứ không lơ lửng trên không trung để lây truyền qua đường không khí, hay hô hấp được.

Bác sĩ Lại Thanh Hà chia sẻ về cách phòng chống bệnh do nCoV gây ra

Ngoài ra, người dân không cần thiết phải mua khẩu trang đắt tiền để phòng chống nhiễm bệnh như khẩu trang N95 mà chỉ cần loại khẩu trang y tế bình thường có ba lớp mỏng là được. Tuy nhiên, người dân cần chú ý đeo và tháo khẩu trang đúng cách. Khẩu trang thường có ba lớp là lớp chống thấm bên ngoài, lớp giữa là màng lọc, và lớp trong cùng giữ ẩm.  Đeo khẩu trang quay lớp chống thấm nước ra ngoài, lớp giữ ẩm vào trong và đeo qua mũi, chỉ dùng một lần. Khi tháo khẩu trang, tháo từ dây đeo và cho thẳng vào thùng rác, không được chạm thay vào lớp thấm nước; một số người vò khẩu trang, hay cho vào túi là không đúng.

Cũng theo Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn, việc giữ ấm cơ thể, khăn mũ đầy đủ khi ra ngoài cũng chưa đủ để phòng bệnh mà còn phải thường xuyên rửa tay xà phòng. Vì virus khi bắn ra ngoài rơi vào mặt bàn, tủ. cánh cửa, có thể do người bệnh chạm vào khẩu trang rồi tiếp tục chạm vào chỗ khác. Khi người không bị bệnh sờ tay vào những chỗ này như tay vịn, nắm cửa… sẽ dễ bị lây bệnh. Do đó việc rửa tay xà phòng là cần thiết.

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận khoảng hơn 100 bệnh nhân đến khám bệnh vì sốt, ho, trong đó 10 – 15% bệnh nhân được chỉ định nhập viện. Tuy nhiên chưa có bệnh nhân nào có biểu hiện hay nghi ngờ triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. “Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo các Khoa, Phòng có những quy trình tiếp đón, khám chữa và cách ly bệnh nhân. Khi đã xác định được bệnh sẽ chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đúng yêu cầu của Bộ Y tế. Bệnh viện đã chuẩn bị khu cách ly riêng biệt với khu điều trị để sẵn sáng tiếp nhận ca bệnh do nCoV”, bác sĩ Lại Thanh Hà cho hay.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 14 giờ ngày 30.1, trên thế giới đã có 7.819 trường hợp mắc bệnh, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 7.714; có 170 người tử vong, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 170; có 105 trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc.  

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 30.1, Bộ Y tế ban hành Công văn số 369/BYT-TT-KT về tăng cường tuyên truyền vận động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do nCoV gửi UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công văn số 370/BYT-TT-KT về tăng cường tuyên truyền vận động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do nCoV gây ra gửi các cơ quan truyền thông.

Khuyến cáo của Bộ Y tế

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona nCoV, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…

Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng. Đường dây nóng của Bộ Y tế cung cấp thông tin về dịch bệnh: 19003228.

2. Những người từ Trung Quốc trở về

Những người từ Trung Quốc trở về Việt Nam cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan y tế sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

3. Những người đi đến Trung Quốc

Nếu không có việc cần thiết hoặc công việc đột xuất, không nên đến Trung Quốc trong thời gian xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấpcấp do nCoV. Trường hợp bắt buộc, phải hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top