Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

"Lượn" chợ hoa Tết

Thứ Năm 16/01/2020 | 16:35 GMT+7

VHO - Năm nào cũng vậy, cứ độ rằm tháng Chạp trở ra là các chợ hoa Hà Nội lại rực rỡ muôn màu, ngàn sắc. Từ những vùng hoa, cây cảnh nổi tiếng như vùng đào Nhật Tân, vùng quất Tứ Liên đến các chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Vạn Phúc, chợ hoa Mê Linh, Tây Tựu, đâu đâu cũng tràn ngập sắc xuân. Đi chợ hoa Tết không chỉ để sắm một vài chậu hoa trưng trong nhà mà còn được thoả thích ngắm muôn hồng ngàn tía của mùa xuân đang đến rất gần.

Năm nay,  Hà Nội có  51 chợ hoa lớn nhỏ được tổ chức ở hầu hết các quận, huyện để bà con tiện mua sắm. Tuy nhiên, những chợ hoa lớn vẫn có sức hút vô cùng mãnh liệt.

Chiều cuối tháng Chạp, tôi đến chợ hoa Vạn Phúc, định “thửa” một cành đào chơi Tết. Không khí chợ hoa thật là nhộn nhịp, kẻ mua người bán đều hối hả. Nhiều gia đình cả vợ chồng, con cái cùng nhau đi ngắm hoa. Anh Trần Đình Hân  ở Văn Quán - Hà Đông, hai tay bê hai cây mai nhỏ cho biết, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, anh cùng cả nhà đi chợ sắm hoa Tết. Theo nhận xét của anh Hân, năm nay mai, đào khá ít, giá không cao so với mọi năm nhưng không có nhiều sự lựa chọn. Được hỏi về giá hai cây mai trắng nhỏ xinh đang cầm trên tay, anh Hân “tiết lộ”: Rẻ thôi, triệu mốt hai cây. Và dù chồng đã lễ mễ vác hai cây mai bé, vợ anh Hân vẫn dán mắt vào mấy cây mai lớn hơn, dáng uốn lượn rất đẹp, đang được chủ cửa hàng đưa ra giá 10 triệu, không mặc cả.

Đúng như nhận xét của anh Hân, mai và đào năm nay có vẻ rất thưa thớt. Đi từ đầu chợ đến cuối chợ, chỉ có vài hàng bán mai, cây và hoa không lấy gì làm đẹp, còn đào chỉ có 1-2 hàng bán. Hỏi giá một cây đào bích đẹp nhất chợ, chủ cừa hàng phát giá... 22 triệu. Nhiều người cũng chỉ ngắm rồi đi.

Chậu hoa lan được khách đặt giá 35 triệu tại chợ hoa cây cảnh Vạn Phúc

Ngược với mai, đào, các loại hoa khác thì nhiều vô kể và muôn hình vạn sắc. Thu hút vẻ thán phục của khách nhất là những hàng hoa lan. Chậu to, có giá vài chục triệu, chậu nhỏ giá vài triệu, đều có nhiều người quan tâm. Chị Lê Ngọc Mai Anh, vừa thanh toán cho chủ cửa hàng 15 triệu chậu hoa hoa 3 màu, vừa chỉ cho người phục vụ cửa hàng bê chậu hoa ra chiếc xe bán tải đỗ tít bên ngoài. Chị Mai Anh cho biết, năm nào chị cũng mua một chậu lan chơi tết, vì hoa đẹp, sang trọng và chơi được lâu.

Bên cạnh các loại hoa như lan, đào, mai có giá khá cao, đa số người “lượn chợ” chỉ để ngắm, thì các loại hoa như đỗ quyên, hoa bướm, hoa hồng với giá vài trăm nghìn/ chậu lại có tính thanh khoản khá cao. Tại một cửa hàng hoa đỗ quyên, chỉ trong vòng 15 phút, đã có tới 3-4 khách lựa được những chậu hoa như ý. Nhiều người khác lại chọn hoa hồng, có chậu nhỏ giá chỉ tầm 100.000 đồng.

Ngoài sự phong phú của các loại hoa, nhà vườn cũng rất “chịu khó” tạo đủ các kiểu dáng, mẫu mã, từ câu trồng trong chậu, trong giỏ treo, cây để bàn, cây thủy canh.

Đào vẫn là “nữ hoàng” của mùa xuân xứ Bắc

Vẫn xứng danh là vùng đào xứ Bắc, những ngày này, đào Nhật Tân đã bắt đầu điểm xuyết những bông hoa trên những cành nụ căng đầy. Chỉ còn cách Tết khoảng chục ngày, lại vào dịp cuối tuần nên vợ chồng chị Phương Hạnh ở Bùi Xương Trạch đưa nhau đi ngắm đào. Quả thật, sắc hồng của đào phai, sắc đỏ của đào bích có một sức hút đầy mê hoặc. Sau một buổi chiều lạc giữa vừa đào, chị Hạnh chọn được một cây giá 2 triệu, khá ưng ý. Đa phần các cây đào thế lâu năm, giá từ chục triệu trở lên đều được thuê, hiếm có người mua. Giá cao, mà người dân bình thường không biết cách chăm sóc, hơn nữa, sau tết, để cây đào chình ình trong nhà cũng chật chội nên thuê là phương án tối ưu. Mà đa phần, khách thuê đào là các công ty hoặc cơ quan, chứ nhà dân cũng ít.

Gần ngay làng đào Nhật Tân là làng quất Tứ Liên, nhộn nhịp không kém. Nếu khách đi xem đào trước Tết cả chục ngày, đa phần là ngắm chứ chưa mua, vì mua sớm, nếu nắng ấm cả chục ngày, thì có khi đến Tết, gốc đào đã hồng sắc hoa, nên thường sát Tết, người ta mới rinh đào nhiều. Quất thì khác, quất chơi được bền hơn. Vài năm trở lại đây, xu thế chơi quất tự nhiên cũng trở nên phổ biến. Nếu trước đây, quất thế được nhiều người lựa chọn, thì nay các chậu quất thường có dáng tự nhiên, cành cao cành thấp, hoa lá, quả xanh, quả chín xum xuê. Quất thế thường trồng vào chậu, còn quất theo dáng tự nhiên lại rất hợp với các loại bình, từ bình đại, bình trung đến bình mini. Những bình quất mini, để bàn có giá chỉ 200-300 đồng, còn lọai bình đại cũng chỉ trên dưới 1 triệu. Nói chung, chơi quất khá dễ và cũng khá rẻ nên không chỉ vùng quất Tứ Liên mà nhiều tuyến phố Hà Nội, quất cũng được bày bán rất nhiều. Chị Vũ Hoa, một chủ cửa hàng quất tại Tứ Liên cho biết, mỗi ngày chị bán 4-5 chục cây các loại lớn nhỏ. Nhìn cửa hàng của chị, quất từ trong nhà ra đến ngoài cửa, cây to, cây bé với nhiều loại bình, trong đó có những chiếc bình hình con chuột, tượng trưng cho năm Canh Tý, trông rất vui mắt.

Quất được bày bán tại rất nhiều điểm trưng bày cây, hoa Tết của Hà Nội

Đó là những chợ hoa ban ngày, còn nhiều chợ hoa lại hoạt động vào lúc nửa đêm về sáng. Sôi động về đêm là chợ hoa hồng Mê Linh và hoa ly, thược dược Tây Tựu. Hà Nội có nhiều vùng trồng nhiều loại hoa, nhưng Mê Linh nổi tiếng trồng nhiều loại hồng nên nửa đêm về sáng, tại chợ hoa này, tấp nập các loại xe lớn nhỏ của những người bán buôn, đến lấy hàng chở đi các nơi. Còn Tây Tựu thì lâu nay vẫn là thiên đường của ly, cúc, thược dược,… với đủ chủng loại, màu sắc. Vùng hoa này cũng cung cấp cho các mối buôn nên chủ yếu chợ họp vào nửa đêm về sáng. Khi trời chưa rạng, các xe hoa đã đổ về các ngả để hoa đến tay người mua ngay từ sáng sớm.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, đi chợ hoa, không chỉ để thửa một vào bình hoa, chậu cảnh về “trưng” Tết mà còn là thú vui đi ngắm, đi thưởng thức cái đẹp và hòa mình vào không khí vui tươi, nhộn nhịp của Tết. Đi chợ hoa, chắc chắn nhiều người sẽ thấy lòng nhẹ nhõm hơn, vui tươi hơn, như mùa xuân đang cận kề!

Từ ngày 4.1 (tức ngày 10 tháng 12 Âm lịch) đến ngày 24.1 (tức ngày 30 tháng 12 Âm lịch) Hà Nội tổ chức 51 điểm chợ hoa xuân phục vụ tết Nguyên đán trên đỊa bàn Thành phố, cụ thể như sau: quận Hà Đông 9 điểm, quận Tây Hồ: 7 điểm, quận Bắc Từ Liêm: 5 điểm, thị xã Sơn Tây 4 điểm. Các quận/huyện: Hai Bà Trưng, Long Biên, Đông Anh, Thanh Trì mỗi quận/huyện 3 điểm.

Các quận/huyện: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thường Tín mỗi quận/huyện 2 điểm. Các quận/huyện: Hoàn Kiếm, Mê Linh, Gia Lâm, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Sóc Sơn mỗi quận/huyện 1 điểm.

HOÀNG HƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top