Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, vì sự phát triển ổn định và bền vững

Thứ Tư 15/01/2020 | 21:50 GMT+7

VHO- Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tối 15.1, Bộ VHTTDL đã tổ chức trọng thể tiệc chiêu đãi tân Ngoại giao đoàn tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cùng ngài Saadi Salama, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam; Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đã tham dự buổi tiệc.

Trong không khí ấm cúng, thắm tình hữu nghị, phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định năm 2019, vượt lên những khó khăn  trong và ngoài nước do những biến động, thách thức về kinh tế, chính trị trên toàn thế giới, công tác hợp tác quốc tế về Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Việt Nam vẫn được tăng cường và thúc đẩy theo hướng hiệu quả, toàn diện và thực chất, góp phần nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chào mừng

Về Văn hóa, Bộ trưởng nêu rõ trong năm qua, việc UNESCO ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái tại Việt Nam” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã nâng tổng số các di sản của Việt Nam được UNESCO  ghi danh lên 30 danh hiệu. Trong đó có 13 di sản văn hóa phi vật thể, 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 6 di sản tư liệu khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thế giới. Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, trở thành điển hình về công tác bảo tổn, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Đặc biệt, Luật Thư viện được thông qua trong năm 2019 đã tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy sự nghiệp thư viện và văn hóa đọc trên cả nước.

Ngài Saadi Salama, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam phát biểu tại buổi tiệc

Bên cạnh đó, thành công của các Tuần, Ngày Văn hóa, Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam ở nước ngoài đã góp phần thiết thực quảng bá hiệu quả hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Việc tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019; Năm Du lịch quốc gia; Năm chéo Việt – Nga; Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019 và nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao đã trở thành những dấu ấn trong năm 2019, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế, tạo ra diện mạo văn hóa Việt Nam đa dạng, phong phú và đầy màu sắc.

Về TDTT, Bộ trưởng cho biết thêm, năm qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tích nổi bật trên các đấu trường quốc tế như SEA Games 30, vòng loại Olympic Tokyo 2020, giải đấu khu vực châu lục và thế giới. Kết thúc năm 2019, Thể thao Việt Nam đã dành tổng số 1.483 huy chương. Đặc biệt, đoàn Thể thao Việt Nam đã có một kỳ SEA Games vang dội với vị trí thứ 2 toàn đoàn trên tổng số 11 quốc gia tham dự. Môn bóng đá nam giành được nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường khu vực khi lần đầu lên ngôi vô địch SEA Games và thi đấu xuất sắc tại ASEAN Cup 2019 cùng vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Bóng đá nữ Việt Nam lập kỷ lục lần thứ 6 vô địch Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Nguyễn Thị Ánh Viên được bình chọn là VĐV xuất sắc nhất SEA Games 30. Những thành công trên cả lĩnh TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao đã góp phần nâng cao vị thế của thể thao nước nhà trên trường quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện với Đại sứ các nước

Năm nay, lĩnh vực Du lịch tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Theo đó, ngành du lịch Việt Nam lập kỳ tích lần đầu tiên đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,2% so với năm 2018, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 726.000 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, gây ảnh hưởng đến du lịch toàn cầu. Điều này đã thể hiện chất lượng du lịch Việt Nam đang ngày càng được cải thiện.

Tại buổi tiệc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận những dấu ấn, nỗ lực mà toàn ngành VHTTDL đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời, Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan TW và địa phương; các nước, các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ và các doanh nghiệp trong, ngoài nước đã luôn đồng hành vì sự thành công của VHTTDL Việt Nam. Những đóng góp đó đã góp phần làm sâu sắc hơn tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, làm nền tảng vững chắc tăng cường hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Bộ trưởng cũng lưu ý năm 2020 là năm Việt Nam vinh dự đảm nhận thêm nhiều trọng trách quốc tế lớn, trong đó có nhiệm vụ Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Đây cũng sẽ là một năm hoạt động sôi nổi, tích cực của ngành VHTTDL Việt Nam với hàng trăm sự kiện, hoạt động được tổ chức trong và ngoài nước; hàng loạt các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn nhân dịp kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước. Đặc biệt, Việt Nam sẽ tham gia “Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai”. Thông qua những hoạt động lần này, Bộ VHTTDL mong muốn gửi thông điệp về đất nước Việt Nam hòa bình, hội nhập, phát triển năng động và giàu bản sắc văn hóa đến đông đảo công chúng và bạn bè quốc tế; thắt chặt hơn nữa sức mạnh cộng đồng của người Việt ở xa Tổ quốc.

Tiết mục văn nghệ tại buổi tiệc

“Trên tinh thần đó, Bộ VHTTDL trân trọng đề nghị đoàn Ngoại giao tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam, đẩy mạnh và mở rộng hợp tác giao lưu quốc tế trên lĩnh vực VHTTDL, cùng nhau phát triển ổn định và bền vững cho tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top