Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đường sách TP.HCM: Khẳng định là một không gian văn hóa văn minh

Thứ Tư 15/01/2020 | 10:34 GMT+7

VHO- Tại Hội nghị tổng kết năm 2019 và nhìn lại 4 năm hoạt động Đường Sách TP.HCM diễn ra hôm qua 14.1, Công ty Đường Sách TP.HCM cho biết, doanh thu năm 2019 đạt trên 44 tỉ đồng (tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, tương đương gần 4.300 tỉ đồng); số bản sách bán ra được trên 900.000 cuốn (tăng trên 138.000 cuốn). Đáng lưu ý, trong số này có đến trên 5.200 tựa sách mới. Năm 2019, Đường Sách TP.HCM đón 3,1 triệu lượt người.

Các hoạt động tại Đường Sách TP.HCM thu hút đông đảo sự tham gia của giới trẻ

Một quyển sách chỉ tương đương 1 ly trà sữa

Năm 2019, Đường Sách TP.HCM duy trì ở nhịp độ cao các hoạt động với 252 sự kiện, hoạt động, trong đó có 19 đợt hoạt động chủ đề gắn với các ngày lễ, các sự kiện chính trị – văn hóa của thành phố và cả nước; 15 cuộc trưng bày triển lãm văn hóa nghệ thuật; 8 đợt triển lãm sách, bìa sách theo các chủ đề; 152 sự kiện giới thiệu sách, giao lưu tác giả, ký tặng sách; 32 hoạt động tương tác – sân chơi cho bạn đọc đến Đường Sách; 25 chương trình Du hành vui cùng sách – Happy Reading Tour dành cho học sinh phổ thông các cấp học…

Phân tích về kết quả hoạt động và kinh doanh nói trên, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường Sách TP.HCM cho hay, năm 2019, Đường Sách TP.HCM đón 3,1 triệu lượt người, như vậy ước tính trung bình mỗi ngày có 8.500 lượt người đến Đường Sách, trong đó, 30% là du khách nước ngoài, tập trung là du khách đến từ các khu vực châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Ý, Thụy Điển...), tiếp đến là các quốc gia Đông Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), Úc, New Zealand, Đông Nam Á (Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore,...). Đặc biệt, trong năm 2019, lượng học sinh từ mầm non đến THCS đến Đường Sách tăng cao (trung bình 2 trường/ngày. “Giả sử lấy tổng doanh thu chia cho số bản sách, trung bình một quyển sách tại Đường Sách có giá 48.000 đồng, chỉ tương đương 1 ly trà sữa, đây là một khoản chi phí khá nhỏ so với giá trị kiến thức mà quyển sách mang lại”, ông Hoàng dí dỏm.

Được biết, theo số liệu thống kê từ cuộc bình chọn “TOP 10 tựa sách truyền cảm hứng sáng tạo cho giới trẻ 2019”, “TOP 10 sách hay dành cho thiếu nhi các cấp lớp năm 2019” thì độ tuổi trung bình tham gia cuộc bình chọn là 14 tuổi (số liệu bình chọn trực tiếp tại Đường Sách); điều này cho thấy, học sinh – thiếu nhi có sự quan tâm từ gia đình, nhà trường dần được định hướng cho việc tạo lập thói quen đọc sách cho con em mình; các em dần hình thành được niềm say mê đọc sách từ nhỏ.

Sự thành công của phương thức bán sách trải nghiệm

Đại diện Đường Sách TP.HCM cũng cho biết, nguồn sách tại đây không ngừng được nâng cao về chất lượng, tăng số đầu sách mới, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người đọc. Có 4 sự kiện mang tính kết nối, ngoại giao với các đối tác quốc tế gồm Triển lãm “Wallonie Bruxelles – Việt Nam – Hợp tác văn học phát triển rực rỡ” (ngày 21.4); Ngày Hội sách văn học châu Âu (từ 12 - 17.5); Sự kiện khởi động Ngày Văn hóa Hòa bình “Vì xã hội nhân văn và bình an: Hãy cùng nhau chống bạo lực và xâm hại” (3.11); Chuỗi hoạt động Câu chuyện cải lương “Thật và đẹp” (23.11 - 8.12).

Chương trình Du hành vui cùng sách – Happy Reading Tour là một điểm sáng trong hoạt động của Đường Sách 2019. Thay vì tham quan thông thường, học sinh đã được lắng nghe chia sẻ những lợi ích của việc đọc sách tác động đến việc hình thành nhân cách cho học sinh. Doanh số bán hàng tại Đường Sách tăng một phần nhờ vào lực lượng học sinh này; về lâu dài, học sinh được tiếp cận với sách, dần hình thành thói quen đọc từ nhỏ.

Như vậy, sau 4 năm hình thành, Đường Sách TP.HCM đã khẳng định hướng đi đúng và cách hoạt động hiệu quả, thành công. Nếu như trong năm đầu tiên Đường Sách đón được 1,5 triệu người/ngày, thì đến nay năm 2019 số người đến Đường Sách đã tăng gấp đôi. Số bản sách bán ra từ 500.000 tăng lên trên 913.000 bản. Doanh thu tăng từ 26,4 tỉ đồng năm đầu tiên, đến năm 2019 đạt khoảng 44 tỉ đồng.

Tại hội nghị tổng kết, hầu hết các đại biểu đều cho rằng Đường Sách TP.HCM ngày càng khẳng định là một không gian văn hóa văn minh; là niềm tự hào của cư dân TP, du khách trong nước và quốc tế. Sự thành công của năm 2019 và 4 năm qua đã khẳng định mạnh mẽ sự thành công của mô hình, phương thức bán sách trải nghiệm tại Đường Sách. Mô hình này đã đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm, mua sách từ bạn đọc; sách giấy truyền thống được nâng tầm cao hơn khi bạn đọc được trải nghiệm trong không gian đặc biệt mà Đường Sách TP.HCM mang lại.

Do vậy, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử thì Đường Sách vẫn tồn tại song song; vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng, là không gian yên bình để bạn đọc đắm mình trong không gian Đường Sách – một thư viện khổng lồ giữa lòng TP nhộn nhịp.

 THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top