Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao Bằng Di tích quốc gia Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương

Chủ Nhật 12/01/2020 | 13:03 GMT+7

VHO- Sáng ngày 12.1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia của Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã đến dự và trao bằng xếp hạng di tích cho lãnh đạo địa phương Thừa Thiên Huế và gia tộc Nguyễn Phước.

Diên Khánh Vương tên thật là Nguyễn Phúc Tấn (còn gọi là Nguyễn Phúc Thản, sinh năm 1799 tại Gia Định. Ông là Hoàng tử thứ bảy của vua Gia Long, và được biết đến là người cương trực, đức độ, khiêm tốn, lễ tiết, tính tình hiền hậu. Năm Gia Long thứ 16 (1818), ông được phong là Diên Khánh Công, khi mới 19 tuổi.

Trải qua các đời từ vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, ông đã giúp triều đình bình ổn đất nước, gìn giữ nếp nhà, được vua khen ngợi và nhiều lần ban thưởng. Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Diên Khánh Vương là người có tài và có đóng góp lớn. Dưới triều vua Tự Đức (1848 - 1883), ông “là người mở đầu, có công sáng tác lớn, vạch đường, dẫn lối” và cùng với Đào Tấn, Ngô Quý Đồng, Vũ Đình Phương… tham gia biên soạn vở trường thiên Vạn Bửu Trình Tường. Đây là bộ tuồng đồ sộ nhất, với 108 hồi, tác phẩm nặng về tư tưởng tôn quân, lấy trung hiếu, tiết nghĩa làm đạo lý; văn chương của ông được vua Tự Đức khen là kỹ thuật như thần. Những đóng góp của Diên Khánh Vương và một số tác giả khác đã góp phần tô điểm cho nguồn thi ca xứ Huế. Ông mất vào năm 1854 khi mới 56 tuổi, và được vua Tự Đức truy phong Diên Khánh Vương, cho tên thụy là Cung Chính.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao bằng xếp hạng Di tích quốc gia Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương cho lãnh đạo Thừa Thiên Huế

Phủ Diên Khánh Vương nguyên được lập năm 1817, tọa lạc tại làng Vân Thê (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy), đến năm Tự Đức thứ 10 (1857), vua ban sắc ban cho cải kiến lên làng Vĩ Dạ (vị trí hiện nay là số 230 Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ, TP.Huế), công tử Diên Lệnh xây dựng và sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn giữ kiến trúc nhà rường truyền thống đồng thời gìn giữ nhiều hiện vật quý giá.

Lăng mộ tọa lạc tại khu vực 5, phường An Tây, TP.Huế. Trước đây khi ông mất (1854), việc tế điện đắp mộ, Triều Nguyễn chiếu cấp tiền để làm. Vua Tự Đức làm bài thơ để viếng. Những bài ơn dụ trước, sau và bài thơ của Vua làm được khắc vào bia, được quan ở Sử quán xét hành trạng và soạn văn bia ở trước mộ để lưu giữ.

Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương và họ tộc có kế hoạch tiếp tục bảo tồn và phát huy tốt giá trị di tích

Ngày 3.1.2020, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã ký quyết định số 19/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương là Di tích quốc gia. Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: Việc xếp hạng Di tích quốc gia đối với Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương là một việc làm có ý nghĩa, mang giá trị nhân văn cao cả, đáp ứng nguyện vọng của gia tộc, chính quyền và nhân dân. Đồng thời bảo tồn di sản văn hóa có nguy cơ bị phân rã của quá trình đô thị hóa. Tôi tin rằng di tích lịch sử Phủ thờ và Lăng mộ Diên Khánh Vương sẽ tiếp tục được con cháu trong dòng tộc thường xuyên quan tâm, chăm lo hương khói, đầu tư công sức để tôn tạo, sửa chữa nâng cấp một số hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng bằng tất cả tấm lòng thành kính.

Phủ thờ Diên Khánh Vương tại số 230 Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ, TP.Huế

Nhiều người con cháu Nguyễn Phước tộc dù ở Huế hay làm ăn ở phương xa cũng đã tề tựu về dự lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia của Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương, trong niềm vui và tự hào. Bà Tôn Nữ Thị Kiệm, 84 tuổi, dù đi lại khó khăn nhưng vẫn chọn cho mình bộ áo dài đẹp nhất và nhờ con cháu dìu đến dự lễ. Bà nói rằng: "Suốt mấy chục năm sống cạnh Phủ thờ, chăm nom và giữ gìn di sản của cụ Diên Khánh Vương để lại, hôm nay là ngày vui mà tôi không thể vắng mặt".

Bà Tôn Nữ Thị Kiệm, 84 tuổi nhờ con cháu dìu đến dự lễ 

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương cho UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng với đại diện dòng họ Nguyễn Phước tộc.

Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn chính quyền các cấp tại Thừa Thiên Huế và những thành viên trong gia tộc Nguyễn Phước đã bảo tồn, giữ gìn giá trị di sản quý báu của cụ Diên Khánh Vương. Đồng thời mong muốn, sau khi đón nhận bằng di tích cấp quốc gia, con cháu trong dòng tộc và các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương sẽ có kế hoạch tiếp tục bảo tồn tốt và phát huy giá trị của di tích này. Mọi hoạt động bảo tồn cần phải tuân theo những quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định hiện hành. Ngành văn hóa, du lịch của tỉnh cần giới thiệu để đưa địa điểm này vào các tour tuyến tham quan di sản của địa phương.

Bộ trưởng dâng hương tại Phủ thờ Diên Khánh Vương

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Thừa Thiên Huế hiện đang “sở hữu” nhiều di sản và đó là lợi thế lớn cho du lịch tỉnh nhà. Năm 2019, Việt Nam đã được bình chọn là điểm đến di sản hàng đầu thế giới, cùng với những tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch trong hai năm 2018-2019, nên tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cần “bắt nhịp” để khai thác thế mạnh của mình.

Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương

Đại diện Phủ Diên Khánh Vương, ông Nguyễn Phước Hanh Thông bày tỏ lòng cảm ơn đến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và ngành VHTTDL của quốc gia; chính quyền địa phương các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã luôn quan tâm, hỗ trợ gia tộc trong công tác giữ gìn di sản quý báu của tiền nhân cũng như hỗ trợ  xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích. "Con cháu trong dòng tộc xin hứa chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong công tác bảo tồn di tích Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương, và phát huy tốt giá trị của di tích này", ông Thông khẳng định.

SƠN THÙY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top