Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nữ công nhân môi trường tử vong vì tai nạn giao thông nhận danh hiệu Cây chổi vàng

Thứ Bảy 11/01/2020 | 11:52 GMT+7

VHO- Con trai của nữ công nhân vệ sinh môi trường Nguyễn Thị Thu Hà đã thay mặt người mẹ quá cố cùng với 71 người khác vinh dự nhận giải thưởng Cây chổi vàng lần thứ hai - 2019.

Giải thưởng do Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc, họ là những người trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, làm sạch đẹp cho đường phố, đô thị. Lễ trao giải Cây chổi vàng lần thứ hai – 2019 được diễn ra tối ngày 10.1 tại Hà Nội, Ban tổ chức đã tôn vinh 72 công nhân tiêu biểu trên toàn quốc, trong đó một giải Kim Cương thuộc về anh Hứa Minh Tuấn (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM) đã đạt những thành tích xuất sắc trong việc sữa chữa, cải tạo, phát minh các thiết bị thu gom rác thải đạt hiệu suất lao động cao, giảm chi phí và sức lao động của công nhân. Ngoài ra Giải thưởng còn có 10 giải Vàng, 10 giải Bác và 51 giải Đồng.

Con chị Nguyễn Thị Thu Hà (thứ năm từ phải sang) lên nhận giải thưởng 

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Đặng Vương Hưng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cho rằng: Ra đời năm 2017, Chương trình đã gây được tiếng vang và lan toả mạnh mẽ không chỉ trong phạm vi những công ty môi trường mà còn tạo nên dấu ấn trong lòng xã hội về một chương trình hết sức nhân văn và khác biệt. Chương trình đã mang đến những thay đổi tích cực với cuộc sống của không chỉ những anh chị công nhân đạt giải mà còn là sự khích lệ với những công nhân khác. Người lao động giờ đây có thể cảm nhận được rằng những công việc mà họ làm không còn là sự hy sinh thầm lặng không được coi trọng nữa, mà họ đã được cả xã hội biết ơn.

Đặc biệt, trong những công nhân vệ sinh môi trường được tôn vinh, Ban tổ chức đã đặc cách truy tặng một giải Vàng cho chị Lê Thị Thu Hà - công nhân quét rác thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (chi nhánh Đống Đa) đã tử vong vì bị một ô tô đâm trúng khi đang làm ca đêm trên đường Láng hồi tháng 4.2019 vừa qua. Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên gia đình chị Lê Thị Thu Hà và kêu gọi xã hội có những hành động thiết thực, có ích dành cho các công nhân vệ sinh môi trường. Vụ tai nạn một lần nữa như một hồi chuông cảnh báo về hậu quả của việc uống rượu bia khi tham gia giao thông và những công nhân vệ sinh môi trường hằng ngày không chỉ phải đối mặt với “núi” rác thải mà còn nhiều hiểm nguy trên đường phố.

Các đồng nghiệp và lãnh đạo Tạp chí Môi trường và đô thị chúc mừng

chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu (giải Vàng - Hà Nội)

Chị Nguyễn Thị Thu Hà cũng như hàng nghìn công nhân vệ sinh khác đang ngày ngày bất kể nắng mưa, lễ tết, âm thầm đóng góp công sức làm đẹp ngõ xóm, đường phố. Chị Phạm Thị Thiết (giải Bạc, Công ty TNHH MTV Môi trường và CTĐT Hưng Yên) tâm sự, cũng biết nghề công nhân môi trường là công việc nặng nhọc, độc hại, thời gian làm việc đặc thù vào buổi tối và đêm khuya. Nhưng chị luôn cố gắng hết mình vì chị biết luôn có gia đình bên cạnh, ủng hộ. “Mỗi đợt tăng ca làm thêm giờ là các con tôi lại tự chăm sóc nhau, nhiều khi nhớ con, muôn ăn cùng nhau bữa cơm nhưng vì nhiệm vụ tôi lại phải hy sinh. Cũng may các con tôi hiểu chuyện, luôn động viên để tôi yên tâm công tác”, chị Thiết chia sẻ.

Còn chị Võ Thị Mận (giải Vàng, Công ty CP Đô Thị Tân An – Long An) lại có tình yêu nghề và quyết tâm gắn bó được nuôi dưỡng từ nhỏ, do bố chị cũng là một công nhân vệ sinh môi trường. Bố chị làm công nhân từ năm 1977 đến năm 1992 thì nghỉ hưu. “Bố tôi dạy không có việc gì khó, chỉ cần bản thân mình muốn là sẽ làm được thôi. Nghề nào cũng cao quý như nghề nào, có gắn bó là sẽ thành công”, chị Mận tự hào. Trong công việc, chị Mận luôn biết cách khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt diện tích quét dọn của mình, đồng thời nhận thêm hơn 25% diện tích quét dọn để tăng thêm năng suất lao động và có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình.

72 công nhân lao động được trao giải lần này đều có những hoàn cảnh sống, những điều kiện khác nhau về công việc, nhưng tất cả các anh chị đều có một điểm chung đó là sự tận tụy với nghề, tận tâm với công việc và không quản ngại khó khăn, mỗi ngày mỗi giờ góp sức làm thành phố xanh – sạch – đẹp hơn. Giải thưởng Cây chổi vàng là dịp để toàn xã hội hiểu biết hơn về một nghề cần được ghi nhận và tôn vinh; đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi… Trong khuôn khổ giải thưởng, Ban tổ chức đã vận động và trao tặng hai căn nhà tình nghĩa cho công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam), mỗi ăn trị giá 100.000.000 đồng.

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top