Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lợi ích bất ngờ của loại gia vị phổ biến này

Thứ Tư 08/01/2020 | 23:09 GMT+7

VHO- Rễ riềng là một loại gia vị có nguồn gốc từ Nam Á và đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ. Các chuyên gia dinh dưỡng đã xem xét lợi ích và sự an toàn của rễ riềng và so sánh nó với gừng và nghệ.

Lợi ích tiềm năng

Rễ riềng đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương thuốc cho các bệnh khác nhau.

Giàu chất chống oxy hóa

Rễ riềng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, là hợp chất thực vật có lợi giúp chống lại bệnh tật và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các gốc tự do gây hại.

Nó đặc biệt giàu polyphenol, một nhóm các chất chống oxy hóa liên quan đến lợi ích sức khỏe, cải thiện trí nhớ và giảm lượng đường trong máu và LDL (có hại).

Polyphenol cũng được cho là bảo vệ chống suy giảm tinh thần, tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Cả gừng và nghệ - hai họ hàng gần của rễ riềng - cũng rất giàu polyphenol

Có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư

Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy hợp chất hoạt động trong rễ riềng, được gọi là galangin, có thể tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn chúng lây lan.

Cụ thể hơn, một nghiên cứu đã nhấn mạnh khả năng của gia vị để tiêu diệt hai chủng tế bào ung thư ruột kết ở người. Các nghiên cứu khác cho thấy nó có thể chống lại các tế bào ung thư vú, ống mật, da và gan.

Có thể tăng khả năng sinh sản của nam giới

Bằng chứng nổi bật cho thấy rằng rễ riềng có thể tăng khả năng sinh sản của nam giới.

Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 66 người đàn ông có chất lượng tinh trùng thấp, uống bổ sung hàng ngày có chứa rễ cây riềng và chiết xuất từ ​​quả lựu đã tăng 62% khả năng vận động của tinh trùng.

Có thể chống viêm và đau

Rễ riềng có thể làm giảm viêm gây bệnh, vì nó có chứa HMP, một chất phytochemical tự nhiên mà các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã đề xuất có các đặc tính chống viêm mạnh.

Trên thực tế, thực vật thuộc họ Zingiberaceae, bao gồm riềng, dường như làm giảm đau nhẹ, một triệu chứng phổ biến của viêm.

Có thể bảo vệ chống nhiễm trùng

Tinh dầu chiết xuất từ ​​rễ cây riềng có thể chống lại một loạt các vi sinh vật.

Ngoài ra, việc thêm rễ riềng tươi vào công thức nấu ăn của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng do ăn động vật có vỏ chưa nấu chín.

So sánh với gừng và nghệ?

Riềng có liên quan chặt chẽ với gừng và nghệ, và cả ba rễ có thể được sử dụng tươi hoặc khô để thêm hương vị cho các món ăn của bạn.

Gừng cung cấp một hương vị tươi, ngọt nhưng vẫn cay, trong khi hương vị riềng thì sắc nét hơn, cay hơn và hơi cay hơn. Củ nghệ có vị cay nồng và đắng nhất trong ba loại.

Nghiên cứu liên kết cả ba loại gia vị với lợi ích sức khỏe tương tự. Giống như rễ riềng, gừng và nghệ rất giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm có thể làm giảm độ cứng và đau khớp.

Hơn nữa, cả ba loại gia vị đều chứa các hợp chất có thể ngăn ngừa hoặc chống lại các dạng ung thư khác nhau.

Tuy nhiên, rễ riềng là một trong ba loại duy nhất được chứng minh có khả năng tăng khả năng sinh sản của nam giới.

Thận trọng và tác dụng phụ

Rễ riềng đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ và có khả năng an toàn khi được tiêu thụ với số lượng thường thấy trong thực phẩm.

Một nghiên cứu trên động vật đã quan sát thấy rằng liều 2.000 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm giảm mức năng lượng, thiếu thèm ăn, đi tiểu nhiều, tiêu chảy, hôn mê và thậm chí tử vong.

LAODONG.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top