Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Những cánh thư học trò ở lại với Trường Sa

Thứ Hai 06/01/2020 | 10:41 GMT+7

VHO-  Dịp này sẽ rộn ràng những chuyến tàu từ đất liền ra với Trường Sa để thăm thân và trao tặng quà Tết… Trong những món quà ra với Trường Sa thì những lá thư viết tay vẫn là món quà tinh thần vô cùng quý không bao giờ thiếu và luôn được các cán bộ, chiến sĩ mong đợi.

 Các chiến sĩ ở đảo Sinh Tồn đọc thư của các em học sinh vừa gửi đến

Phong trào “Viết thư ra đảo” gửi các cán bộ, chiến sĩ đang sinh sống, làm việc trên quần đảo Trường Sa thân yêu đã được nhiều trường tổ chức. Đây là một phong trào rất có ý nghĩa và được các em học sinh tham gia rất nhiệt tình.

Những lá thư ra đảo cũng chính là món quà tinh thần to lớn của các em học sinh cả nước giành cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Những tình cảm, nguyện vọng tha thiết của các em được thể hiện qua từng trang thư đã phần nào giúp cho cuộc sống của những người lính đảo vui hơn khi có cả một “hậu phương lớn” luôn bên mình. Thư viết thì nhiều nhưng những lá thư được lưu giữ lại trong phòng truyền thống của các đảo của cô và trò trường Tiểu học Thanh Lâm A, Mê Linh, Hà Nội là một câu chuyện cảm động về tình cảm thân thương ấy.

Ngày đó cách đây gần hai năm khi biết có đoàn Việt kiều cùng một số nhà báo ra thăm đảo, chúng tôi đã hỏi học sinh xem các em có muốn viết thư gửi các chú bộ đội ngoài đảo Trường Sa không. Tất cả đều đáp, có ạ. Thời gian rất ngắn lại không muốn vì việc này ảnh hưởng tới việc học tập của các em nên cô giáo gợi ý: Các em có thể viết ngắn gọn một câu mà mình muốn nói với các chú vào một tờ giấy rồi cô sẽ chuyển giúp. Sớm hôm sau tới lớp, chúng tôi thực sự xúc động với những “Điều muốn nói” của các em. “Cháu yêu các chú bộ đội. Chúng cháu yêu các chú bộ đội Hải Quân. Cháu yêu các chú bộ đội Trường Sa”… Đặc biệt, em Nguyễn Tuấn Tú, lớp 3a5, có bố đi bộ đội đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa thì gửi cả tâm tình vào trang thư: “Con và mẹ ở nhà nhớ bố nhiều lắm. Nhưng bố hãy yên tâm cầm chắc tay súng để bảo vệ Tổ quốc, bố nhé. Con rất tự hào về bố…”.

Những nét chữ nắn nót, những bức tranh vẽ vội nhưng chứa đựng cả sự yêu thương trong trẻo. Cầm cả tập thư trên tay chúng tôi lại thấy có vẻ cồng kềnh khi cầm đi nhất là lên máy bay. Chúng tôi để các em cầm thư trên tay rồi chụp ảnh và chọn cuốn vở mà các em viết chung để gửi đi. Thế là có đủ thư, ảnh với nét tươi vui, sinh động. Được sự đồng ý của bố mẹ các em, chúng tôi thuê xe rồi cô trò cùng nhau ra sân bay gửi thư. Thấy cô trò chúng tôi ra tận sân bay, nhà báo “quân bưu” Lê Ngọc Năm (Báo Văn Hóa) có vẻ ngỡ ngàng… Những yêu thương bắt đầu cùng đồng hành vượt sóng.

 Những lá thư của các em học sinh được ở lại với nhiều đảo

Thư đến Trường Sa được cán bộ, chiến sĩ, học sinh, những em bé sống trên đảo đón nhận với sự nâng niu, trân trọng. Lãnh đạo Đảo quyết định scan ảnh và thư rồi nhân lên, gửi tới các đảo. Những lá thư cùng cán bộ, chiến sĩ lên nhà giàn DK, thư cùng họ ra bãi tập… Họ truyền tay nhau đọc trong sự xúc động ngập tràn vì biết rằng có đất liền luôn sát cánh bên mình, chia sẻ những khó khăn, cùng bảo vệ, giữ gìn vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Nơi mà từng phần nước, mỗi dải sóng đã được cha ông ông ta khẳng định, giữ gìn. Nơi mà trang sử Việt, trong mặn mòi nước biển có lẫn vị mặn mồ hôi của lớp lớp những người lính giữ đảo, có lẫn máu xương của những anh hùng đã dùng mạng sống của mình để tô thắm chủ quyền vùng lãnh hải Việt Nam.

Xúc động khi đọc những lá thư viết tay của học sinh, chiến sĩ Lại Ngọc Thái, đảo Sinh Tồn, nói: “Được sự quan tâm của các em thì chiến sĩ chúng tôi rất là vui và hạnh phúc, cảm giác vơi đi nỗi nhớ nhà trong lòng. Chúng tôi cũng rất xúc động vì bé mới chỉ nhỏ thế thôi mà đã biết quan tâm đến người khác”. Những lá thư tay được lưu giữ lại trong Phòng truyền thống của các đảo như một lời hẹn ước thân thương giữa đất liền với biển đảo quê hương.

Một thời gian ngắn sau khi những lá thư tới đảo, chúng tôi nhận được một cuộc điện thoại từ đảo Song Tử Tây của chiến sĩ Bạch Văn Doan. Chiến sĩ ấy gọi để chia sẻ về những lá thư với niềm vui của những người lính đảo. Hạnh phúc vỡ òa trong niềm vui khi trong một giờ sinh hoạt lớp, qua sóng zalo, cô giáo để các em được chuyện trò trực tiếp với chiến sĩ Bạch văn Doan. Trên sóng điện thoại, các em hứa với chú bộ đội sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi còn chú bộ đội cũng hứa với các cháu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, khi nào hết thời gian nghĩa vụ quân sự chú sẽ về thăm và kể cho các cháu nghe về Trường Sa.

Như đã hứa, chiến sĩ Bạch Văn Doan hết thời gian nghĩa vụ quân sự trở về quê Hà Nội không quên đem theo món quà nhỏ cho các cháu, đó là những vỏ ốc mà tự tay chú đi nhặt tại đảo Song Tử Tây trong những giờ được nghỉ đem về. Cầm trên tay những vỏ ốc nhỏ xinh các cháu vui như như mình đang được ở Trường Sa vậy. Trường Sa thân thương đâu có xa. Trường Sa, Hoàng Sa luôn trong trái tim mỗi người dân đất Việt kể cả những người Việt sinh sống ở nước ngoài

Mùa Xuân, trong những chuyến tàu mang tín hiệu vui ra đảo sẽ vẫn còn nhiều những lá thư tay ấm áp nghĩa tình như thế. Nhớ về những người lính xa nhà, xin được gửi tới các cán bộ, chiến sĩ , nhân dân trên quần đảo Trường Sa vô cùng yêu quý tất cả sự biết ơn, yêu thương , trân trọng. Cầu chúc cho cán bộ, chiến sĩ ta luôn vui khỏe, chắc tay súng trong một mùa xuân an vui.

NGUYỄN XUÂN THU (Trường Tiểu học Thanh Lâm A, xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội)

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top