Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tết Việt sẽ hút khách du lịch

Thứ Hai 06/01/2020 | 10:20 GMT+7

VHO- Năm nay người dân TP.HCM và du khách quốc tế trở nên rộn ràng hơn vào những ngày cuối của tuần đầu tiên năm mới 2020 bởi sức hấp dẫn của Lễ hội Tết (Tet Festival 2020).

Công chúng được mãn nhãn với những hoạt động trình diễn nghệ thuật truyền thống

Nhiều gia đình nô nức, tranh thủ đưa con trẻ đến đón Tết cổ truyền của dân tộc và nhận nhiều phần quà lì xì ý nghĩa đầu năm, bạn bè quốc tế có dịp trải nghiệm một không gian văn hóa và ẩm thực độc đáo của người Việt.

Cùng “ăn” Tết sớm

Diễn ra từ ngày 3-5.1 tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1), Tet Festival 2020 lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam và Sở Du lịch TP.HCM đã thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến “ăn” Tết sớm, thưởng thức đặc sản ẩm thực khắp các vùng miền trên cả nước, cùng nhau lưu lại những hình ảnh đẹp với không gian Tết đặc trưng ba miền Bắc - Trung - Nam. Điểm nhấn để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách là các hoạt động giới thiệu những phong tục, giai thoại về ngày Tết cổ truyền của đất nước Việt Nam. Đặc biệt là lễ cúng Tất niên, câu chuyện thú vị của cây Nêu ngày Tết, nghi thức cúng Tết truyền thống, những câu chuyện ý nghĩa về lễ dâng hương cầu nguyện ngưỡng vọng ông bà, lễcúng Giao thừa, câu chuyện Lang Liêu với sựtích Bánh chưng bánh dày…

Là những người xa quê nhiều năm nhưng không có điều kiện về quê đón Tết cổ truyền, đây là lần đầu tiên cả gia đình được trải nghiệm một không gian Tết của quê nhà ngay tại thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, chị Bích Trâm (quê Thanh Hóa) công nhân Khu công nghiệp Tân Bình chia sẻ, cuối năm công ty liên tục tăng ca làm thêm nhưng chị vẫn thu xếp xin nghỉ cuối tuần để đưa hai con nhỏ đến tham gia các trò chơi dân gian với bạn bè cùng trang lứa để hiểu thêm ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền dân tộc. Người lớn thì tranh thủ mua sắm một ít đặc sản chuẩn bị Tết cho gia đình. Như vậy coi như Tết đã về.

Đến với Tết Việt, nhiều du khách quốc tế đã bị cuốn hút bởi sức hấp dẫn của không gian văn hoá Tết đa sắc màu, được tái hiện chân thực trong các ngôi nhà cổ với không gian thờ cúng ông bà, ẩm thực bày cúng tưởng nhớ tổ tiên ngày Tết… Đặc biệt là hoạt động trình diễn nghệ thuật truyền thống của gần 100 nghệ nhân đến từ khắp các vùng miền của cả nước với không khíđón Xuân rộn ràng… đã làm say lòng các du khách lần đầu đến với không gian Tết Việt.

 Du khách quốc tế bị hấp dẫn bởi không gian văn hóa Tết Việt đa sắc màu

Khơi dậy ý thức gìn giữ bản sắc văn hoá

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong đó có văn hóa ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang dần phai nhạt bởi sự tác động của đời sống kinh tế thị trường. Tet Festival 2020 được tổ chức với ý nghĩa chính là khơi dậy ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá, tinh hoa ẩm thực của người Việt trong cuộc sống hiện đại. Qua đó, tôn vinh nét đẹp văn hóa và tinh hoa nền ẩm thực nước nhà, đưa Tết Việt đến gần hơn với cộng đồng người Việt và du khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), Tết Việt - nơi hội tụ bức tranh văn hóa đa sắc màu của dân tộc, đưa Tết Việt ra thế giới sẽ góp phần nâng tầm giá trị văn hóa Việt, có cơ hội trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách quốc tế đến Việt Nam du lịch. Nói về Tet Festival 2020, ông Bùi TáHoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, quảng bá điểm đến “Hấp dẫn - thân thiện - an toàn”, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với TP.HCM, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng sự kiện sẽ là sản phẩm du lịch, điểm đến mới hấp dẫn dành cho du khách đến TP.HCM vào những ngày đầu năm mới.

Không những được trải nghiệm không gian văn hóa và ẩm thực, trong suốt ba ngày diễn ra lễ hội, du khách còn được mãn nhãn với những màn trình diễn lân sư rồng, trình diễn nghệ thuật ẩm thực bởi những nghệ nhân nổi tiếng trong làng ẩm thực Việt. 

 Tết Việt - nơi hội tụ bức tranh văn hóa đa sắc màu của dân tộc. Đưa Tết Việt ra thế giới sẽ góp phần nâng tầm giá trị văn hóa Việt, có cơ hội trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách quốc tế đến Việt Nam du lịch.

(Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch)

 HOÀNG HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top