Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm chính thức hoạt động sau 3 năm thí điểm: Đừng để làm “thử ” thì thắng, làm “thật” lại thua

Thứ Sáu 03/01/2020 | 10:58 GMT+7

VHO- Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận chính thức đi vào hoạt động từ ngày đầu tiên của năm mới 2020, sau 3 năm triển khai thí điểm. Quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục nghiên cứu tổ chức thêm nhiều hoạt động gia tăng tính kết nối, sức hấp dẫn cũng như giảm thiểu một số hạn chế.

 Biển người đón Năm mới 2020 ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Đáng chú ý nhất đó là sự lộn xộn vào những thời gian cao điểm khi hàng ngàn người cùng đổ về đây.

Đã trở thành “điểm hẹn” của những sự kiện văn hóa

Ba năm qua, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất với các bạn trẻ, người dân thủ đô và du khách. Ban chỉ đạo không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cho biết, trong 3 năm không gian đi bộ đã góp phần phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước, cây xanh di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm, góp phần quảng bá hình ảnh của thủ đô Hà Nội, kích cầu phát triển dịch vụ, du lịch thành phố.

Lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh, năm 2016 là hơn 1,36 triệu người; năm 2017 là 1,95 triệu lượt người; năm 2018 là gần 2,2 triệu lượt người; đến 9 tháng của năm 2019 đạt 1,24 triệu lượt người tăng 13% so với cùng kỳ 2018. Số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhờ đó cũng tăng mạnh, thu ngân sách năm 2019 tăng gần gấp đôi năm 2016.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận trong thời gian thử nghiệm 3 năm đã thu hút hàng triệu du khách. Hoạt động hiệu quả của không gian đi bộ đã kéo theo nhiều loại hình dịch vụ, du lịch phát triển. Tính đến nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với 12.404 phòng. Đặc biệt, trong 3 năm qua, “thương hiệu” phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã nhanh chóng định hình, trở thành điểm hẹn của những sự kiện văn hóa quy mô lớn. Đã có 410 sự kiện văn hóa quy mô, hấp dẫn được tổ chức; thu hút sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố trong nước, 26 Đại sứ quán và 3 tổ chức quốc tế. Có nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc với dư luận như: Không gian văn hóa dân tộc Mông- Hà Giang tại Hà Nội; Quảng Bình trong lòng Hà Nội; Festival Di sản và quảng bá du lịch Quảng Nam; hoạt động giới thiệu quảng bá văn hóa của tỉnh Điện Biên, Tây Ninh, Lạng Sơn…

Nhiều sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, các chương trình biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật đường phố do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cũng đã tạo nên những sắc màu tung tẩy, sự hứng khởi để ngày càng nhiều hơn những du khách xem phố đi bộ là một điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần ở Thủ đô.

 Nhiều hoạt động hấp dẫn dịp đầu năm mới ở phố đi bộ

Cần xử lý dứt điểm những hạn chế

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho hay: “Việc triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như tình trạng ùn ứ phương tiện tại một số điểm giao thông; bán hàng rong, đeo bám khách du lịch; việc tổ chức trò chơi trẻ em còn lộn xộn; tình trạng chó không rọ mõm, vứt rác bừa bãi…”. Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, thời gian tới, sẽ nỗ lực khắc phục những hạn chế trên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đã thành công sau 3 năm thử nghiệm, trở thành một thương hiệu, một điểm đến, điểm nhấn của Thủ đô. Ở đây đã tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước; là nơi hội nhập văn hóa thế giới và các vùng miền; là nơi giao lưu, điểm hẹn thú vị của mọi người dân. Việc xây dựng không gian đi bộ đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm kết thúc giai đoạn thí điểm, hoạt động chính thức từ ngày 1.1.2020. Do đó, để không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đáp ứng được mong muốn của người dân và du khách, UBND quận Hoàn Kiếm cần chỉ đạo khắc phục ngay các tồn tại về giao thông quá tải; bãi xe tự phát thu quá giá quy định; vệ sinh môi trường ô nhiễm...

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo quận Hoàn Kiếm khẩn trương triển khai dự án đầu tư cải tạo nâng cấp chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm và nghiên cứu thực hiện các dự án thành phần phụ cận hồ Hoàn Kiếm như: Khu vực Nhà hàng Thủy Tạ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, kết nối đền Ngọc Sơn - đền Bà Kiệu, vườn hoa Lý Thái Tổ, tháp Hòa Phong, đền Vua Lê, các trục đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm... Thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức và hộ dân xung quanh hồ Hoàn Kiếm treo hoa trên ban công các công trình, ngôi nhà...

Dù vẫn còn một số hạn chế trong khâu tổ chức nhưng việc tổ chức không gian đi bộ đã được Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trao giải đặc biệt về quy hoạch đô thị quốc gia. Ban chỉ đạo không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cho biết sẽ sớm hoàn thiện và ban hành Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trong quý 1.2020.

Ban chỉ đạo cũng hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối phía bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm, để kết hợp hai khu vực không gian đi bộ thành một chỉnh thể bổ trợ chức năng. Đồng thời, thành phố sẽ nghiên cứu ý tưởng thả chim bồ câu tạo điểm nhấn trong khu vực này.

 Việc triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như tình trạng ùn ứ phương tiện tại một số điểm giao thông; bán hàng rong, đeo bám khách du lịch; việc tổ chức trò chơi trẻ em còn lộn xộn; tình trạng chó không rọ mõm, vứt rác bừa bãi…

(Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực)

 THANH AN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top