Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Ma túy đá và nỗi lo bạn trẻ

Thứ Ba 31/12/2019 | 08:30 GMT+7

VHO- Khoảng hơn 20 năm trước, giới trẻ Hà Nội đã quay cuồng trong cơn lốc của heroin, nhiều gia đình tan nhà nát cửa, của cải vật chất đội nón ra đi và rất nhiều thanh niên đã mãi mãi nằm xuống trong cơn lốc đó.  Những tưởng cơn lốc đó đã suy yếu dần, mọi thứ sẽ dần bình thường trở lại nhưng những năm gần đây, một cơn bão lớn - ma túy đá đã xâm nhập và có dấu hiệu ngày càng tăng lên.

Bộ sử dụng ma túy đá tự chế

Thời gian vừa qua, trên các mạng thông tin đại chúng đều nhắc đến những vụ gây rối trật tự, thậm chí là chiếm đoạt mạng người trong những lúc không kiểm soát được hành vi của bản thân do ma túy đá gây ra hay những cuộc truy bắt những đối tượng buôn bán ma túy đá. Gần đây nhất, vào sáng 30.12.2019, lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Quảng Trị ) và lực lượng an ninh tỉnh Savanakhet (Lào) bắt giữ Xang Thong Buôn La Vai khi có hành vi mang theo 10kg ma túy đá và 20.000 viên ma túy tổng hợp chờ đi tiêu thụ tại huyện Hướng Hóa. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận số lượng ma túy trên được mua tại Lào và đang tìm cách tiêu thụ tại Việt Nam để kiếm lời thì bị bắt giữ. Các đối tượng buôn bán ma túy đều biết trước cái kết của mình nếu bị lực lượng chức  năng bắt giữ nhưng vẫn lao đầu vào tìm mọi cách buôn bán bởi đây là mặt hàng kinh doanh đem lại nguồn thu nhập cực khủng cũng như nhu cầu của người sử dụng ngày một tăng, đặc biệt là ma túy đá…

Ma túy đá là gì ?

Ma túy đá thực chất là một loại hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine (có tên khoa học là methamphetamine) và được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương. Các đối tượng bị rủ rê, lôi kéo chơi thử ma túy đá đều được “thế hệ đi trước” quảng cáo là an toàn nhưng nó đã được chứng minh là hóa chất độc hại qua các cuộc thử nghiệm khoa học. Ma túy đá có tác dụng hỗn hợp của sự kích thích hệ thần kinh trung ương và gây ảo giác bằng cách ảnh hưởng đến các chất sinh học trung gian của não. Chính bởi vậy ngoài việc gây thay đổi cách cư xử, thái độ của người sử dụng ma túy đá mà quan trọng hơn hết nó gây độc tính với não, việc sử dụng ma túy đá lâu dài không đưa đến cái chết tức khắc nhưng dần dần nó sẽ dẫn đến các bệnh tâm thần, lo sợ vô cớ, trầm cảm… dẫnđến loạn thần kinh thực sự. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ma túy tổng hợp như ketamine, cỏ Mỹ, lá khat, bóng cười… mỗi loại có thành phần hóa học khác nhau nhưng đều mang độc tố và gây nguy hiểm đến con người.

            Hành vi mất kiểm soát của đối tượng ngáo đá

Ma túy đá nguy hiểm như thế nào?

Như đã nói ở trên, ma túy đá làm hại não bộ của con người rất ghê gớm, vì methamphetamine chính là loại thuốc điều trị cho người trầm cảm nặng, nhưng khi đưa thành phần này vào điều chế ma túy nó đã bị lạm dụng nên gây ra ảo giác và loạn thần, khiến người sử dụng không kiểm soát được hành vi, rất dễ gây nguy hiểm. Theo một bác sĩ có kinh nghiệm trong việc chữa trị, cay nghiện cho các bệnh nhân nghiện ma túy đá tại bệnh viện Tâm thần trung ương 1: Đa số các bệnh nhân được người nhà đưa vào viện đều trong trạng thái loạn thần nặng, ảo thanh, có tiếng nói xui khiến trong đầu, qua thăm khám cũng như tâm sự của người nhà thì rất nhiều bệnh nhân cũng đã có những hành vi tự hủy hoại bản thân mình như lấy dao rạch vào cơ thể, đập đầu vào các vật cứng để tìm cách tự tử… Cá biệt có những bệnh nhân vào viện điều trị xong, ra viện được một thời gian rồi lại bị bạn bè lôi kéo tiếp tục vào con đường chơi ma túy đá nên gia đình lại phải đưa vào điều trị tiếp, và có những bệnh nhân vào nhiều đến nỗi các bác sĩ, hộ lý nơi đây còn nắm rõ được mỗi khi lên cơn sẽ làm hành động nào trước, hành động nào sau, nói năng như thế nào...

Giới trẻ dễ dàng bị lôi cuốn

Theo các chuyên gia về phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy, hiện nay ngày càng có nhiều đối tượng trẻ tham gia sử dụng ma túy đá có nhiều lý do. Một trong những lý do đó là tâm lý học đòi, bắt chước, muốn khẳng định mình, tư tưởng muốn chống lại các quy định, quy tắc trong cuộc sống, trong nhà trường… và đặc biệt là tâm lý đám đông. Hiện nay có không ít thanh niên có quan điểm sai lầm rằng để hòa nhập vào nhóm, hội thì mình cũng phải sử dụng ma túy cùng mọi người; dùng ma túy đá không có vấn đề gì hết, không thể gây nghiện và cso thể dừng lại bất cứ lúc nào; đặc biệt hiện nay giới trẻ cho rằng ma túy đá có thể giúp giải quyết những vấn đề khúc mắc cá nhân nên dù buồn hay vui đều tìm đến ma túy đá. Cũng chính bởi những quan điểm sai lầm như vậy nên nhiều người trẻ dễ sa vào con đường nghiện ngập. Theo Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các quán bar, vũ trường, tụ điểm giải trí có môi trường âm thanh ánh sáng sôi động dễ khiến con người muốn thử nghiệm cảm giác mạnh, cảm giác lạ, dễ dẫn đến các hành vi lôi kéo, rủ rê người khác tham gia sử dụng ma túy đá. Đặc biệt ở những môi trường như vậy đều có điểm chung là không gian chật hẹp, ngột ngạt, đông người nên khi xảy ra sự cố sẽ rất khó khăn trong vấn đề sơ cấp cứu, người dùng ma túy đá dễ dẫn đến tử vong.

Trước sự tàn phá, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng con người của ma túy đá, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức về tác hại của ma túy đá đặc biệt tới thanh thiếu niên, nhóm người có nguy cơ sử dụng ma túy đá cao; chúng ta cần kiểm soát ma túy, sớm phát hiện, đấu tranh và xử lý có hiệu quả tội phạm ma túy.  Bên cạnh đó nâng cao các biện pháp giáo dục, xử lý người nghiện ma túy, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình với các cơ quan chức năng.

                                                                   HOÀNG LƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top