Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Sẽ có Festival Vì hòa bình

Thứ Hai 30/12/2019 | 11:04 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức hội thảo về xây dựng đề án Festival Vì hòa bình, qua đó tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý… để hoàn thiện đề án trình Chính phủ trong thời gian tới.

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị mong muốn nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu và cộng đồng 
địa phương đóng góp cho Đề án xây dựng Festival Vì hòa bình để trình Chính phủ xem xét và quyết định. Trong ảnh: Ngày hội Thống nhất non sông diễn ra tại Quảng Trị Ảnh: L.DƯƠNG 

Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các cơ quan, địa phương trong cả nước. Theo dự thảo của đề án của tỉnh Quảng Trị, Festival Vì hòa bình có quy mô quốc gia và quốc tế, nằm trong danh mục các lễ hội lớn của Chính phủ và Bộ VHTTDL.

Festival Vì hòa bình gồm nhiều hoạt động như Liên hoan nghệ thuật quốc tế “Tiếng hát Vì hòa bình”; các hoạt động về hòa nhạc, hợp xướng, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; các hội thảo, hội nghị, tọa đàm về chủ đề Hòa bình; những hoạt động tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn…; lễ cầu siêu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, cầu nguyện thế giới hòa bình; hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; thăm và tặng quà, chữa bệnh cho các nạn nhân chiến tranh, thân nhân liệt sĩ… Và các hoạt động xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại, quảng bá du lịch của địa phương…

 Toàn cảnh hội thảo lấy ý kiến đề án Festival Vì hòa bình tại tỉnh Quảng Trị

Festival Vì hòa bình được tổ chức với không gian mở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó không gian chính là ở TP Đông Hà, Cửa Việt, Cửa Tùng, thị xã Quảng Trị, các nghĩa trang quốc gia Đường 9 và Trường Sơn, di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải… Tỉnh Quảng Trị là nơi gặp gỡ, giao thoa văn hóa của các vùng miền trong nước và các nước tiểu vùng Mekong mở rộng, cũng là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, kết tinh nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo, nhiều cảnh quan thiên nhiên… Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị là nơi gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát nhưng con người ở đây đã vượt lên mọi khó khăn tái tạo cuộc sống mới. Mảnh đất Quảng Trị đã đổi thịt thay da, với diện mạo mới tươi trẻ, tràn đầy sức sống.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định cũng như nhân dân cả nước, mỗi người dân Quảng Trị hôm nay thấu hiểu sâu sắc nỗi đau thương, mất mát của chiến tranh, thấu hiểu giá trị vĩnh hằng của hòa bình. Nếu như chiến tranh chỉ gieo rắc cho con người những nỗi khổ đau thì hòa bình mang đến cho con người niềm vui và hạnh phúc. Hòa bình và xây dựng một nền hòa bình lâu dài, hướng tới phát triển bền vững là mục tiêu cao cả và quan trọng nhất cần nỗ lực hướng tới ở cả bình diện quốc gia và quốc tế. Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước, niềm tự hào chung về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của một dân tộc Việt Nam anh hùng. Quảng Trị là mảnh đất sâu nặng nghĩa tình đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế… Vì thế, Festival Vì hòa bình tổ chức trên mảnh đất này là thỏa đáng nhất nhằm tôn vinh các giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp về hòa bình của nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

 Một chương trình biểu diễn nghệ thuật tri ân các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

Đây cũng là dịp để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc và tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh. Sự kiện này còn là một biểu tượng của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về đất và người Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung để phát triển kinh tế du lịch… Hội thảo đã tiếp nhận nhiều ý kiến của các đại biểu, xoay quanh các nội dung về sự cần thiết tổ chức Festival Vì hòa bình; Quảng Trị là địa điểm thỏa đáng để tổ chức Festival này; những nội dung chính của đề án Festival Vì hòa bình; làm gì để Festival này không bị “lẫn” với nhiều Festival của các tỉnh, thành đang tổ chức…

Dự kiến của UBND tỉnh Quảng Trị, Festival Vì hòa bình sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, vào dịp tháng 7. Từ những đóng góp của các đại biểu, tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thiện đề án Festival Vì hòa bình để trình Chính phủ trong thời gian tới. 

 Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước, niềm tự hào chung về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của một dân tộc Việt Nam anh hùng. Quảng Trị là mảnh đất sâu nặng nghĩa tình đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế… Vì thế, Festival Vì hòa bình tổ chức trên mảnh đất này là thỏa đáng nhất nhằm tôn vinh các giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp về hòa bình của nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

(Ông HOÀNG NAM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị)

 THÙY AN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top