Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nạn hàng giả, hàng cấm trong dịp Tết Nguyên đán: “Đầu nậu” làm liều, người dân chịu thiệt

Thứ Hai 30/12/2019 | 10:50 GMT+7

VHO- Càng đến gần dịp Tết Nguyên đán, tình hình tàng trữ, buôn lậu, vận chuyển hàng giả, hàng cấm diễn biến ngày càng phức tạp trên cả nước. Bởi vậy các lực lượng chức năng càng phải tăng cường kiểm tra, bắt giữ nhiều vụ không chỉ ở trong nội địa mà cả các vùng giáp ranh biên giới.

 Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải chở bánh kẹo không nguồn gốc về Hà Nội tại trạm cao tốc Bình Xuyên

 Pháo lậu liên tiếp tuồn vào

Ngày 24.12, Công an tỉnh Lạng Sơn thông báo các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh đã phối hợp bắt giữ đối tượng Trương Quang Tiến ở Mê Linh, Vĩnh Phúc sử dụng ô tô cá nhân vận chuyển 160 kg pháo nổ. Đối tượng Tiến khai đó là chuyến vận chuyển thuê thứ 3 và mỗi chuyến thực hiện trót lọt sẽ hưởng tiền công 3 triệu đồng. Trước đó, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã bắt trực tiếp được hai vụ mua bán pháo trái phép với trọng lượng 13 kg. Qua đấu tranh khai thác, lực lượng chức năng cũng khám xét và thu giữ tại nhà của đối tượng Nguyễn Thành Danh tại Mê Linh, Hà Nội (đầu nậu cung cấp pháo các loại) với số lượng 14,2 kg. Theo một lãnh đạo công an quận Bắc Từ Liêm, mặc dù từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ 117 vụ với 157 đối tượng vận chuyển hơn 25 tấn pháo trái phép vào Việt Nam nhưng các vụ vi phạm về buôn lậu pháo vẫn liên tục diễn ra mà không có dấu hiệu thuyên giảm.

Sở dĩ như vậy là bởi việc đưa pháo các loại từ các nước khác về Việt Nam có lợi nhuận vô cùng lớn, gấp khoảng 5 đến 6 lần khi về tới các tỉnh đồng bằng phía Bắc và hơn chục lần nếu vận chuyển trót lọt vào các tỉnh phía Nam. Hơn nữa, các đối tượng đã lợi dụng việc xử lý hoạt động buôn bán pháo trái phép còn “lợi dụng kẽ hở” Luật Đầu tư năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017 lại quy định kinh doanh pháo nổ là ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, còn việc kinh doanh các loại pháo khác là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, mà hàng hóa kinh doanh có điều kiện nếu có vi phạm không xử lý hình sự mà chỉ xử phạt theo chế tài tài chính.

Cũng liên quan đến việc buôn lậu trái phép vào Việt Nam, theo Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Công San, mặc dù lực lượng chức năng bắt giữ được nhiều vụ vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn, hình thức vận chuyển vô cùng tinh vi, những đối tượng bị bắt đều khai vận chuyển thuê, đến địa điểm sẽ có người liên hệ lấy hàng, không rõ đối tượng thuê, nhận nên rất khó cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra, xử lý tới tận gốc các đầu nậu.

Hàng lậu, hàng giả đổ về các tỉnh

Vào cuối năm, hoạt động buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng hóa không đảm bảo nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm và kém chất lượng sẽ phổ biến hơn các dịp khác trong năm, đặc biệt là ở các tỉnh thành lớn, có mức độ tiêu thụ cao như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Bởi vậy các lực lượng chức năng, liên ngành đã tổ chức tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát các cơ sở sản xuất, các kho hàng, các tuyến đường thông thương mặt hàng tiêu dùng như bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, đồ dùng cá nhân… trên địa bàn.

Theo đó, từ ngày 15.11 đến ngày 15.12, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 624 vụ, phạt hơn 6,2 tỷ đồng với các vi phạm thuộc các mặt hàng nêu trên. Ngày 21.12, Đội quản lý thị trường số 11 đã phối hợp với lực lượng công an kinh tế quận Tây Hồ kiểm tra và thu giữ 300 kg trứng non và 902 kg thịt vịt đã mổ tại một kho xưởng trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Chủ số hàng trên khai nhận, số hàng trên được mua tại tỉnh Quảng Ninh và sẽ được bán ra cho các cơ sở kinh doanh ăn uống dịp cuối năm. Qua nắm bắt nhiều nguồn thông tin, ngày 18.12 tại trạm cao tốc Bình Xuyên, Vĩnh Phúc- Hà Nội, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã thu giữ gần 30 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc được vận chuyển trên 3 xe ô tô hướng về Hà Nội. Được biết nếu vận chuyển trót lọt về đến nội thành, số bánh kẹo này sẽ được đổ mối cho các ki ốt kinh doanh tại các chợ đầu mối lớn như Đồng Xuân, chợ Hôm cũng như tuồn bán tại các hội chợ không được kiểm soát kỹ càng…. Không chỉ các mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống dịp Tết mà một số hàng hóa khác cũng được vận chuyển, kinh doanh trái phép trên thị trường với số lượng lớn. Ngày 23.12, tại thành phố Thanh Hóa, lực lượng quản lý thị trường cùng cảnh sát kinh tế đã thu giữ hơn 1.000 túi xách và ví nữ có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Gucci, Chanel, Louis Vuiton… tại một cơ sở kinh doanh online. Vào thời điểm kiểm tra, chủ số hàng nói trên đã không xuất trình được chứng từ liên quan nguồn gốc các sản phẩm…

Dịp Tết Nguyên đán 2020 nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của nhân dân tăng cao, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Ban chỉ đạo 398 quốc gia, cũng như Ban chỉ đạo 398 của các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng chủ động kiểm soát tình hình, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tăng cường kiểm soát tại các cửa khẩu, khu vực tập kết hàng hóa tại các khu vực biên giới… phân rõ trách nhiệm quản lý, kiểm soát địa bàn cho từng cơ quan chức năng để phát hiện kịp thời các vụ việc vi phạm, tránh cho người dân việc mua sắm, tiêu dùng những mặt hàng không đảm bảo an toàn, kém chất lượng không chỉ trong những ngày Tết mà hướng tới trong cuộc sống hằng ngày. 

 HOÀNG LƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top