Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vươn ra “biển lớn”

Thứ Hai 30/12/2019 | 10:18 GMT+7

VHO- ĐT bóng đá nữ Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trong năm 2019, nổi bật là việc thầy trò HLV Mai Đức Chung giành chức vô địch AFF Cup và SEA Games 30.

 Thầy trò HLV Mai Đức Chung tích cực chuẩn bị cho Vòng loại thứ 3 Olympic 2020 Ảnh: VFF

Những thành tích ấn tượng trong năm qua sẽ là tiền đề để bóng đá nữ Việt Nam hướng đến những sân chơi lớn, mà trước mắt là vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020 diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2, xa hơn nữa là giấc mơ World Cup 2023.

Thành công bằng “ý chí thép”

Bóng đá nữ Việt Nam đang được dư luận và các doanh nghiệp quan tâm, nhất là khi ĐT nữ quốc gia đã có năm 2019 rất thành công. Đoàn quân của HLV Mai Đức Chung giành chức vô địch AFF Cup, lần thứ 6 lên “ngôi hậu” SEA Games và trở thành đội giàu thành tích nhất ở đấu trường khu vực. Điều khiến chiến thắng của “những cô gái vàng” thêm đáng nhớ đó là việc chúng ta đều thắng đại kình địch số 1 trong khu vực - Thái Lan sau 120 phút ở 2 trận chung kết. Đặc biệt hơn đó là những chiến thắng không hề dễ dàng, được đánh đổi bằng máu và nước mắt với “ý chí thép” cùng tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của các cô gái Việt Nam. Dù chỉ là thành tích tại sân chơi khu vực nhưng đó là cả một quá trình phấn đấu, khổ luyện của “những bông hồng thép” cùng sự tận tụy của chiến lược gia Mai Đức Chung. Và những thành công ở khu vực chắc chắn sẽ là bước chạy đà hoàn hảo để ĐT nữ Việt Nam hướng đến đấu trường lớn hơn, khó khăn hơn.

HLV Mai Đức Chung cho biết: “Những nỗ lực, công sức của các cầu thủ nữ Việt Nam trong năm qua là rất đáng ghi nhận. Tôi mong rằng các em sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu hơn nữa vì chúng ta sẽ tham dự vòng loại cuối Olympic Tokyo 2020 - mục tiêu quan trọng nhất trong năm tới của bóng đá nữ Việt Nam. Những thành công trong năm 2019 sẽ tiếp thêm động lực để các cầu thủ thi đấu tốt hơn ở giải đấu tại Hàn Quốc”.

Để hướng đến mục tiêu này, ĐT nữ Việt Nam đã hội quân tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Ngoài những trụ cột đã làm nên thành công trong năm qua, HLV Mai Đức Chung gọi thêm một số cầu thủ trẻ đôn lên từ đội U19 nữ quốc gia để tạo nên sự tươi mới trong lối chơi cũng như thay thế vị trí của các cầu thủ kỳ cựu đã nghỉ. Ở thời điểm hiện tại, ĐT nữ Việt Nam đang là một tập thể có sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ, không chỉ có chuyên môn mà các cầu thủ luôn trang bị cho mình một tâm lý tốt, tinh thần Việt Nam sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ đối thủ nào. Những ngày qua, đội vẫn tích cực tập luyện với cường độ 2 buổi tập/ ngày. Sau ngày 1.1.2020 - nghỉ Tết Dương lịch, toàn đội sẽ đến Cẩm Phả (Quảng Ninh) tập thể lực 1 tuần trước khi quay về Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam để rèn kỹ, chiến thuật từ ngày 10.1. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục đóng quân tại Hà Nội, trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trước khi lên đường sang Hàn Quốc tham dự vòng loại thứ 3 Olympic 2020.

Cơ hội đang mở ra

Tại vòng loại cuối Olympic 2020, ĐT nữ Việt Nam nằm ở bảng A cùng CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc và Myanmar (Bảng B gồm các đội: Australia, Trung Quốc, Thái Lan và Đài Loan – Trung Quốc), thế nhưng theo thông tin mới nhất từ Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA, ĐT nữ CHDCND Triều Tiên chính thức rút lui và bảng A chỉ còn lại 3 đội. Theo đánh giá của giới chuyên môn, không có CHDCND Triều Tiên nên chủ nhà Hàn Quốc là đối thủ mạnh nhất bảng, nhưng chỉ cần thắng Myanmar là ĐT nữ Việt Nam sẽ giành quyền đi tiếp (chọn 2 đội đứng đầu mỗi bảng vào vòng play-off với thể thức sân nhà, sân khách, 2 đội giành chiến thắng tại vòng đấu này sẽ là những đại diện của châu Á tham dự Olympic 2020). Thật ra mục tiêu vượt qua vòng bảng nằm trong khả năng của ĐT nữ Việt Nam bởi Myanmar từng thất bại khá nhiều lần trước chúng ta trong thời gian gần đây, vấn đề quan trọng là ĐT nữ Việt Nam sẽ gặp đối thủ nào và thi đấu ra sao nếu lọt vào vòng play-off.

HLV Mai Đức Chung đánh giá: “Nếu đứng nhì bảng, Việt Nam có thể tiếp tục vào vòng trong, đá thể thức sân nhà - sân khách. Đây là một điều hết sức thuận lợi cho chúng ta. Tôi nghĩ đây sẽ là sân chơi bổ ích với độ khó và thử thách lớn, các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ được cọ xát tích lũy nhiều kinh nghiệm trong những lần chạm trán đối thủ có trình độ và đẳng cấp cao hơn. Mặc dù thời gian rất ngắn nhưng chúng tôi cũng đã xác định được mục tiêu, nhắc nhở các cầu thủ cần tạm quên HCV ở SEA Games vừa qua để tập trung tối đa vào nhiệm vụ mới cao hơn. Tôi vẫn đánh giá đây là một nhiệm vụ quan trọng và không hề đơn giản với các đội bóng có thành tích trên thế giới”.

Từ thành công tại sân chơi khu vực, bóng đá nữ Việt Nam đang hướng đến đấu trường châu lục và cũng có thể là World Cup. Với việc VCK World Cup nữ 2023 nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi về số đội tham dự từ 24 lên thành 32, cơ hội được dự tranh giải đấu danh giá nhất hành tinh đang mở ra với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Hiện tại, ĐT nữ Việt Nam đang đứng thứ 32 thế giới, hạng 6 châu Á và số 1 Đông Nam Á, cơ hội để chúng ta có thể giành được một tấm vé tham dự World Cup bóng đá nữ trong tương lai không còn quá xa vời. Tuy nhiên, để làm được điều này, VFF cần có những kế hoạch cụ thể để hỗ trợ tốt nhất cho đội.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “VFF đã lên kế hoạch cụ thể với những chuyến tập huấn và trận đấu với các CLB lớn ở châu Âu để đội tuyển nữ có cơ hội thi đấu cọ xát trong kế hoạch dài hạn nhắm tới mục tiêu giành suất tham dự World Cup. Mục tiêu lần này cần được tập trung, tận dụng vòng loại thứ 3 Olympic như một sân chơi cọ xát, trải nghiệm để không chỉ cố gắng giành vé dự Olympic mà còn là tiền đề để hướng đến mục tiêu lớn hơn nữa là hiện thực hóa giấc mơ tham dự World Cup 2023”. 

 VĨNH HY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top