Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Mắt biếc” giới thiệu nhiều cảnh đẹp ở Huế

Thứ Hai 30/12/2019 | 10:18 GMT+7

VHO- Theo thống kê, 5% lượng du khách trên thế giới được gợi cảm hứng từ các bộ phim. Ngành du lịch điện ảnh trên thế giới đã góp sức to lớn trong việc quảng bá du lịch dựa trên những địa điểm nổi tiếng trong phim ảnh, bởi vậy kỳ vọng sau thành công của bộ phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ, Huế sẽ thu hút lượng khách du lịch đến tham quan vùng đất có nhiều thắng cảnh này nhiều hơn trước.

 Đồi Thiên An là nơi quay cảnh Ngạn và Hà Lan đạp xe dưới rừng thông xanh mát và đấy ắp những bụi hoa sim tím đẹp như mộng

Bộ phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ có rất nhiều cảnh quay tại Huế. Trong 7 tuần quay các cảnh phim thì quay tại Huế chiếm 5 tuần. Không kể dàn diễn viên chính, đoàn làm phim đã huy động gần 1.000 diễn viên quần chúng tham gia bộ phim. Chính thức công chiếu từ ngày 20.12, phim Mắt biếc liên tục làm nên những kỷ lục doanh thu phòng vé khi cán mốc 50 tỉ đồng dịp cuối tuần đầu tiên và sau đó là đạt 1 triệu vé bán ra sau 5 ngày ra rạp, nhanh nhất trong lịch sử phim Việt. Hiện bộ phim đã gia nhập câu lạc bộ doanh thu trăm tỉ đồng của phim Việt và đang được kỳ vọng trở thành phim Việt đầu tiên thu 200 tỉ đồng ở thị trường nội địa.

Trở thành hiện tượng phòng vé trong mùa Giáng sinh năm 2019, những địa điểm của phim Mắt biếc ở Huế trong thời gian qua đã được nhiều du khách tìm đến để tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Đầu tiên là “cây cô đơn” ở thôn Hà Cảng (Quảng Phú, Quảng Điền). “Cây cô đơn” này là cây vông đồng 40 năm tuổi do một dân ở thôn Hà Cảng trồng ngay bên lối ra đồng nhằm tạo bóng mát để nông dân nghỉ chân vào những buổi trưa hè nắng gắt. Trong phim, “cây cô đơn” là địa điểm ghi hình cảnh nhân vật Ngạn đánh đàn cho Hà Lan nghe, một cảnh kinh điển tạo ra sự khác biệt của phim.

Đồi Thiên An thuộc địa phận xã Thủy Bằng (Hương Thủy), cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7 km. Đây là nơi quay cảnh Ngạn và Hà Lan đạp xe dưới rừng thông xanh mát và đầy ắp những bụi hoa sim tím đẹp như mộng. Đây cũng là cảnh quay kinh điển của phim, tạo nên sự khác biệt. Bên cạnh đó, đồi Vọng Cảnh thơ mộng nhìn xuống sông Hương tại phường Thủy Biều (thành phố Huế) là nơi quay cảnh Ngạn và Hà Lan đang thong thả dạo quanh. Hợp tác xã Phú Thuận tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền là nơi quay cảnh Trường tiểu học cộng đồng Đo Đo, ngôi trường thuở nhỏ của Ngạn và Hà Lan. Hầu hết dàn diễn viên nhí ở địa điểm này, trừ cặp đôi Ngạn - Hà Lan, đều là những học sinh tại trường tiểu học số 1 Quảng Phú (huyện Quảng Điền). Bên cạnh đó, phố cổ Bao Vinh (thị xã Hương Trà), nơi đây có căn nhà mà Hà Lan sinh sống khi lên thành phố theo học, là khu phố cổ nổi tiếng của Huế. Còn nơi Ngạn sống là con phố Bạch Đằng ở phường Phú Cát (thành phố Huế).

Địa điểm này được chọn vì theo đoàn phim ở đó có “những ngôi nhà mà thời gian dường như mắc kẹt”. Đường Phan Đăng Lưu, đường Huỳnh Thúc Kháng ở phường Phú Hòa (TP Huế) cũng là nơi đoàn phim Mắt biếc có nhiều cảnh quay vì nơi đây có nhiều ngôi nhà liền kề nhau mang cùng một dấu ấn thời gian. Đạo diễn Victor Vũ thừa nhận rằng tái hiện lại các cảnh thời xưa là một thách thức rất lớn với đoàn làm phim vì có nhiều thứ không còn tồn tại. Một trong những bối cảnh mà vị đạo diễn này tâm đắc nhất chính là đường phố thành thị. Để tìm thấy những con đường hiếm hoi còn giữ được lớp nền như thời đó, ê kíp đã phải rong ruổi khắp thành phố Huế.

Ngôi trường mà Hà Lan theo học khi lên thành phố có tên là trường Trung học kiểu mẫu Huế chính là ngôi trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế nằm ở đường Lê Lợi (thành phố Huế). Trường Trung học Kiểu mẫu Huế là một trong những ngôi trường nổi tiếng ở Huế và miền Trung lúc bấy giờ. Để tái hiện lại cảnh trường Trung học kiểu mẫu Huế thời trước, đoàn làm phim Mắt biếc đã tổ chức casting 2.000 ứng viên ở khắp các trường trung học và Đại học ở Huế và đã chọn ra 200 diễn viên quần chúng ở địa điểm này. Sau đó, đoàn làm phim đã may hơn 200 bộ áo dài và đồng phục, tìm kiếm và tỉ mỉ phục dựng hàng trăm chiếc xe đạp và cặp xách cũ theo phong cách thập niên 60-70.

 “Cây cô đơn” kinh điển của phim “Mắt biếc”

Đường Kim Long nằm ven bờ sông Hương thuộc phường Kim Long (thành phố Huế) là nơi ghi hình cảnh Ngạn chở Hà Lan đi học. Cây cầu đường sắt Bạch Hổ bắc ngang sông Hương chính địa điểm quay Ngạn lang thang một mình vì tình cảm dành cho Hà Lan không được đáp lại. Những cảnh quay này sát với sông Hương, dòng sông thơ mộng của Huế nên tạo ra một khung cảnh đậm chất thơ.

Lăng Khải Định nằm ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) là nơi quay cảnh nhân vật Dũng chở Hà Lan đi tham quan. Lăng khác biệt với lăng tẩm vua Nguyễn khác khi được xây dựng kết hợp kiến trúc Á - Âu. Đây là kiến trúc được xem là nơi có nghệ thuật tạo hình sành sứ và thủy tinh đỉnh cao. Đối với ngành du lịch Huế, đây là một trong những địa điểm thu hút du khách bậc nhất xứ Huế.

Cũng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc đặc biệt thu hút khách vì đây là những bộ phim dựa theo cốt truyện tình cảm tâm lý nhẹ nhàng của nhà văn nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh. Đặc biệt, đối với Mắt biếc, tình cảm của Ngạn tựa như một người con trai Huế, yêu nhưng không dám bộc lộ. Đôi mắt biếc, mái tóc dài, tà áo dài trắng của Hà Lan cũng tinh khôi như hình ảnh của nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa của Huế. Bởi vậy, ngoài cảnh đẹp xứ Huế, tính cách và văn hóa của con người xứ Huế cũng đã khiến cho bộ phim Mắt biếc đọng lại không những trong đôi mắt mà còn trong tâm trí của khán giả. 

 NGUYỄN VĂN TOÀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top