Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thái Nguyên: Đối thoại công khai về quản lý đền Đá Thiên

Thứ Bảy 28/12/2019 | 11:42 GMT+7

VHO- Sau nhiều thông tin trái chiều về nguồn gốc đất đai, lịch sử đền Đá Thiên cũng như những mâu thuẫn kéo dài xung quanh việc đưa cơ sở tín ngưỡng này vào quản lý theo luật,  ngày 27.12, hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Huyện ủy, UBND huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) với gia đình thủ nhang Hoàng Thị Lý đã bước đầu làm rõ một số vấn đề, tạo cơ sở củng cố tính pháp lý để tiếp tục triển khai công tác quản lý tại ngôi đền.

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ chủ trì buổi đối thoại

Gia đình đòi quyền sở hữu… đất công?!

Chủ trì đối thoại có Bí thư huyện ủy Đồng Hỷ Ngô Xuân Hải, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Khắc Tân, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Thủy. Đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở VHTTDL, Ban Tôn giáo- Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cũng tham dự.

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, Trưởng BQL cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên báo cáo về quá trình hình thành, phát triển và công tác quản lý đối với ngôi đền. Một lần nữa báo cáo cho thấy dù đã có nhiều động thái nhưng công tác quản lý vẫn gặp vướng mắc.

Ông Khoa nhắc lại, ngày 3.12.2019, khi BQL cùng địa phương vào đền để thực hiện chức trách thì đã gặp phải sự cản trở quyết liệt của gia đình bà Lý. Gia đình đã tự ý đóng cổng đền phía đông nam, dùng hàn điện hàn chặt hai cánh cửa và dây xích sắt khóa cổng, dùng cây và vật liệu xây dựng chất thành đống để ngăn cản. Cổng phía đông có hàng chục người tạo hàng rào không cho BQL vào. Ông Khoa cũng cho biết việc chính quyền và BQL bị lăng mạ, xảy ra mất an ninh trật tự trong khu vực, nhiều video phát tán trên mạng xã hội tạo áp lực, gây nghi ngờ trong nhân dân. Trước sự chống đối manh động, quyết liệt của con cháu bà Lý, UBND huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn tạm dừng.

Ông Vũ Đăng Khoa nói rõ, những hành động trên là sự thách thức chính quyền, pháp luật và đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Đồng Hỷ xử lý nghiêm các trường hợp chống đối. Đồng thời có biện pháp cương quyết nhằm đảm bảo đưa cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên đi vào hoạt động.

Vì sức khỏe yếu, thủ nhang đền Đá Thiên, bà Hoàng Thị Lý chỉ được người nhà đưa tới cuộc đối thoại trong chốc lát. Bà cũng không nói được gì nhiều. Mọi phát ngôn của bà Lý được ủy quyền cho bà Hoàng Kim Dung, xưng danh luật sư. Ngay sau BQL đền báo cáo, bà Dung lập tức phủ nhận kết luận đất đền đá Thiên là đất công, thuộc sở hữu cộng đồng. Bà Dung cho rằng lâu nay gia đình bà Lý trông nom ngôi đền, có công làm cho đền Đá Thiên được như ngày hôm nay, khu vực đất đền là thuộc về sở hữu của gia đình bà Lý. Bà Hoàng Kim Dung đồng thời phủ nhận vai trò của BQL đền Đá Thiên.

Các ý kiến trong gia đình bà Lý tiếp tục khẳng định nguồn gốc sử dụng đất thuộc về gia đình, không phải đất công. Con rể bà Lý, ông Trần Anh Cường cho rằng, từ năm 1967 đến nay, gia đình đã liên tục canh tác và có thêm nhiều hoạt động tăng thêm giá trị khu đất. Ông Cường còn đề nghị chính quyền chấm dứt các hành động như thời gian qua.

Cộng đồng phản đối

Nhiều ý kiến phát biểu tại đối thoại

Một số đại diện cư dân ở khu vực xung quanh đền Đá Thiên cũng được mời phát biểu. Bức xúc việc BQL được dân bầu nhưng lại bị gia đình bà Lý ngăn cản, phải ngồi chầu rìa ngoài đền, ông Lương Văn Thái phản bác việc gia đình bà Lý nói rằng đất xây đền là do gia đình bà có công khai thác. Ông khẳng định, thời điểm năm 1967, ông làm việc tại hợp tác xã và mảnh đất dựng đền là đất đồi trồng sắn, sau này xã không làm nữa thì gia đình bà Lý mới tiếp quản. “Hằng ngày tôi đi qua khu vực này, không có chuyện gia đình bà Lý dựng nhà từ thời điểm đó. Phải đến  năm 2005- 2006 mới có nhà xây…”.

Cộng đồng cũng nhấn mạnh, bà Lý có công lao trông nom ngôi đền, nhưng không có nghĩa gia đình bà là chủ sở hữu. Đền Đá Thiên là cơ sở tín ngưỡng đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của cộng đồng, không thuộc quyền tự quản của bất cứ một cá nhân nào. Nhấn mạnh điều này, ông Vũ Đình Quang (sinh 1932, bộ đội chuyển ngành về khu Trại Cau từ năm 1964) đề nghị chính quyền ghi nhận xứng đáng công lao của bà Hoàng Thị Lý. Ông cũng nhắc lại lịch sử phát tích đền, ban đầu là một miếu nhỏ do cụ thân sinh ông Hoàng Văn Hòa khởi dựng, sau đó ông Hòa giao cho bà Nguyễn Thị Mậu nhưng bà lại giới thiệu bà Lý trông nom.

Con gái ông Hoàng Văn Hòa, bà Hoàng Thị May thay mặt bố phát biểu: “Nếu nói có công với ngôi đền thì không riêng gì bà Lý, mà dân làng và ông cụ thân sinh ra bố tôi cũng có công. Sau này, năm 2006, bà Nguyễn Thị Huyền (đến từ Quảng Ninh- PV) mới là người có công khởi xướng việc tôn tạo xây dựng đền”.

 Ông Nguyễn Văn Thọ (thành viên BQL), người đã sống tại khu vực này 40 năm phản đối việc gia đình thủ nhang chống đối, không cho BQL vào đền. Không chỉ ngồi chầu rìa ngoài đền, ông Thọ còn bị người nhà bà Lý dùng ngôn từ xúc phạm. Chưa kể trong đền còn xảy ra một số vụ mất an ninh trật tự, cần sớm được quản lý theo luật.

Hình ảnh bà Nguyễn Thị Huyền (Quảng Ninh) và một số người dân trong những ngày đầu  xây dựng đền Đá Thiên (ảnh do bà Nguyễn Thị Huyền cung cấp)

Nhắc đến công lao người có công từ xa đến cải tạo khu đất hoang vắng, tu bổ thành đền Đá Thiên để ngày càng thu hút đông khách thập phương, cộng đồng dân cư tại đây đều nhắc đến vai trò của bà Nguyễn Thị Huyền (Quảng Ninh). Sau 13 năm kể từ khi đến nơi này để dựng đền, bà Huyền bất ngờ có mặt tại cuộc đối thoại. Bà nói: “Lâu nay tôi nghe thấy những lộn xộn, mâu thuẫn xung quanh ngôi đền và cho đến bây giờ, với vai trò là người đầu tiên cải tạo khu đất dựng đền, tôi thấy mình không thể im lặng. Thời điểm đầu, những năm 2006-2008, khi tôi và một số người dân địa phương vất vả xây dựng, tôi không nhìn thấy lần nào các con trai, con gái, dâu, rể của bà Lý đến góp sức, dù chỉ là đến quét một cái lá đa. Các anh chị chỉ đến khi đền bắt đầu đông khách thôi. Vì thế, họ không nên lớn tiếng. Mong rằng bà Hoàng Thị Lý sẽ bắt tay để cùng chính quyền quản lý, vì sự phát triển chung và chấm dứt những bất ổn”. Bà Huyền bày tỏ, không đòi hỏi quyền lợi hay công trạng gì mà chỉ mong  địa phương giải quyết đúng pháp luật, đoàn kết, thuận hòa.

Phải quản lý đúng luật

Không ai phủ nhận công trạng của bà Hoàng Thị Lý và gia đình trong việc chăm nom ngôi đền. Tuy nhiên, cơ sở tín ngưỡng này cần phải được đưa trở về đúng vị trí, quản lý đúng pháp luật. Đó là nhấn mạnh của lãnh đạo huyện Đồng Hỷ trong suốt quá trình đối thoại.

Đại diện các cơ quan chuyên môn cũng phát biểu, khẳng định những bước đi cần thiết trong quá trình thực thi quản lý ở đền Đá Thiên. Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên trả lời việc đất xây dựng đền là đất công, do UBND thị trấn Trại Cau quản lý. Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên khẳng định việc hình thành và phát triển ngôi đền xuất phát từ nhu cầu tín ngưỡng của cộng đồng. Đại diện Ban tôn giáo tỉnh một lần nữa xác định đền Đá Thiên là cơ sở tín ngưỡng, nơi thực hành tín ngưỡng của cộng đồng. Theo luật, cần sớm đưa vào quản lý nhà nước.

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ yêu cầu gia đình khẩn trương mở cổng đền để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân

Kết luận buổi đối thoại, ông Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ khẳng định lại, công lao của bà Hoàng Thị Lý với ngôi đền sẽ được ghi nhận xứng đáng. Công trình tín ngưỡng này được hình thành từ công lao của nhiều người, trong đó bà Lý. Bí thư huyện cũng khẳng định, kinh phí hình thành các công trình tín ngưỡng thuộc đền Đá Thiên là do tiền công đức, tiền đóng góp của cộng đồng và gia đình. Tất nhiên đó là số tiền không hề nhỏ. Vì vậy, không thể có chuyện chỉ gia đình bà Lý có thể đủ tiền bạc để hình thành nên hệ thống công trình đền.

“Đền Đá Thiên là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng, phải được cộng đồng quản lý, mà người đại diện cho cộng đồng chính là BQL”, ông Ngô Xuân Hải nêu rõ vai trò, trách nhiệm của BQL. Lãnh đạo huyện yêu cầu cộng đồng, BQL đền và gia đình thủ nhang cần họp và thống nhất việc quản lý ngôi đền sẽ thuộc cộng đồng, trách nhiệm đại diện là của BQL. Trường hợp các bên không thống nhất và gia đình tiếp tục quản lý như hiện tại, huyện sẽ thanh tra toàn diện và khi đó, các hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý, hoặc cưỡng chế đối với các cá nhân có hành vi chống đối.

 Huyện đề nghị chính quyền địa phương hoàn tất hồ sơ xử lý hành chính với hai công trình xây mới vi phạm tại đền Đá Thiên, yêu cầu gia đình tháo dỡ và trả lại nguyên trạng. Nếu không sẽ cưỡng chế thi hành.

Trước mắt, gia đình thủ nhang được lãnh đạo huyện Đồng Hỷ yêu cầu khẩn trương mở cổng đền đang bị bít lại để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách thập phương.

HOÀNG NGÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top