Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu - 2019: Đây là mùa thi “Vàng”

Thứ Sáu 06/12/2019 | 11:43 GMT+7

VHO- Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu 2019 đã khép lại và không ít thí sinh đã đạt được những thành tích đáng tự hào; lượng khán giả đến với khán phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia VN rất đông... là tin vui của âm nhạc cổ điển Việt Nam.

Vượt qua những khó khăn của một dòng nhạc kén người nghe, nhạc cổ điển Việt Nam đang dần khẳng định vị trí của mình trong đời sống âm nhạc.

Diễn ra từ ngày 30.11 đến ngày 5.12, Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu - 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đã thành công tốt đẹp. Đây là thành công rất lớn của BTC cuộc thi. Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL, các thí sinh đã được tạo điều kiện tốt nhất để hoàn toàn yên tâm trong các vòng thi. BGK đã phải làm việc rất căng thẳng và nghiêm túc trong thời gian dài, có những buổi thi kết thúc lúc 12h đêm, chậm thì đến 1h sáng. BGK đã làm việc cực kỳ nghiêm túc và đã lựa chọn được nhưng thí sinh xuất sắc nhất hoàn toàn xứng đáng cho các giải thưởng nhất, nhì, ba... của cuộc thi.

Giám khảo Phương Nga rất hạnh phúc và vinh dự khi được mời làm giám khảo cuộc thi Âm nhạc Mùa Thu 2019. “Cuộc thi lần này hội tụ rất nhiều các ngôi sao trẻ sáng giá của nghệ thuật thính phòng, opera của Việt Nam. Có thể kể ra môt số nghệ sĩ như: Đào Tố Loan, Khánh Ngọc, Quang Tú, Đinh Trang, Hương Diệp.... ở bảng lớn. Đây là mùa thi “vàng” và đã thành công tốt đẹp. Không phải thời điểm nào cũng có nhiều gương mặt sáng giá như vậy. Các bạn thí sinh đều là những ngôi sao đã có những giải thưởng đáng trân trọng trước đó như: giải nhất , nhì Sao Mai, giải nhất Thính phòng TP.HCM, và một số giải của khu vực...”, giám khảo Phương Nga cho biết

Cuộc thi đã quy tụ được số lượng lớn thí sinh chuyên ngành piano đến từ các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Theo đánh giá của giám khảo Lê Hồ Hải, trình độ thí sinh của ba miền nhìn chung có sự chênh nhau nhất định, thí sinh ở miền Nam và miền Bắc thì có những điểm tương đồng, mang tính chuyên nghiệp, có những nét riêng trong phương pháp rèn luyện, học tập và phong cách biểu diễn. Các thí sinh miền Trung có trình độ hiểu biết thể hiện các tác phẩm âm nhạc còn đơn giản, hạn chế về kỹ thuật.

“Trình độ của các thí sinh piano mùa thi lần này tốt hơn so với những lần thi trước. Đặc biệt các thí sinh bảng A và bảng B có trình độ cao trong biểu diễn, điều này đã nâng độ chuyên nghiệp của cuộc thi. Các thí sinh ở 2 bảng này đã thể hiện được học vấn âm nhạc của mình trong các tác phẩm, thời kỳ và phong cách khác nhau, cảm thông với âm nhạc đồng thời vượt qua được thử thách, đòi hỏi giải quyết kỹ thuật của những tác phẩm lớn. Có những thí sinh bộc lộ được cá tính âm nhạc và phong cách sân khấu một cách chững chạc mặc dù tuổi còn nhỏ. Điều này cho thấy xu thế trẻ hóa trong đào tạo tài năng, qua đó chúng ta kịp thời phát hiện và có hướng bồi dưỡng các em phát triển đúng cách. Đây cũng chính là tiền đề cho khả năng hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quốc tế nói chung và nghệ thuật piano nói riêng. Kết quả của cuộc thi cũng thể hiện một tinh thần lao động nghệ thuật hết sức nghiêm túc của thầy trò trong các cơ sở đào tạo có thí sinh tham gia. Các tác phẩm Việt Nam viết cho piano được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng và chất lượng”, giám khảo Lê Hồ Hải chia sẻ.

Cuộc thi Âm nhạc mùa thu 2019 đã thật sự trở thành sân chơi hướng tới tất cả các đối tượng diễn viên, giản viên, học sinh hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn, giảng dạy âm nhạc giao hưởng thính phòng. Các nhóm tham gia đã thể hiện khá tốt phần trình diễn của mình, điều đó cho thấy trình độ học thuật cũng như kỹ thuật sử dụng nhạc cụ của thí sinh là khá cao. Tuy nhiên, do thời gian chuẩn bị cho cuộc thi của thí sinh quá gấp nên cách dàn dựng tác phẩm còn chưa thật kỹ lưỡng, ảnh hưởng đến kết quả cuộc thi.

Việc tổ chức một cuộc thi như hiện này là rất có ý nghĩa và cần thiết cho sự nghiệp phát triển đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ban tổ chức đã làm việc với cường độ cao để vận hành cuộc thi với số lượng thí sinh ở các bảng và các chuyên ngành. Tuy nhiên, thông tin của cuộc thi cần được phổ biến rộng rãi qua website để tạo thuận lợi cho việc đăng ký dự thi, bố trí phòng tập đàn cho các thí sinh ở xa đến.

Qua cuộc thi này, Phương Nga cũng nhận thấy, đã lâu lắm rồi khán giả mới có dịp được thưởng thức nghệ thuật hát thính phòng, opera hay như vậy. Cuộc thi đã thành công, các thí sinh đã rất cố gắng thể hiện xuất sắc nhất khả năng của bản thân và đã cống hiên cho khán giả những màn biểu diễn cực kỳ ấn tượng xuất sắc. Họ cũng đã được khán giả giành tặng những tràng pháo tay không ngừng, ngập tràn khán phòng Hoà nhạc lớn của Học viện Âm nhạc quốc gia VN. “Tôi tin là tất cả những “Ngôi sao” thính phòng, opera đăng quang năm nay sẽ được khánh giả cả nước đón nhận, yêu quý và trân trọng tài năng đích thực của họ. Bởi nghệ thuật đích thực là “khổ luyện mới có thành công”, giám khỏa Phương Nga nhấn mạnh.

 HÀ MINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top