Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bao giờ cấm được​​​​​​​ xe ba gác ở Hà Nội?

Thứ Hai 02/12/2019 | 09:46 GMT+7

VHO- Chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông, đó là thực trạng xe 3, 4 bánh tự đóng (xe ba gác) để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn Hà Nội hiện nay. Việc cấm loại xe này đã được TP Hà Nội rục rịch từ nhiều năm qua, nhưng triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

 Xe ba gác đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội khi ra đường

 Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, đến tháng 3.2019 Hà Nội còn khoảng gần 6.000 xe 3 bánh tự sản xuất, lắp ráp. Trong đó, chỉ có khoảng hơn một nghìn xe của thương, bệnh binh, còn lại của các đối tượng giả thương binh để nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê. Các xe này hoạt động bát nháo, gây mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông trên đường.

Trước tình trạng nêu trên, từ năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra đề xuất lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế, không đủ điều kiện lưu hành để bảo đảm ATGT. Theo lộ trình, từ ngày 1.1.2018 đến ngày 30.6.2018, các lực lượng chức năng sẽ triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới 3 bánh (đối với phương tiện chưa được cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm và đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật) do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông. Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng một xe 3 bánh, có nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ sức khỏe để lái xe (không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển). Từ ngày 1.7.2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức dán logo cho toàn bộ xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh...

Mặc dù TP Hà Nội đã xây dựng lộ trình cấm sử dụng xe 3 bánh, tuy nhiên, loại xe này vẫn hoạt động nhan nhản trên nhiều tuyến đường và thường xuyên chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, loại xe này là tự đóng, thiết kế sơ sài, không qua đăng ký, không qua kiểm định là nỗi lo thường trực của người tham gia giao thông. Trước đây, người dân có câu “ra đường sợ nhất công nông…”, thì nay, nỗi sợ của họ là “ra đường sợ nhất xe 3 bánh…” bởi trên những tuyến phố nhỏ hẹp, nhiều xe 3 bánh chở hàng hóa quá khổ, quá tải đi với tốc độ cao, bất chấp luật giao thông. Mặt khác, các xe 3, 4 bánh tự chế khi bị Công an kiểm tra xử lý thường tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan xử lý để tạo áp lực, khiến các cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn. Chính vì thế, việc hạn chế, tiến tới cấm loại xe này hoạt động được TP Hà Nội rục rịch tiến hành nhưng chưa có hiệu quả đã làm những xe này khi tham gia giao thông ngày càng nhờn luật, trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi ra đường.

Năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội đã xây dựng quy định quản lý xe 3 bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; dừng hoạt động của xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn TP và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động.

TP cũng đã chỉ đạo Sở, ngành xây dựng lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn; rà soát số lượng xe 3 bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; tuyên truyền, đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe 3 bánh của thương binh tham gia kinh doanh vận tải và dự kiến chính sách ưu đãi, hỗ trợ... Ngoài ra, các cơ quan chức năng của TP cũng tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển xe 3 bánh vi phạm chở người, chở hàng “cồng kềnh”, chở hàng “quá khổ” khi tham gia giao thông… Những việc làm này đã hạn chế sự bát nháo của loại xe này, tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, loại xe này lại hoạt động bát nháo hơn.

Mới đây, trong báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”, UBND TP Hà Nội cho biết đã ban hành kế hoạch, giao 37 nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan. UBND TP đang rà soát, sửa đổi, bổ sung quyết định số 06/2013/QĐ - UBND quy định hoạt động các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố nhằm tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó quy định: Xe tải cung ứng thực phẩm, chở hàng cho siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối khách sạn chỉ được phép hoạt động vào ban đêm.

Xe 3 bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký. Đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dừng hoạt động xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn TP; dừng hoạt động đối với xe xích lô trên địa bàn thành phố. UBND TP Hà Nội cũng cho biết, đang triển khai việc xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động.

Việc Hà Nội triển khai hạn chế, tiến tới dừng hoạt động của loại xe 3, 4 bánh đã được tiến hành nhiều năm nay, tuy nhiên tại địa bàn, loại xe này vẫn đang hoạt động ngang nhiên, bất chấp luật giao thông và trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi ra đường. Không biết đến bao giờ, TP Hà Nội mới thực sự hạn chế và dừng hoạt động của loại xe này? 

QUẢNG XƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top