Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hợp tác công- tư thúc đẩy phát triển không gian văn hóa sáng tạo tại Hà Nội: Tháo gỡ lúng túng thế nào?

Thứ Sáu 29/11/2019 | 10:58 GMT+7

VHO- “Hợp tác công - tư thúc đẩy sự phát triển của không gian văn hóa sáng tạo tại Hà Nội” vừa diễn ra tại Không gian sáng tạo Tổ Ong đã thu hút sự tham gia của nhiều chủ không gian văn hóa sáng tạo đang hoạt động trên địa bàn thủ đô, do Viện VHNT Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở VH& TT Hà Nội tổ chức.

Đây là hoạt động thiết thực khi Hà Nội vừa trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc.

Chưa lớn mạnh như tiềm năng

Thực tế cho thấy, các không gian sáng tạo văn hóa của Hà Nội đang ngày càng phát triển. Khảo sát của Văn phòng Hội đồng Anh tại Hà Nội cho biết, Thủ đô đang dẫn đầu cả nước với 115 không gian văn hóa sáng tạo, trong đó nhiều không gian tiêu biểu như: Tổ chim xanh, Ơ kìa Hà Nội, Heritage Space, Hanoi Grapevine… Không chỉ lớn mạnh về số lượng, các không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội còn đa dạng loại hình hoạt động, từ mỹ thuật, tạo hình, thời trang, kiến trúc đến phim ảnh… góp phần khơi nguồn tri thức sáng tạo, mở thêm nhiều cơ hội hưởng thụ văn hóa cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, mặc dù Hà Nội đã tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo nhưng không gian văn hóa sáng tạo của Thủ đô vẫn chưa lớn mạnh như tiềm năng. Lĩnh vực phát triển không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội chủ yếu vẫn là những mô hình hoạt động tự phát, thiếu sự định hướng, hỗ trợ cũng như cơ chế đặc thù để phát triển bền vững. Nhiều không gian sáng tạo ra đời nhằm mục đích phục vụ cộng đồng nhưng lại được coi là một doanh nghiệp đơn thuần, khiến việc tổ chức hoạt động còn nhiều bất cập, hạn chế hoạt động sáng tạo. Do đó, các không gian sáng tạo văn hóa thường “chết yểu”.

Tác giả Uyên Ly trình bày báo cáo của Hội đồng Anh cũng nêu rõ thực trạng bất cập “sớm nở tối tàn” của những không gian văn hóa sáng tạo trên địa bàn Thủ đô. Thời gian các năm từ 2014 đến 2019, các không gian này phát triển nhanh chóng, tuy nhiên con số khoảng 200 không gian sáng tạo này không tồn tại bền vững, có địa chỉ chỉ có đời sống 3-5 năm. Nhiều chủ không gian văn hóa sáng tạo cũng lúng túng khi gặp phải những vướng mắc về quy định pháp lý, khó khăn về giấy phép tổ chức sự kiện...

Mặt khác, đa phần không gian sáng tạo của các doanh nghiệp được tạo ra để quy tụ, gặp gỡ, giao lưu, hỗ trợ khởi nghiệp, lan truyền cảm hứng sáng tạo cho nghệ sĩ và cộng đồng, thường không đặt mục tiêu lợi nhuận lên đầu. Cho nên, khi đi vào thực tế họ vấp phải thách thức là thiếu nguồn lực, mục tiêu phi lợi nhuận mâu thuẫn với mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, các không gian này thường chưa được kết nối để tạo nên sức mạnh lớn hơn.

Không thể đơn thương độc mã

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động nhấn mạnh, việc Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO sẽ tạo thuận lợi cho Thủ đô trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững. “Với những đóng góp tích cực của các không gian sáng tạo văn hóa nghệ thuật ở Thủ đô trong thời gian qua, chúng tôi hi vọng rằng trong thời gian tới đây sẽ có những kết nối để hình thành các kế hoạch, dự án khả thi cũng như phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao…” , ông Động khẳng định thêm.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho rằng, cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa đại diện của thành phố Hà Nội và chủ các không gian sáng tạo trong bối cảnh hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp những người chủ các không gian sáng tạo không còn đơn thương độc mã. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, sự hợp tác, thấu hiểu mới có thể cùng phát triển, đưa Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo và là nơi đáng sống hơn. PGS.TS Nguyễn Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Công nghiệp Văn hóa VICAS nhận định, chiều sâu văn hóa khiến Hà Nội có thể trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực. Nhưng sau 4 năm, nếu không thực hiện 6 cam kết sáng kiến được UNESCO phê duyệt thì Hà Nội phải ra khỏi mạng lưới thành phố sáng tạo.

Về việc kiến tạo một trung tâm thiết kế sáng tạo, trọng tâm đặt tại Bảo tàng Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho rằng, khuôn viên bảo tàng có thể trở thành công viên sáng tạo. Triển lãm “Vẻ đẹp kiến thức” với sự tham gia của một số Bảo tàng Khoa học Italia là ví dụ sinh động về việc mở ra không gian sáng tạo tại đây. Theo TS Lê Xuân Kiêu, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng dần trở thành trung tâm sáng tạo của Hà Nội và cả nước. Với quan niệm di sản phải sáng tạo mới có thể sống cùng thế giới được, sự thay đổi nhận thức khiến cho Văn Miếu thời gian gần đầy trở nên sinh động, thu hút hơn. Bên cạnh hoạt động do Văn Miếu tổ chức, Trung tâm tạo điều kiện cho một số sự kiện sáng tạo khác hiện diện ở di sản đặc biệt này.

Rõ ràng, sự hợp tác và kết nối cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách từ Nhà nước mới có thể tạo nên sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy hoạt động, duy trì sức sống cho các không gian văn hóa sáng tạo. Bối cảnh ngày nay cho thấy rằng, các không gian sáng tạo này không thể cứ đơn thương độc mã mà duy trì được mãi hoạt động của mình. 

 HOÀNG VY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top