Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Các nước ASEAN mong muốn hợp tác, kết nối toàn diện với Hàn Quốc

Thứ Tư 27/11/2019 | 10:48 GMT+7

VHO- Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, trong sáng qua 26.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự Phiên họp thứ hai về “Tăng cường hợp tác Kết nối vì sự thịnh vượng” vàPhiên ăn trưa làm việc về“Thúc đẩy Hòa bình vàThịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc trong phiên họp thứ nhất

 Tại Phiên thảo luận thứ hai, các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh kết nối là ưu tiên cao của ASEAN trong nỗ lực đẩy mạnh liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng; bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của Hàn Quốc đối với ASEAN trong triển khai các Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN giai đoạn 2010-2015 và 2015- 2025, Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) về Thu hẹp khoảng cách phát triển; hỗ trợ ASEAN phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, dạy nghề, phát triển thành phố thông minh, phát triển các tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển gắn kết các vùng, miền trong khu vực ASEAN… Các nước ASEAN mong muốn đẩy mạnh hợp tác kết nối toàn diện với Hàn Quốc trên các lĩnh vực phát triển hạtầng, kết nối số, kết nối người dân... nhằm tranh thủ các tiềm năng vàlợi thế hợp tác rộng mở giữa hai bên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc sẽ tích cực phối hợp cùng ASEAN thúc đẩy kết nối ở khu vực. Về kết nối hạ tầng, Hàn Quốc sẽ đóng góp gia tăng gắn kết giữa khu vực hải đảo và khu vực lục địa ởĐông Á; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào 19 dựán hạ tầng trọng điểm trong Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN 2025, đều là những lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh. Về kết nối số, Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh kết nối hạ tầng đô thị thông minh, chọn 2 thành phố Busan và Sejong là 2 đô thị thông minh thí điểm ở Hàn Quốc gắn kết với Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN); tăng cường chia sẻ với ASEAN thông tin dữliệu vệtinh của Hàn Quốc về theo dõi biến đổi khí hậu, tác động đối với môi trường ở châu Á.

Về kết nối người dân, Hàn Quốc sẽ cải tiến hệ thống cấp thị thực tạo thuận lợi cho công dân các nước ASEAN tới Hàn Quốc, khuyến khích kết nối vận tải biển, hàng không giữa hai bên. Hàn Quốc cũng công bố các sáng kiến hỗ trợ đào tạo nghề cho 100 giáo viên và 400 người lao động cho ASEAN trong vòng 3 năm tới, hỗ trợ nâng cao năng lực và giải pháp công nghệ cho các nước ASEAN, tăng gấp đôi số lượng học bổng cho công dân ASEAN vào năm 2022.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một số phương hướng đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa Hàn Quốc và ASEAN, trong đó có kết nối và phát triển hạ tầng các cảng biển dọc tuyến vận tải biển chiến lược từ Ấn ĐộDương sang Thái Bình Dương, nối Đông Nam Á với Đông Bắc Á; đề nghị Hàn Quốc tích cực giải ngân Quỹ Hạ tầng toàn cầu hỗ trợ các dự án hạ tầng của ASEAN. Thủ tướng khẳng định với thế mạnh về công nghệ, nhất là công nghệ số, Hàn Quốc có điều kiện hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp ASEAN, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), thích ứng hiệu quả với Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số, tiếp cận và sử dụng hiệu quả công nghệ mới. Thủ tướng cũng khuyến khích ASEAN và Hàn Quốc đầu tư mạnh vào kết nối người dân, tạo thuận lợi về đi lại, du lịch, thúc đẩy lưu chuyển lao động cótay nghề cao giữa ASEAN và Hàn Quốc…

Trong Phiên ăn trưa làm việc về“Thúc đẩy Hòa bình và Thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”, các nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến triển tích cực mang tính lịch sử trong đối thoại vì hòa bình, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có các cuộc đối thoại cấp cao liên Triều và Mỹ-Triều trong năm qua. Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc và cá nhân Tổng thống Moon Jae-in trong thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, khẳng định ASEAN sẵn sàng ủng hộ và đóng góp vào các nỗlực chung hướng tới hòa bình, phi hạt nhân hóa bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc tạo điều kiện để các bên tăng cường đối thoại trong khuôn khổcác diễn đàn do ASEAN chủtrì.

Tổng thống Moon Jae-in ghi nhận và đánh giá cao lập trường tích cực, xây dựng và thiện chí của các nước ASEAN đóng góp cho đối thoại, hợp tác vìhòa bình, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống cũng chia sẻ mong muốn ASEAN và cộng đồng quốc tế ủng hộ tích cực sáng kiến của Hàn Quốc biến Khu phi quân sựhóa (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên thành Khu vực hòa bình quốc tế.

Trong phát biểu về chủ đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cùng với các nước ASEAN, Việt Nam ủng hộ các bên đối thoại giảm căng thẳng, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về phi hạt nhân hóa, xây dựng Bán đảo Triều Tiên hòa bình, phát triển thịnh vượng.

P.V (tổng hợp)

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top