Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

5 năm thực hiện luật phòng chống tác hại của thuốc lá: Xử lý vi phạm còn nhiều khó khăn

Thứ Hai 18/11/2019 | 10:56 GMT+7

VHO- Việt Nam hiện là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, đứng thứ ba tại ASEAN sau Indonesia và Philippines. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam hiện có 45,3% người hút thuốc lá, nghĩa là cứ hai người có một người hút thuốc.

 Giá thuốc lá rẻ là một trong những nguyên nhân gia tăng đối tượng hút mới là thanh niên

Hiện nay, có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình, 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Nhận thức về tác hại đã tăng lên

Đây là số liệu được đưa ra tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá do Bộ Y tế tổ chức. Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế cho rằng, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu trong việc thực hiện luật, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam đã có xu hướng giảm.

Điều này thể hiện ở tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm đáng kể so với năm 2010 ở hầu hết các địa điểm. Đó là 90% cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan ban ngành và 65% người dân các tỉnh huyện xã được tiếp cận thông tin về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nhận thức và thái độ của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên rõ rệt và có chuyển biến tích cực trong hành vi, thay đổi hành vi, tình trạng mời, ép buộc, tặng và biếu quà bằng thuốc lá cũng giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, hiểu biết của người dân về tác hại của hút thuốc là thụ động đã tăng đáng kể. Năm 2018 hầu hết những người được hỏi tin rằng tiếp xúc với thuốc lá thụ động gây ra các bệnh về phổi, hầu hết những người không hút thuốc trong năm 2018 (96%) đều nói rằng họ quan tâm đến sức khoẻ của con họ khi hút thuốc gần con; 93% cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút thuốc gần người khác và 96% cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút khi gần trẻ em.

Cũng theo bà Trần Thị Trang, hiện nay mạng lưới tổ chức hoạt động cai nghiện thuốc lá quốc gia gồm 24 bệnh viện, trong đó có những bệnh viện chuyên khoa có liên quan đến các bệnh có sử dụng thuốc lá và có lượng bệnh nhân lớn. 10 bệnh viện đã xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá hằng năm.

Xử phạt hơn 700 triệu đồng

Tại hội nghị, các chuyên gia nhận định, dù các Bộ, ngành và địa phương đã có sự hưởng ứng tích cực đưa Luật này vào cuộc sống, nhưng tính nghiêm minh và chế tài xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù giá bán thuốc lá tối thiểu đã được điều chỉnh tăng và đã tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình từ năm 2013, nhưng giá bán tối thiểu và mức điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt còn thấp và giá xuất xưởng thấp so với mặt bằng các nước trong khu vực. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng tiêu dùng trong người dân và thu hút người hút mới, đặc biệt là những đối tượng nghèo và thanh thiếu niên. Trong khi đó, tình hình buôn lậu thuốc lá điếu ngoại qua biên giới vẫn còn phức tạp. Cho đến nay, việc thực hiện thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu chưa được thực hiện, còn tồn sáu triệu bao chưa được xử lý. Lực lượng thanh tra mỏng, hành vi hút thuốc xảy ra nhanh, công tác xử lý vi phạm hành chính ở một số cơ quan quản lý nhà nước còn chưa hiệu quả đối với những hành vi hút thuốc nơi công cộng, nơi cấm hút thuốc.

Giai đoạn 2015-2018, các lực lượng chức năng gồm Bộ Công an, Thanh tra Bộ Y tế, UBND các địa phương đã tiến hành kiểm tra 3.740 cơ sở; số tiền xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm quy định của Luật PCTHTL là 706.600.000 đồng. Về quản lý kinh doanh thuốc lá, lực lượng công an, quản lý thị trường đã bắt giữ, xử lý vi phạm như kinh doanh thuốc lá lậu, thuốc lá giả, kinh doanh không có giấy phép, vi phạm về địa điểm bán, trưng bày sản phẩm, chuyển hồ sơ sang công an, tòa án xử lý hình sự các vụ việc có tính chất lớn, ngoài phạm vi xử lý vi phạm hành chính.

Việc xử lý hình sự liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá chủ yếu giải quyết đối với các vụ án hình sự liên quan đến buôn lậu thuốc lá, sản xuất thuốc lá giả, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới hoặc sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu. Theo báo cáo của Tòa án nhân dân Tối cao, từ ngày 1.5.2013 đến ngày 21.12.2018, các Tòa án các cấp đã xét xử theo thủ tục hình sự sơ thẩm 929 vụ với 1.367 bị cáo với các tội danh trên.

Bà Trần Thị Trang cho rằng, một trong những hạn chế là rào cản cho việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá là do lực lượng thanh tra mỏng, cùng một lúc phải phụ trách nhiều lĩnh vực, thanh tra các cấp chưa thực sự quan tâm đến việc thanh kiểm tra công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Hành vi hút thuốc xảy ra nhanh, các lực lượng chức năng khó khăn trong việc xác định vi phạm nếu không có các thiết bị nghiệp vụ được phép sử dụng làm cơ sở cho việc xử phạt. Công tác xử lý vi phạm hành chính ở một số cơ quan quản lý nhà nước còn chưa thực sự hiệu quả đối với những hành vi hút thuốc nơi công cộng, nơi cấm hút thuốc… 

 Bộ Y tế đang nghiên cứu và đề xuất Quốc hội xem xét đưa các loại thuốc lá điện tử vào loại hàng hóa cấm kinh doanh và tiêu dùng, và quản lý chặt thuốc lá làm nóng. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó tăng thuế đối với thuốc lá. Để kiểm soát việc quảng cáo sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới trên môi trường mạng, youtube, mạng xã hội, facebook…, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ TT&TT có biện pháp kiểm soát chặt chẽ môi trường Internet đối với loại hình thuốc lá.

(Ông LƯƠNG NGỌC KHUÊ, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá)

 

MAI TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top