Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vận tải bằng xe buýt ở Nghệ An: Nhiều người ví "như quan tài bay"

Thứ Hai 18/11/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Những năm gần đây, Nghệ An đưa vào hoạt động nhiều tuyến xe buýt, góp phần không nhỏ vào vận chuyển hành khách trên địa bàn và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, hoạt động xe buýt ở Nghệ An đang đặt ra một số vấn đề cần chấn chỉnh kịp thời, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho hành khách.

 Vụ tai nạn giữa 2 xe buýt trên QL46, đoạn qua xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương

Từ một doanh nghiệp mở tuyến xe buýt đầu tiên với 20 xe vào năm 2008, đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 10 doanh nghiệp đầu tư 18 tuyến hoạt động ổn định với gần 300 phương tiện. Mỗi ngày, có gần 1.300 lượt phương tiện được huy động để phục vụ nhân dân đi lại trên các cung đường. Tần suất từ 15 - 35 phút có 1 chuyến xe (tùy từng tuyến).

Nhiều hệ lụy

Những hoạt động của các doanh nghiệp vận tải khách bằng xe buýt đã góp phần không nhỏ giúp cho người dân được thuận tiện trong đi lại, giảm thiểu áp lực phương tiện lưu thông trên các tuyến đường... Mặc dù vậy, hoạt động xe buýt thời gian qua đã nảy sinh một số vấn đề đáng báo động. Vì lợi nhuận, đã xảy ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đó là, tình trạng xe buýt vi phạm tốc độ; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định… gây mất trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện đã xuống cấp, chất lượng thấp; chất lượng dịch vụ không đảm bảo; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có thái độ thiếu tôn trọng hành khách. Do phóng nhanh, vượt ẩu, một số xe buýt đã gây tai nạn…

Chị Nguyễn Thị T, hành khách thường xuyên đi xe buýt cho biết: “Việc xuất hiện quá nhiều hãng xe buýt đang gây ra tình trạng tranh giành khách. Các phương tiện đã cũ kỹ vẫn được doanh nghiệp tận dụng, đưa vào khai thác. Tài xế xe buýt “thi nhau” phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ, đón khách sai quy định. Xe buýt đi ẩu quá, vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt thế này thì các hãng xe buýt phải nên cải thiện về chất lượng xe, nhân viên lịch sự, chuyên nghiệp.”

Bên cạnh đó, việc quản lý nhà nước về kinh doanh xe buýt ở Nghệ An cũng đang bộc lộ một số vấn đề bất cập. Đó là tình trạng trùng các tuyến. Theo đó, hầu hết các tuyến xe buýt khi được mở ra đều có điểm xuất phát từ TP Vinh, sau đó tỏa ra các huyện, địa phương. Điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt phải gồng mình đầu tư xe. Thời gian qua đã xảy ra những vụ việc các hãng xe buýt chèn ép nhau để bắt khách trên đường do trùng tuyến không phải hiếm, như tai nạn hai chiếc xe buýt của hãng Thạch Thành và Đông Bắc va quệt nhau ngay giữa đường Quang Trung, TP.Vinh. Khi nói về nguyên nhân thì bên nào cũng khẳng định mình đúng, sai là do bên kia chèn ép.

Xe buýt Đông Bắc không đóng cửa xe khi lưu thông trên đường tại TP Vinh

Đình chỉ hoạt động nhiều tuyến

Trong Quý III/2019, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính 37 trường hợp, xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước số tiền trên 33.000.000 đồng; tước Giấy phép lái xe 1 trường hợp; kiểm tra cam kết chất lượng dịch vụ đối với hơn 30 lượt phương tiện. Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh thanh tra sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An thừa nhận, thời gian qua hoạt động của xe buýt trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát sinh một số tồn tại, vi phạm như: Chạy sai lịch trình vận tải; chất lượng dịch vụ không bảo đảm điều kiện của hình thức kinh doanh đã đăng ký; dừng quá thời gian quy định tại các điểm đón, trả khách; chở hàng trong khoang chở khách; sử dụng còi hơi trong khu đông dân cư, lắp thêm còi chíp (còi xinhan) trái quy định… Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, sở GTVT Nghệ An đã tổ chức cuộc họp với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh và Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An. Kết luận cuộc họp, lãnh đạo sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt quán triệt ngay đến lái xe và nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đầy đủ các nội dung mà đơn vị đã cam kết.

Thời gian qua, sở GTVT đã tăng cường chấn chỉnh qua đó tiến hành xử phạt bằng hình thức đình chỉ nhiều phương tiện, thu hồi phù hiệu lái xe… Hãng xe Đông Bắc là trường hợp tuyến xe buýt đầu tiên trên địa bàn tỉnh bị tạm đình chỉ vi phạm với những lỗi như dừng đỗ tại điểm quá thời gian quy định; dừng đỗ sai vị trí ở bên ngoài thành phố; phương tiện xuống cấp và thái độ phục vụ hành khách kém, thường xuyên bị hành khách phản ánh về đường dây nóng;… Dù văn bản đình chỉ là có thời hạn (đến 5.10.2019), nhưng Sở chỉ chấp thuận cho doanh nghiệp khai thác trở lại khi đã sửa chữa, thay thế phương tiện, khắc phục các sai phạm. Thu hồi phù hiệu, đình chỉ hoạt động tạm thời đối với năm xe buýt tuyến số 08 (Vinh - Đô Lương) của Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch Tân Phương Thảo; bốn xe buýt tuyến số 29 (Vinh - Hoàng Mai) của HTX Dịch vụ vận tải Sự Chuyên do có hành vi dừng xe chờ bắt khách vượt quá thời gian quy định và các phương tiện của HTX Dịch vụ vận tải Sự Chuyên không đảm bảo chất lượng. 

 PHẠM TƯỚC

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top