Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chung kết cuộc thi “Thành phố thông minh, lung linh văn hiến”

Thứ Tư 13/11/2019 | 16:19 GMT+7

VHO- Sáng nay 13.11 đã diễn ra chung kết cuộc thi “Thành phố thông minh, lung linh văn hiến” do UNESCO và tập đoàn Signify Việt Nam phối hợp tổ chức.

Cuộc thi nhằm mục đích kêu gọi các bạn trẻ Việt Nam có sự đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, khuyến khích sự tìm tòi về giải pháp sáng tạo xanh và chiếu sáng thông minh. Thông qua việc sử dụng công nghệ chiếu sáng thông minh dưới nhiều hình thức khác nhau, cuộc thi sẽ tạo ra cơ hội để lớp trẻ hình dung hình ảnh của một Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Các đội chơi đã đề xuất nhiều phương pháp chiếu sáng thông minh cho các công trình của Thủ đô

Các đội chơi đã đề xuất nhiều giải pháp sử dụng ánh sáng để thu hút sự chú ý của du khách trong nước và quốc tế đến với các di sản. Qua đây, ý thức về bảo tồn di sản cũng được nâng cao hơn. Với đội chơi Opera Smart House, các thành viên cho rằng trong xã hội hiện đại, con người với đầy đủ vật chất sẽ tìm đến các yếu tố giải trí. Trong những năm vừa qua, Nhà hát Lớn Hà Nội đã trở thành điểm đến không thể thiếu của những người yêu thích nghệ thuật. Mặc dù là biểu tượng của thành phố nhưng dường như, Nhà hát Lớn đang bị lu mờ do không được chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm. Từ đây, Opera Smart House đã đề xuất giải pháp sử dụng các vật liệu phản quang, ứng dụng chiếu sáng thông minh xung quanh khu vực nhà hát để tôn vinh nét đẹp của nơi đây. Đồng thời, ý tưởng biến Nhà hát Lớn trở thành phông nền để chiếu những hình ảnh 3D về sự kiện liên quan bên trong nhà hát hoặc tư liệu lịch sử cũng đã được đội chơi đề xuất nhằm giúp nơi đây thật sự trở thành biểu tượng về di sản của Thủ đô Hà Nội.

Mô hình dự án của các đội

Cùng chung ý tưởng với Opera Smart House các bạn trẻ đội Trâm – Gia – Yến mong muốn biến mặt hồ rộng 120.000m2 của Hồ Hoàn Kiếm trở thành tấm màn chiếu sáng khổng lồ. Theo đội chơi, được coi là trái tim của Thủ đô nhưng trong suốt một thời gian dài, Hồ Hoàn Kiếm vẫn chưa “chịu” đổi mới mình khiến nơi đây… trường tồn một vẻ đẹp. “10 năm, 20 năm thì có vẻ được nhưng nếu 50 năm nữa mà Hồ Hoàn Kiếm vẫn mang một vẻ đẹp thì du khách sẽ không còn thiết tha. Việc hiện đại hóa không gian lòng hồ nhưng vẫn giữ được những nét cổ kính là điều cần phải làm. Hãy thử tưởng tượng vào mỗi dịp Quốc khánh 2.9, lòng hồ trở thành tấm quốc kỳ khổng lồ sẽ khiến lòng tự tôn dân tộc trong mỗi người dân được nâng cao như thế nào?”, các thành viên của đội khẳng định.

Khác với hai đội chơi trên, đội Những cầu nối lựa chọn cầu đi bộ trên đường Nguyễn Chí Thanh làm đối tượng triển khai dự án. Hiện nay, Hà Nội có nhiều cầu đi bộ chưa được khai thác đúng với tiềm năng. Nếu không có những giải pháp thiết thực, những cây cầu này sẽ gây tiêu tốn hàng chục tỉ đồng. Chính vì vậy, đội Những cầu nối đã xây dựng giải pháp lắp đặt hệ thống ánh sáng trang trí tại những bậc thang lên xuống của cầu, kết hợp với hệ thống âm thanh cảnh báo những tình huống bất ngờ nhằm biến nơi đây thành không gian nghệ thuật đương đại độc đáo của Thủ đô.

Trước những ý kiến đề xuất của các bạn trẻ về chiếu sáng thông minh cho các điểm đến tại Hà Nội,  PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia cho biết :“Tôi đánh giá cao sáng tạo của các đội chơi trong nỗ lực thổi hồn cho các di sản. Việc sử dụng ánh sáng thông minh không chỉ tiết kiệm mà còn làm nổi bật những di tích của Thủ đô. Tuy nhiên, ý tưởng cũng cần có tầm nhìn xa hơn, gắn chặt với bảo tồn công trình theo hướng bền vững”.

Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo đã thống nhất quán quân của cuộc thi thuộc về đội Trâm – Gia – Yến.

Đội Trâm – Gia – Yến với ý tưởng đầy triển vọng đã dành giải Nhất cuộc thi

ĐÌNH TOÁN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top