Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đam mê vật liệu thân thiện với môi trường bằng ống hút tre

Thứ Năm 07/11/2019 | 10:16 GMT+7

VHO- Những sản phẩm ống hút từ tre, nứa từ xưởng sản xuất của anh Lê Xuân Hà đã có mặt ở nhiều nơi trên cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng và cả các thị trường khó tính như Pháp, Đức, Nhật Bản...

Ngoài sản xuất ống hút, anh Lê Xuân Hà còn sản xuất thêm các sản phẩm khác thân thiện với môi trường như bút, thìa, dao, dĩa... bằng tre luồng

Đam mê với những vật liệu thân thiện với môi trường, anh Lê Xuân Hà, sinh năm 1989, ở xã Tân Thành, huyện miền núi Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đã tận dụng nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương để sản xuất ra những vật dụng hữu ích từ cây tre, cây nứa tép.

Hiện, xưởng làm ống hút tre, nứa của anh mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Anh Lê Xuân Hà chia sẻ, cơ duyên đến với ý tưởng làm những chiếc ống hút bằng ống tre, nứa rất tình cờ. Đó là trong một lần ngồi uống nước cùng với bạn bè, con của anh bạn đòi ống hút nhựa để uống nước.

Nhà không có ống hút, Hà liền bẻ cọng tre, cắt gọt 2 đầu rồi rửa sạch cho cháu bé dùng để uống nước và cháu rất thích thú.

Anh bạn bảo hay thử làm ống hút bằng tre, nứa bán ra thị trường xem như thế nào vì tre, nứa là cây trồng có sẵn ở Thường Xuân.

Ngay sau khi có ý tưởng, anh Lê Xuân Hà bắt tay ngay vào việc nghiên cứu thị trường, kết nối bạn bè và sản xuất ống hút bằng tre, nứa.

Để có 1 ống hút tre, nứa hoàn thiện, anh cùng nhóm thợ chọn những cây tre, cây nứa tép trồng hoặc mọc tự nhiên có tuổi đời từ 7 năm để khai thác, thân cây to bằng ngón tay, chiều dài 3-5m.

Sau khi tuyển chọn, nguyên liệu sẽ trải qua quá trình cắt, mài, dũa, đánh mịn, luộc, phơi, sấy..., mỗi công đoạn đều đòi hỏi người làm phải cẩn thận, tỉ mỉ; trong đó công đoạn đánh bóng và luộc ống hút là quan trọng nhất vì giúp khử trùng, triệt mùi ẩm mốc và giảm nguy cơ mối mọt cho sản phẩm.

Tháng 9.2017, những chiếc ống hút bằng tre, nứa đầu tiên ra đời được anh Hà gửi tặng bạn bè trong Nam ngoài Bắc và chào mời các đối tác.

Không quản ngại ngó khăn, có những khoảng thời gian, anh Lê Xuân Hà tự mình tìm đến các quán cafe, quán trà sữa, các cửa hàng bán thực phẩm sạch ở huyện Thường Xuân, huyện Thọ Xuân, thành phố Thanh Hóa và một số tỉnh, thành để thuyết phục chủ quán dùng thử miễn phí ống hút tre, nứa của mình.

Không phụ công người, kết quả là sản phẩm của anh Hà được bạn bè, đối tác yêu thích và những đơn đặt hàng đầu tiên cũng lần lượt "bay" về miền quê nhỏ Thường Xuân.

Sau khi ống hút từ tre, nứa bắt đầu có tín hiệu khả quan từ thị trường, anh Lê Xuân Hà quyết tâm đầu tư nhà xưởng, mở rộng sản xuất với việc thành lập xưởng và mua sắm các thiết bị hiện đại như máy cắt, máy mài, máy đánh bóng, lò hấp...

Để có nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất và không tác động xấu đến môi trường, anh Hà thu mua tre, nứa từ các hộ dân trong vùng và các huyện lân cận; đồng thời vận động người dân vừa khai thác, vừa trồng cây mới.

Hiện, anh Hà đã tạo dựng được thương hiệu cho dòng ống hút tre, nứa với cái tên "Vibabo - Nguồn cảm hứng xanh."

Từ một loại ống hút ban đầu, đến nay xưởng sản xuất của anh Hà đã chế tạo 4 dòng sản phẩm ống hút tre, nứa VST1, VST2, VST3, VST4 với các kích cỡ khác nhau phục vụ cho các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như ống hút dòng vip, ống hút sinh tố dòng tiêu chuẩn, ống hút trà sữa, ống hút cafe, ống hút cho trẻ em..., giá thành từ 1.000 đến 15.000 đồng/ống.

Ống hút có vỏ ngoài trơn bóng, màu vàng nhạt tự nhiên đem đến cho người sử dụng cảm giác gần gũi, thân thiện với thiên nhiên.

Chị Nguyễn Thị Trang, chủ cửa hàng Nhà xanh-thuận tự nhiên, địa chỉ tại đường Dương Đình Nghệ, thành phố Thanh Hóa cho biết: Sau lần được anh Hà cho sử dụng thử, tôi thấy sản phẩm ống hút từ tre, nứa có ưu điểm là chịu được nóng, lạnh, không sợ bị giãn nở hay nứt vỡ, sử dụng tiện lợi, đảm bảo an toàn.

Xưởng sản xuất ông hút tre nữa của anh Lê Xuân Hà ở xã Tân Thành, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương

Đặc biệt những chiếc ống hút này sau khi sử dụng chỉ cần rửa bằng nước sạch rồi phơi khô là có thể tái sử dụng được nhiều lần. Vì thế, tôi đã nhập sản phẩm ống hút và một số sản phẩm khác như đũa tre, thìa tre từ xưởng của anh Hà về bày bán tại cửa hàng của mình.

Mong thời gian tới anh Hà sẽ đầu tư thêm nhiều mẫu mã đa dạng hơn nữa, phục vụ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Sau gần 3 năm, giờ đây những sản phẩm ống hút từ tre, nứa từ xưởng sản xuất của anh Lê Xuân Hà đã có mặt ở nhiều nơi trên cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh...

Đặc biệt, thông qua một số đại lý trung gian, các sản phẩm ống hút từ tre, nứa của anh Hà đã được tiêu thụ tại các thị trường khó tính như Pháp, Đức, Nhật Bản...

Cơ sở của anh đã tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động địa phương với mức thu nhập từ 5-8 triệu đồng/tháng.

Anh Lê Xuân Hà cho biết: Ban đầu cơ sở làm thủ công nên mỗi ngày chỉ sản xuất được 200 ống hút. Sau khi đầu tư trang thiết bị, hiện mỗi tháng trung bình xưởng sản xuất ra khoảng 100.000 ống hút từ tre, nứa.

Tôi rất vui vì sản phẩm của mình được khách hàng ưa chuộng, vui hơn nữa chính là việc mọi người đã bắt đầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ này vẫn còn nhiều trăn trở, vì sản phẩm ống hút từ tre, nứa vẫn chưa được người tiêu dùng trong nước sử dụng rộng rãi.

"Ống hút bằng tre, nứa có thể được tái sử dụng nhiều lần nếu được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng, tính ra chi phí sẽ không cao hơn so với sản phẩm nhựa, lại an toàn và bảo vệ được môi trường.

Tôi mong muốn trong tương lai gần, xu hướng tiêu dùng bền vững, thuận tự nhiên sẽ phát triển hơn, lúc đó, những vật dụng thân thiện với môi trường sẽ có chỗ đứng trong cộng đồng," Lê Xuân Hà chia sẻ.

Anh Lê Xuân Hà đang ấp ủ ý tưởng tiếp tục phát triển thương hiệu Vibabo và cho ra đời các sản phẩm mới từ cây tre, nứa như đũa tre, thìa tre, dao, dĩa tre, bút tre, cốc uống nước, hàng đan lát bằng tre... với những tính năng thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe người dùng.

TTXVN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top