Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cảm động khi xin “thoát nghèo” để giúp ai đó còn éo le hơn

Thứ Tư 06/11/2019 | 11:35 GMT+7

VHO- Với suy nghĩ mình có thể giúp được ít nhất một vài hoàn cảnh còn khó khăn thậm chí là éo le gấp bội gia đình mình, nên nhiều người cao tuổi ở Hà Tĩnh đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi… hộ nghèo.

 Vợ chồng ông Lương vui mừng khi việc xin ra khỏi hộ nghèo được nhiều người ủng hộ

Hành động tuy nhỏ nhưng lại chứa đựng những ý nghĩa lớn lao, mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc. Những lá đơn xin thoát nghèo liên tục được các cặp cụ già “mạnh dạn” gửi chính quyền địa phương trong đợt rà soát hộ nghèo năm 2020 (từ ngày 18.10 - 18.11) đã có tính lan tỏa rộng rãi, và trở thành động lực động viên nhiều hộ gia đình khó khăn vươn lên thoát nghèo .

Nhiều người già làm đơn xin trả hộ nghèo

Hơn 15 năm nằm trong danh sách hộ nghèo, mới đây cụ Nguyễn Văn Lương và vợ là cụ Dương Thị Huệ (90 tuổi) ở thôn Liên Hương, xã Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, khiến nhiều người dân địa phương không khỏi bất ngờ và cảm kích.

Mở đầu lá đơn gửi chính quyền địa phương xin ra khỏi hộ nghèo, vợ chồng ông Lương, bà Huệ viết: “Ông bà chúng tôi làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo năm 2020 để nhường lại cho hộ khác mặc dầu vợ chồng chúng tôi tuổi đã già, sức khỏe yếu, bệnh tật liên miên…”. Ông bà chia sẻ là cảm thấy rất vui vẻ và nhẹ nhõm khi biết mình có thể giúp được ít nhất một vài hoàn cảnh lạc lõng, bơ vơ một phần nào đó để trang trải cho cuộc sống. Vào cuối tháng 10.2019 vừa qua, ông bà đã trình đơn lên UBND xã Thạch Đài với mong muốn thoát hộ nghèo dù hiểu rằng, nếu ra khỏi hộ nghèo hai ông bà sẽ chẳng còn quyền lợi nào nữa từ chính sách này.

 Vợ chồng ông Trần Xuân Sơn, thôn Thống Nhất, Xuân Phổ, Nghi Xuân cũng viết đơn ra khỏi

Cùng là hộ nghèo, tuổi cao nhưng có tâm tư nguyện vọng thoát nghèo để nhường lại cho những hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình, cụ Phạm Thị Quỳnh (80 tuổi) ở thôn Đồng Lạc, xã Đức Lạc (Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng là người đầu tiên ở huyện Đức Thọ đã quyết định viết đơn xin rút khỏi hộ nghèo. Cụ Quỳnh là hộ nghèo từ năm 2014 đến nay, hoàn cảnh của cụ thuộc diện đặc biệt khó khăn khi đứa con trai duy nhất đã mất. Hai cô con gái lấy chồng xa, cụ sống một mình trong căn nhà nhỏ. Với số tiền trợ cấp hằng tháng thì thường ngày cụ đi hái lá chuối khô đem bán cho những nhà làm bánh trong vùng để tự trang trải cuộc sống. Năm 2018, với số tiền 40 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ cùng sự giúp đỡ của người thân, xóm làng cụ đã sửa lại được ngôi nhà ngói khang trang hơn.

Năm nay với suy nghĩ mình nghèo nhưng đã được Nhà nước hỗ trợ, được sống trong ngôi nhà kiên cố. Ở ngoài kia còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn mình vì thế cụ không muốn trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước nữa, cụ đã viết đơn xin thoát nghèo. Cụ Quỳnh chia sẻ: “Dù cuộc sống của tôi vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng con cái đã lớn và có cuộc sống riêng nên tôi viết đơn xin ra hộ nghèo để muốn nhường lại cho những gia đình khó khăn hơn mình, phải nuôi con cái ăn học, để các cháu được học hành đầy đủ, cha mẹ cũng nhẹ đi phần nào những gánh nặng. Không nghèo nữa mà xin ở lại hộ nghèo đó là gian dối, phải biết nhường cho những người đói khổ hơn mình, đó mới là điều đáng tự hào”. Tương tự, vào thời gian cuối tháng 10.2019 vừa qua, UBND xã Xuân Phổ (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hết sức bất ngờ khi nhận được lá đơn xin trả lại sổ hộ nghèo của 3 cặp vợ chồng ở trong xã vì “mình đỡ khổ rồi, nhường lại suất này cho những hộ khác khó khăn hơn”.

Người mù cũng xin ra khỏi… diện nghèo

Nói về trường hợp của vợ chồng ông Trần Xuân Sơn (thôn Thống Nhất, xã Xuân Phổ, Nghi Xuân), ông Trần Anh Tuấn, Trưởng thôn Thống Nhất cũng không khỏi ngạc nhiên: “Lúc đầu, chúng tôi tưởng có ai gây sức ép với hai ông bà nên đã xuống tận nơi kiểm tra và tìm hiểu. Sau khi nghe ông bà trình bày, chính quyền đã chấp thuận đề nghị đó”. Vợ chồng ông Sơn được đưa vào danh sách hộ nghèo năm 2014. Từ đó đến nay, ông bà được hưởng nhiều chính sách như miễn tiền điện hằng tháng, được cấp bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí, nhận gạo trợ cấp theo từng đợt... Xin thoát khỏi hộ nghèo đồng nghĩa những quyền lợi này của ông bà cũng mất đi.

hộ nghèo để nhường cho những hoàn cảnh khó khăn hơn

Tuy nhiên khi chia sẻ điều này, ông Sơn xua tay nói: “Hiện gia đình tôi cảm thấy không còn khó khăn nữa, trong khi đó thôn mình vẫn còn nhiều người già neo đơn, kinh tế rất eo hẹp, nên nhường lại cho họ…”.

Có thể nói, gia đình ông Kiều Văn Thành (SN 1958, thôn 5, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên) cũng là một trường hợp rất đặc biệt ở Hà Tĩnh khi làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Ông Thành là trường hợp rất khó khăn ở Cẩm Lĩnh khi lên 5 tuổi ông bị trúng bom bi nên suốt đời phải sống trong cảnh mù lòa. Ông cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hậu (SN 1963) sống với nhau rất tình cảm, dù không có con. Hoàn cảnh vất vả nên cuộc sống 2 vợ chồng chỉ trông chờ vào việc mò cua bắt ốc của người vợ năm nay đã 56 tuổi.

Tuy vậy, hai ông bà vẫn tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Ông Thành vui vẻ nói: “Hoàn cảnh mình rất khó khăn ai cũng biết rồi. Nhưng vợ chồng mình luôn nhận được sự hỗ trợ của xã hội, người dân trong thôn nên mình xin ra khỏi hộ nghèo. Ra khỏi hộ nghèo để cho đất nước giàu đẹp”. Với suy nghĩ đó, vào cuối tháng 10.2019 vợ chồng ông Thành đã chính thức gửi nộp đơn xin ra khỏi hộ nghèo và đã được chính quyền địa phương chấp thuận. Với những lá đơn tự nguyện xin rút khỏi hộ nghèo của những cụ già, người có hoàn cảnh như nêu trên ở Hà Tĩnh có thể là chưa hết, nhưng đó là những tấm gương góp phần làm thay đổi nhận thức, và cũng là động lực để các hộ nghèo khác nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, từ đó làm tốt công tác giảm nghèo bền vững tại các địa phương.

Hành động xin rút khỏi hộ nghèo của họ càng làm cho tháng hành động Vì người nghèo năm 2019 càng có thêm nhiều ý nghĩa. 

 Hoàn cảnh mình rất khó khăn ai cũng biết rồi. Nhưng vợ chồng mình luôn nhận được sự hỗ trợ của xã hội, người dân trong thôn nên mình xin ra khỏi hộ nghèo. Ra khỏi hộ nghèo để cho đất nước giàu đẹp.

(Ông KIỀU VĂN THÀNH, ở thôn 5, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)

 

 THÂN BA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top