Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tổ chức sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam: Chuyên nghiệp sẽ làm nên thương hiệu

Thứ Sáu 01/11/2019 | 12:11 GMT+7

VHO- Những năm gần đây, bên cạnh hoạt động văn hóa truyền thống, các sự kiện nghệ thuật được diễn ra khắp nơi tại Việt Nam với nhiều cấp tổ chức, có quy mô, loại hình khác nhau. Chuyên nghiệp hóa trong tổ chức các sự kiện nghệ thuật là vấn đề được đặt ra nhằm nâng cao chất lượng, phát triển văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam.

Hôm qua 31.10, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL, Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Chuyên nghiệp hóa trong tổ chức các sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam”. Tham gia thảo luận, các chuyên gia cho rằng, trong một thập kỷ gần đây không chỉ cơ quan nhà nước, cá nhân nghệ sĩ mà các các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng đã tham gia lĩnh vực nghệ thuật, tạo nên các không gian nghệ thuật, sản phẩm, chương trình nghệ thuật đa dạng, hấp dẫn... thu hút sự tham gia của nghệ sĩ trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của công chúng.

Có thể kể tới một số sự kiện nổi tiếng như Festival Huế bắt đầu từ năm 2000 và duy trì đến nay thu hút nghệ sĩ Việt Nam và thế giới, với nhiều loại hình sắp đặt, trình diễn, biểu diễn nghệ thuật ngoài trời; các chương trình nghệ thuật thực cảnh như Tinh hoa Bắc Bộ, Ký ức Hội An; các buổi diễn nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình giới thiệu nghệ thuật Việt Nam ra thế giới... Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa cho biết: “Trong khi Việt Nam đang thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật là cần thiết. Và Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) được chọn như một nghiên cứu điển hình. Đây là sự kiện mang tính chuyên nghiệp, đạt chuẩn mực quốc tế mà chúng tôi đã đồng hành từ khi người sáng lập Liên hoan ấp ủ xây dựng sự kiện này. Chúng tôi cũng hỗ trợ cho đơn vịtổ chức nghiên cứu khảo sát tại Liên hoan Âm nhạc Roskilde tại Đan Mạch, tiếp cận các khâu trong các quá trình tổ chức sản xuất của Liên hoan. Đến nay, Lễ hội đang được xây dựng để trở thành một thương hiệu văn hóa góp phần đưa Hà Nội trở thành một thành phố sáng tạo”.

 Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa đã tạo danh tiếng cả trong nước và quốc tế, nhiều ban nhạc nổi tiếng sẵn sàng đến Việt Nam biểu diễn

Sau 5 năm, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa đã tạo danh tiếng cả trong nước và quốc tế, nhiều ban nhạc nổi tiếng sẵn sàng đến Việt Nam biểu diễn, thu hút nghệ sĩ Việt Nam và hàng chục ngàn khách tham dự mỗi đêm. Nói về sự kiện này, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Lễ hội Âm nhạc không phải chỉ là thu hút nghệ sĩ, khán giả, mà tác động đến đời sống âm nhạc và cộng đồng, tạo sự hứng khởi. Trong những ngày đầu tiên làm Monsoon, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Ê kíp vừa làm vừa học, thử nghiệm. Đến năm thứ 5, chúng tôi đã tạo ra được cộng đồng, hệ sinh thái giữa nhà tổ chức, bên cung cấp thiết bị, nghệ sĩ. 5 năm, Liên hoan đã thu hút sự tham gia biểu diễn của 200 nghệ sĩ, 125.000 khán giả, 2.000 tình nguyện viên, 75 nhà tài trợ và đối tác. Chúng tôi mời cả nghệ sĩ tên tuổi, nghệ sĩ trẻ, xen kẽ các dòng nhạc khác nhau như jazz, điện tử, thể nghiệm, tạo ra sự cởi mở cho khán giả của Monsoon...”

Tuy nhiên, không phải sự kiện nghệ thuật nào ra đời cũng thành công và thu hút sự chú ý của nghệ sĩ cũng như công chúng. Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, việc tổ chức sự kiện nghệ thuật hội tụ nhiều khâu đòi hỏi chuyên nghiệp, từ lập kế hoạch, maketing, gây quỹ, phát hiện và nuôi dưỡng tài năng nghệ thuật, xây dựng và duy trì mối liên kết với khán giả... Sự chuyên nghiệp trong tổ chức sẽ tạo dựng danh tiếng cho sự kiện, của nghệ sĩ, nhà tổ chức, thậm chí tạo thương hiệu, sức hút cho địa điểm, thành phố nơi diễn ra sự kiện nghệ thuật đó.

Để tạo được sự chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện tại Việt Nam, theo các chuyên gia, nghệ sĩ, cần có sự kết nối, tạo ra mạng lưới chặt chẽ giữa các bên: nhà tổ chức, nghệ sĩ, đơn vịcung cấp dịch vụ, sản phẩm, cũng như những người làm truyền thông, nhà tài trợ... Bên cạnh đó, cần nâng dần chất lượng cơ sở vật chất, địa điểm biểu diễn với các điều kiện về kỹ thuật đạt tiêu chuẩn cơ bản, để thu hút nghệ sĩ quốc tế đến nước ta, tạo sự hội nhập của nghệ thuật trong nước với quốc tế. Ngược lại, khi nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn trong các điều kiện âm thanh ánh sáng đạt chất lượng tiêu chuẩn, họ cũng sẽ nâng dần chất lượng và tiến tới có thể biểu diễn tại các Festival có tiếng trên thế giới. 

Trong khi Việt Nam đang thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật là cần thiết. Và Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) được chọn như một nghiên cứu điển hình. Đây là sự kiện mang tính chuyên nghiệp, đạt chuẩn mực quốc tế mà chúng tôi đã đồng hành từ khi người sáng lập Liên hoan ấp ủ xây dựng sự kiện này…

(Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Nguyễn Phương Hòa)

 THANH THẢO

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top