Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cần giữ nguyên quy định về đơn phương miễn thị thực

Thứ Tư 30/10/2019 | 11:10 GMT+7

VHO- Bỏ quy định người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày và đề nghị giữ nguyên qui định về đơn phương miễn thị thực.

 Đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn

Đây là 2 nội dung đáng chú ý của Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và báo cáo thẩm tra dự án Luật này do Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày tại phiên họp chiều qua 29.10.

Bỏ qui định gây khó khăn cho khách du lịch

Trình bày Tờ trình về dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất phát từ yêu cầu luật hóa chính sách cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. “Chính sách thí điểm cấp thị thực điện tử đã đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước, phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện của Đảng và Nhà nước. Về kinh tế - xã hội, chính sách cấp thị thực điện tử đã góp phần tiếp tục thu hút người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch…”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết tại các diễn đàn doanh nghiệp, diễn đàn du lịch, hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng quy định người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày đã gây khó khăn cho khách du lịch nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực, sau đó xuất cảnh sang nước thứ ba rồi quay lại Việt Nam tiếp tục du lịch hoặc về nước. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an phối hợp các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc trên. Chính vì vậy, một trong những nội dung sửa đổi của dự thảo Luật này là bỏ quy định nêu trên.

Cần giữ nguyên quy định về đơn phương miễn thị thực

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật này, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, về bổ sung quy định đơn phương miễn thị thực (khoản 8 Điều 1), một số ý kiến tán thành với dự thảo Luật về việc bổ sung điều kiện để quyết định đơn phương miễn thị thực cho công dân của một nước là: “Có chính sách tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp thị thực hoặc đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam”, vì cho rằng với quy định này sẽ thắt chặt điều kiện đơn phương miễn thị thực, tiến tới thu hẹp dần và có thể dừng áp dụng đơn phương miễn thị thực, để bảo đảm sự chủ động trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm.

“Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, hiện nay Việt Nam đang đơn phương miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia và có 6 quốc gia đơn phương miễn thị thực có điều kiện cho công dân Việt Nam. Với chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thì không nên thu hẹp diện các nước được đơn phương miễn thị thực, mà ngược lại cần thiết phải mở rộng diện các nước được đơn phương miễn thị thực. Mở rộng diện các nước được miễn thị thực cũng là một trong những nội dung đã được Chính phủ quan tâm, đã giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các Bộ có liên quan nghiên cứu, đề xuất tại Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15.5.2018 của Chính phủ.

Hơn nữa, khi Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh thì công dân Việt Nam cũng sẽ được các nước tạo điều kiện thuận lợi hơn khi họ xuất cảnh ra nước ngoài. Do đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không bổ sung điều kiện bắt buộc nước khác phải có chính sách tạo điều kiện hoặc đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam trước mà cần giữ nguyên quy định về đơn phương miễn thị thực tại khoản 1 Điều 13 của Luật số 47”, ông Việt cho biết.

Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng tán thành với việc dự thảo Luật đã lược bỏ điều kiện nhập cảnh: Người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày…

Thảo luận tại tổ về dự án Luật này, hầu hết các đại biểu đều tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật như Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. “Việc sửa đổi, bổ sung Luật là cần thiết, thể hiện được quan điểm đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, nhất là trong bối cảnh vừa qua chúng ta đã ký nhiều Hiệp định quốc tế”, đại biểu Đỗ Quang Thành (Cao Bằng) nói và cho biết, việc ban hành Luật cũng sẽ nhằm cụ thể hoá Nghị quyết của Quốc hội và việc tổng kết việc cấp thị thực điện tử thí điểm cho người nước ngoài vừa qua đã cho thấy hiệu quả. “Nếu mình tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài vào Việt Nam thì công dân Việt Nam khi ra nước ngoài cũng sẽ được tạo điều kiện”, đại biểu Đỗ Quang Thành nói.

Cũng đồng ý với sự cần thiết phải ban hành Luật, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, trong quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, nhất là từ sau khi chúng ta hội nhập ASEAN đến nay đất nước ta đã trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư và khách du lịch. 

 THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top