Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

San lấp, phân nền trái phép tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận): Không lẽ chính quyền bất lực?

Thứ Tư 30/10/2019 | 10:38 GMT+7

VHO- Hiện nay, nhiều diện tích đất nông nghiệp trồng lúa tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận bị san lấp để thực hiện xây dựng nhiều công trình trái phép nhưng không được ngăn chặn kịp thời.

Một số diện tích đất nông nghiệp trên đường Phan Đăng Lưu bị san lấp, phân nền

Tình trạng trên ngày càng phức tạp khiến đất nông nghiệp bị thu hẹp, công trình trái phép liên tục mọc lên và tăng nhanh ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý trật tự đô thị, khiến người dân, dư luận bức xúc.

Có người chống lưng?

Chúng tôi tới phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận tận mắt chứng kiến tình trạng san lấp đất nông nghiệp, tạo đất nền để thực hiện các công trình xây dựng diễn ra ngang nhiên ở nhiều nơi. Điều đáng nói mặc dù tình trạng trên diễn ra từ lâu nhưng chính quyền địa phương dường như “ngó lơ”, dẫn đến hậu quả là nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị san thành nền. Chỉ tính trên trục đường Phan Đăng Lưu, TP Phan Rang - Tháp Chàm có cả gần chục điểm đất nông nghiệp bị san lấp, tạo nền để xây dựng nhà, công trình khác. Chứng kiến cảnh tượng này nhiều người dân rất phẫn nộ và bức xúc. Ông N.V.T, một người dân địa phương cho biết: “Đường Phan Đăng Lưu giáp với kênh nội đồng nên nhiều diện tích tại đây là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhận thấy đất xây dựng có giá trị nên nhiều người đã mua đất san lấp ruộng lúa để tạo nền xây dựng và bán với giá cao. Thực tế trên nền đất nông nghiệp tại đây đã có nhiều công trình xây dựng mọc lên. Nếu tình trạng này không bị ngăn chặn thì đất nông nghiệp tại đây sẽ bị thu hẹp rất nhanh”.

Theo ông N.V.T, tình trạng san lấp diễn ra phức tạp là thế, nhưng chính quyền địa phương dường như chỉ kiểm tra cho có lệ. Người dân cũng nghi ngờ tình trạng san lấp đất nông nghiệp nói trên có người “chống lưng”.

Đơn cử, trên đường Phan Đăng Lưu thửa đất nông nghiệp 3.295 m2 của ông Nguyễn Phú Nghĩa đã được san lấp 2/3 để phân nền xây dựng. Mặc dù UBND phường Phước Mỹ đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu khắc phục hiện trạng, nhưng hiện nay tình trạng san lấp phân nền vẫn tiếp tục diễn ra. Cũng trên trục đường này, thửa đất 1.141 m2 (đất nông nghiệp) do bà Nguyễn Trần Ly Linh là chủ sở hữu. Mặc dù là đất nông nghiệp nhưng bà Linh không canh tác mà cho máy múc, xe ben đổ đất, phân nền hết diện tích. Không chỉ ông Nghĩa, bà Linh san nền, phân lô đất nông nghiệp mà tình trạng này trên địa bàn phường Phước Mỹ diễn ra khá phổ biến, nhưng không được ngăn chặn kịp thời.

Chẳng lẽ lực lượng chức năng khó kiểm soát?

Để làm rõ vấn đề này, Báo Văn Hoá đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Ẩn - Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ. Tại buổi làm việc ông Ẩn xác nhận: Tình trạng san lấp đất lúa, phân nền xây dựng trên địa bàn có diễn ra. Địa phương cũng đã tổ chức kiểm tra và lập biên bản vi phạm một số trường hợp. “Hiện nay, cán bộ quản lý mỏng, công tác kiểm tra, giám sát tình trạng san lấp, xây dựng gặp nhiều khó khăn. Lúc đến kiểm tra các đối tượng ngưng, khi lực lượng rời hiện trường thì các đối tượng tiếp tục san lấp. Nhiều đối tượng lén lút san lấp đất nông nghiệp, phân nền nên lực lượng chức năng cũng khó kiểm soát được”, ông Ẩn cho biết.

Nhưng khi chúng tôi nêu vấn đề: Hiện nay, ngay trên đường Phan Đăng Lưu (cách UBND phường có một đoạn) các xe ben san lấp đất lúa đang lộng hành, ông có thể theo chúng tôi ra đó xem. Ông Ẩn nghe và im lặng lơ đi. Để phản ánh sự việc, chúng tôi đã đến UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm nhưng từ Chánh Văn phòng, các Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm đều đi họp. Liên lạc với ông Chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm qua điện thoại thì được hướng dẫn đặt câu hỏi để lại văn phòng và TP sẽ có phản hồi nhưng cho đến nay tất cả vẫn im lặng. Không chỉ vậy, khi chúng tôi đến UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm thì 2 bảo vệ tại đây liên tục ngăn chặn không cho liên lạc với vị Chánh Văn phòng. Chúng tôi xuất trình giấy giới thiệu công tác thì vị bảo vệ nói: Lãnh đạo chỉ đạo tiếp người có thẻ Nhà báo, còn giấy giới thiệu không tiếp. 2 người bảo vệ còn hù dọa sẽ gọi công an.

 Đường Phan Đăng Lưu giáp với kênh nội đồng nên nhiều diện tích tại đây là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhận thấy đất xây dựng có giá trị nên nhiều người đã mua đất san lấp ruộng lúa để tạo nền xây dựng và bán với giá cao. Thực tế trên nền đất nông nghiệp tại đây đã có nhiều công trình xây dựng mọc lên. Nếu tình trạng này không bị ngăn chặn thì đất nông nghiệp tại đây sẽ bị thu hẹp rất nhanh.

(Ông N.V.T, người dân địa phương)

 

 XUÂN HƯỚNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top