Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hạnh phúc là biết chia sẻ

Thứ Sáu 13/09/2019 | 10:19 GMT+7

VHO-  Sở VHTT Hà Nội vừa tổ chức Lễ phát động triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tại xã Phú Cường (huyện Ba Vì) và phường Khương Trung (quận Thanh Xuân), hàng trăm hộ gia đình đã tham gia hưởng ứng ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử trong gia đình ở các nhóm vợ chồng, cha mẹ, ông bà, con cháu, anh, chị em... 

Cùng nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa 

Là Trưởng thôn Thanh Chiểu với 849 hộ dân, anh Nguyễn Khắc Thiện (sinh năm 1976) cho biết, có tới 30% gia đình sống bốn thế hệ trong nhà, còn gia đình “tam đại đồng đường” thì khá nhiều. Dù là địa bàn nông thôn, cách khá xa trung tâm huyện, nhưng theo anh Thiện, hầu hết người dân, đặc biệt là đàn ông đã nhận thức được xu thế ngày nay là vợ chồng, nam nữ bình đẳng, trong thôn không còn chuyện tảo hôn, hay bố mẹ ép gả cưới như trước đây. “Không phải chỉ những cán bộ, hay trí thức mà ngay cả các anh phụ hồ, thợ xây khi đi làm thuê ở bên ngoài đã nhận thức được điều này. Do đó, mấy năm nay thôn Thanh Chiểu không có ly hôn từ nguyên nhân bạo lực gia đình. Dù trước đó, nhiều anh chồng cứ uống rượu vào là quậy phá, thậm chí đánh vợ, nhưng bây giờ thì đã thay đổi”, trưởng thôn Thanh Chiểu cho hay. Hiện nay, trong thôn cũng có một số gia đình có anh em tranh chấp về đất đai, nhưng với tư cách là trưởng thôn, anh quan niệm phải hòa giải từ cơ sở, tổ hòa giải sẽ gặp gỡ nắm bắt tâm tư nguyện vọng, sau đó cùng phân tích những điều hợp lý cho từng người. Rất ít trường hợp phải đưa lên xã, vì lúc này đã là đưa ra pháp lý, ảnh hưởng đến tình cảm anh em trong gia đình, nên đa số mọi người có khúc mắc đều hiểu và cùng nhau hòa giải. 

Lễ phát động triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tại phường Khương Trung

Riêng về gia đình mình, anh Thiện chia sẻ, dù vợ chỉ làm nông nghiệp nhưng mọi chuyện trong nhà luôn có sự bàn bạc và đồng thuận của hai vợ chồng. Do đặc điểm công việc, nhiều hôm về sớm nhưng anh không bao giờ nề hà, xắn tay vào nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Có một con trai và một con gái, anh cũng dạy các con cùng làm việc nhà, nấu cơm, rửa bát không phân biệt con trai, con gái. “Bố tôi là nhà giáo, ông nội tôi là công an ngay đã dạy tôi về sự công bằng này, do đó, từ nhỏ tôi đã nấu cơm, rửa bát, quét nhà dù trên tôi còn mấy chị gái. Nên vợ chồng, con cái bình đẳng, tôn trọng nhau sẽ là yếu tố để giữ vững hạnh phúc gia đình”, người đứng đầu thôn Thanh Chiểu nói. Anh Nguyễn Khắc Thiện cùng với 300 hộ gia đình khác trong xã Phú Cường đã ký cam kết thực hiện Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình năm 2019. 

Chiều 11.9, hơn 300 hộ dân phường Khương Trung đã tham dự lễ phát động thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử. Đại diện của các gia đình ký cam kết thực hiện ở nhiều nhóm như vợ chồng, cha mẹ, ông bà, con cháu, anh chị em. Ông Đỗ Quang Minh, một trong những gia đình ký cam kết chia sẻ: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng các nội dung của Bộ Tiêu chí đặt ra gần gũi với thực tế hiện nay của các hộ gia đình. Việc thực hiện cam kết sẽ giúp cho các gia đình ý thức được hơn nữa những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa gia đình, đặc biệt là ngăn chặn sự xuống cấp của đạo đức trong gia đình, giữ gìn sự ổn định và hạnh phúc của mỗi gia đình. Phường Khương Trung được chọn là địa phương thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, là những hạt nhân tiêu biểu, chúng tôi sẽ cùng các hộ dân trên địa bàn tham gia thực hiện tốt”. Các gia đình tham dự Lễ ký kết đều tin tưởng, với sự chung tay góp sức của nhân dân, việc triển khai bộ tiêu chí sẽ thành công, xây dựng được lối sống lành mạnh, nhân ái, giữ gìn được những giá trị văn hoá gia đình truyền thống tốt đẹp. 

 Lễ phát động triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tại xã Phú Cường

  Gắn việc thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử với việc bình xét danh hiệu văn hóa 
Chúng tôi mong muốn UBND xã Phú Cường và UBND phường Khương Trung cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống của địa phương, tập trung tuyên truyền bộ tiêu chí với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp trên hệ thống loa truyền thanh xã và tuyên truyền bằng pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu; nội dung tuyên truyền phải thật ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ về tiêu chí chung, 4 tiêu chí cụ thể và các chính sách, pháp luật quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của gia đình, các thành viên trong gia đình. Thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, gắn việc thực hiện bộ tiêu chí với việc bình xét các danh hiệu văn hóa và thực hiện 2 bộ qui tắc ứng xử của Thành phố”. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình Phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ Cha mẹ, CLB Gia đình phát triển bền vững khuyến khích và nhân rộng các mô hình gia đình phát triển bền vững như: Gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, gia đình hiếu học... tạo điều kiện cho gia đình có đủ năng lực để thực hiện tốt các chức năng cơ bản của mình. (Bà BÙI THỊ THU HIỀN, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội

Sự cần thiết của Bộ tiêu chí ứng xử 

Trao đổi với Báo Văn Hóa, lãnh đạo xã Phú Cường và phường Khương Trung đều có chung nhận định: Trong những năm gần đây, sự phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhưng kèm theo là một số hệ lụy trong đó các giá trị văn hóa gia đình truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam đang có nguy cơ xuống cấp. Nguyên nhân là quy mô gia đình ngày càng nhỏ, sự tách biệt nơi cư trú của con cái sau khi xây dựng gia đình, sự xuất hiện của các kênh giao tiếp gián tiếp với sự trợ giúp của công nghệ làm sự gặp gỡ, chia sẻ, cảm thông giữa các thế hệ ngày càng ít đi. Thêm vào đó là biểu hiện con cháu không tôn trọng sự khuyên bảo, cư xử không đúng mực đối với ông bà, cha mẹ; hành vi của vợ chồng ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình… Việc triển khai Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình sẽ góp phần khắc phục tình trạng trên. 

Ông Nguyễn Anh Chiến, Phó Chủ tịch phường Khương Trung cho biết: “UBND phường Khương Trung sẽ nghiêm túc thực hiện, gắn với chỉ tiêu bình xét Gia đình Văn hoá tại địa phương. Đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền để triển khai Bộ Tiêu chí đến từng gia đình, đưa ra các đề xuất giải pháp thực hiện, kiểm định các tiêu chí phù hợp với địa bàn để hoàn thiện Bộ Tiêu chí chung trước khi triển khai trên cả nước”. Ông Lã Văn Loan, Chủ tịch UBND xã Phú Cường nói: “Với vai trò, trách nhiệm được giao chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng dân cư qua các buổi sinh hoạt cộng đồng, từng bước nâng cao ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, trách nhiệm, nhận thức của mỗi người với bản thân, gia đình và cộng đồng, hướng tới sự ổn định, văn minh cho toàn xã hội. Bên cạnh đó, là địa phương được thí điểm trong quá trình thực hiện chúng tôi sẽ mạnh dạn đề xuất các giải pháp, góp ý bổ sung hoặc điều chỉnh các tiêu chí ứng xử phù hợp với đặc điểm văn hóa và phong tục tập quán ở địa phương”. 

 QUỲNH HOA - ĐÀO ANH

Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top