Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam: Việt Nam đã thực sự đi tiên phong lĩnh vực ngoại giao văn hóa

Thứ Bảy 07/09/2019 | 20:22 GMT+7

VHO- Sự chung tay, góp sức của các cơ quan chuyên môn, các tổ chức và bè bạn quốc tế, các nhà khoa học, cùng sự đồng thuận của người dân, các cấp, ngành địa phương, doanh nghiệp…trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, giá trị nhân văn và tài nguyên thiên nhiên của Di sản văn hóa thế giới (DSVHTG) Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQTG) Cù Lao Chàm-Hội An thời gian qua đã góp phần  xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Nam và là động lực phát triển kinh tế -xã hội bền vững của địa phương. 

Ngày 7.9, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị Đánh giá và tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn qua 20 năm được UNESCO công nhận DSVHTG và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu DTSQTG ( từ đây gọi tắt Hội nghị). 
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo các địa phương, các tổ chức quốc tế, cá nhân, doanh nghiệp,…đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị hai DSVHTG và Khu DTSQTG thời gian qua. 

hoi-nghi-1

Hội nghị đánh giá và tuyên dương công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thời gian qua địa phương đã thực hiện nhiều nhóm giải pháp trong công tác quản lý, bảo tồn DSVH như : Chỉ đạo, điều hành; Tổ chức đào tạo và con người; Cơ chế chính sách; Quy hoạch, kế hoạch quản lý di sản; Thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về di sản; Bảo vệ cảnh quan môi trường và giảm áp lực lên di tích;…
Về công tác tu bổ, tôn tạo 2 DSVHTG, từ năm 1999 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, Đô thị cổ Hội An đã thực hiện tu bổ 459 di tích với tổng số vốn đầu tư là 182,573 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tỉnh và Trung ương là 68,159 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố là 90,043 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn tài trợ nước ngoài và xã hội hóa. 
Tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Dự án đầu tư tu bổ khẩn cấp các di tích có nguy cơ sụp đổ thuộc DSVHTG Hội An và đã có 72 di tích tại đây được tu bổ khẩn cấp với tổng kinh phí 36,477 tỉ đồng.
Thực hiện Dự án Phòng trừ côn trùng hại gỗ (chống mối mọt) trong khu phố cổ Hội An cho 1.521 di tích với  kinh phí 14,9 tỷ đồng và chống mối cho 31 di tích vùng ven với kinh phí hơn 2 tỉ đồng. 
Tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, bằng nhiều nguồn vốn, trong 20 năm qua đã tu bổ 11 tháp Chăm và 06 hạng mục hỗ trợ cho công tác bảo tồn với tổng kinh phí 166,897 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 16,241 tỉ đồng; nguồn tài trợ nước ngoài 130,180 tỉ đồng; còn lại từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và địa phương. 

hoi-nghi-2

Các chuyên gia Ấn Độ khảo sát để triển khai dự án tu bổ tại nhóm tháp H –Mỹ Sơn 

Về công tác bảo tồn, phát huy giá trị; 20 năm qua, tốc độ phát triển kinh tế du lịch (DL), đời sống kinh tế, văn hóa của cộng đồng người dân tại 2 DSVHTG đều đạt được những kết quả tích cực. 
Lượng du khách đến Hội An năm 2018 đã đạt hơn 2,3 triệu lượt khách. Hiện ở Hội An đã có 638 cơ sở lưu trú với 10.464 phòng. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt gần 46 triệu đồng/năm. 
Tại Mỹ Sơn, lượng khách đến tham quan trong năm 2018 đạt gần 399.657 lượt, doanh thu đạt 62,170 tỉ đồng.  Hạ tầng DL ở đây ngày càng hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu du khách. 

hoi-nghi-3
Du khách tham quan phố cổ Hội An

Ông Michael Croft-Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, chia sẻ rằng ông đã từng đảm nhận nhiệm vụ tại nhiều quốc gia, nhưng khi đến Việt Nam, ông được thấy nhiều điều hơn thế- Đó là sự hiểu biết rất thức thời về vai trò của văn hóa đối với quốc gia và đối với lĩnh vực phát triển. Việt Nam đã thực sự đi tiên phong lĩnh vực ngoại giao văn hóa. 
Tuy chỉ mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam được 2 năm, nhưng ông không cần mất tới 2 năm để có thể hiểu rằng Quảng Nam chính là một đối tác đặc biệt của UNESCO tại Việt Nam và kinh nghiệm thực tiễn tại Quảng Nam có ý nghĩa như thế nào đối với bạn bè bè quốc tế. 
’’ Nếu như tôi ở đây đại diện cho UNESCO tại Việt Nam thì chính quý vị mới là những người đại diện cho những giá trị mà UNESCO có thể đem lại cho người dân và cũng chính quý vị, qua những công việc của mình, mới là những người đã giúp cộng đồng hiểu được ý nghĩa của các giá trị đó’’, ông Michael Croft khẳng định.
UNESCO và các cơ quan trung ương đã cùng thống nhất thời gian tới UNESCO cần có những can thiệp mang tính tham vọng nhiều hơn bởi chúng ta có cơ hội để truyền thông với bạn bè trong khu vực và trên thế giới rằng DSVH có thể đóng vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển bền vững; di sản và phát triển có thể thúc đẩy, cộng hưởng lẫn nhau chứ không phải đối đầu nhau.

hoi-nghi-4

Ông Michael Croft-Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam trong một hoạt động phát túi sinh thái, hưởng ứng nói không với túi nilon tại Khu DTSQTG Cù Lao Chàm-Hội An

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng qua 20 năm được UNESCO công nhận DSVHTG; 10 năm được công nhận Khu DTSQTG; công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm-Hội An đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. 
Hội nghị cũng đưa ra những giải pháp tích cực cho mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH, di sản thiên nhiên trong thời gian đến. 
Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về di sản, tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ các nước, tổ chức quốc tế để thu hút thêm nguồn lực và công nghệ để bảo tồn và phát huy giá trị các di tích.  
Duy trì, giữ vững sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc đồng lòng, chung tay bảo tồn di sản.
Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho 13 cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Bộ Ngoại Giao đã tặng bằng khen cho 5 tâp thể và 6 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, thiên nhiên tại Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn và Khu DTSQTG Cù Lao Chàm - Hội An trong 20 năm qua. 

hoi-nghi-5
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho 13 cá nhân tỉnh Quảng Nam

UBND tỉnh tặng khen, tôn vinh nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn các di sản thế giới. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã trao tặng Giải thưởng Du lịch Quảng Nam lần thứ I cho các doanh nghiệp, tổ chức có đóng góp tích cực vào sự phát triển của DL Quảng Nam.

KHÁNH CHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top