Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

NSND Trần Hạnh: Còn gì hạnh phúc hơn khi những đóng góp của mình được ghi nhận?

Thứ Năm 29/08/2019 | 19:04 GMT+7

VHO- Những tràng pháo tay rộ lên khi mỗi cái tên NSND, NSƯT được xướng lên tại khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 - 2019 cho thấy niềm vui và hạnh phúc không chỉ đến với cá nhân người nghệ sĩ mà còn với những người thân trong gia đình, những người đồng nghiệp đã cùng đồng hành với người nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu.

Nụ cười rạng rỡ nở trên gương mặt khắc khổ, chất phác của NSND Trần Hạnh, người chuyên đóng những vai diễn, những nhân vật có số phận gian truân. Ông bố trong phim truyền hình Về nhà đi con, NSND Trung Anh hôm nay trở nên trẻ trung và chỉnh chu trong bộ trang phục vest đen và áo trắng thật trẻ trung. Và có rất nhiều người thân, đồng nghiệp và cả học trò của các nghệ sĩ đứng ở ngoài cổng Nhà hát Lớn để được ngắm và chia sẻ niềm vui vô bờ cùng nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong đợt này.

NSND Trần Hạnh bận rộn với những câu trả lời phỏng vấn từ báo giới

Cuộc đời nghệ sĩ như thế này là hạnh phúc lắm rồi...

Phải vất vả lắm, cánh nhà báo mới len được đến gần NSND Trần Hạnh, ông là một trong những nghệ sĩ cao tuổi được phong tặng đợt này. Liên tục nở nụ cười rạng rỡ trên môi, NSND Trần Hạnh cho biết ông đã bước sang tuổi 90, sức khỏe đã giảm sút rất nhiều. Mắt bên phải của ông bị hỏng hoàn toàn, mắt bên trái cũng chỉ nhìn được lờ mờ... Vì vậy, ông phải nhờ cậy đến con gái dìu tới lễ trao tặng. Với ông, đó là sự ghi nhận đáng trân trọng của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực của ông trong nghề nghiệp. “Tôi hạnh phúc vì được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu NSND. Còn gì hạnh phúc hơn khi những vai diễn, những đóng góp của mình được ghi nhận?”, NSND Trần Hạnh chia sẻ cảm xúc của mình khi đôi tay run run nâng niu Quyết định phong tặng danh hiệu NSND của Chủ tịch nước. Có những nhà báo và đồng nghiệp của ông đã  lì xì chúc mừng ông ngay tại lễ phong tặng để mong ông thật khỏe, thật vui. Chia sẻ riêng với Báo Văn Hóa, đã lâu rồi ông không tham gia đóng vai diễn nào nhưng nếu có thể ông cũng sẵn sàng nếu được mời để vào những vai diễn nho nhỏ, có thời lượng ngắn phù hợp cho sức khỏe của mình. 

NSND Trần Hạnh đến dự lễ trao tặng với người thân

NSND Minh Vương rất xúc động tại lễ trao tặng

Bước lên bục sân khấu để nhận danh hiệu, NSND Minh Vương mang nhiều niềm vui, buồn lẫn lộn. Ông chia sẻ “Đã có lúc tôi tưởng sẽ không thể sống nổi. Và càng sẽ nghĩ mình không thể làm được nghề nữa. Vậy mà hôm nay được Nhà nước quan tâm trao tặng cho danh hiệu NSND và vẫn được mời đi biểu diễn đều đặn. Như thế này là hạnh phúc lắm rồi”. Sở hữu giọng ca cải lương rất đặc biệt, từng có nhiều vai diễn để đời được khán giả ưu ái gọi là “Ông hoàng cải lương”, Minh Vương đã từng đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ từ năm 14 tuổi, cuộc đời làm nghệ thuật của ông trải qua biết bao thăng trầm từ bệnh tật cho tới nghề nghiệp. Đặc biệt là năm 2011, nghệ sĩ mắc phải căn bệnh suy thận hiểm nghèo, bị đau đớn có lúc tưởng chừng không thể tồn tại được trên đời khiến ông rơi vào tuyệt vọng. Vậy mà rôi ông đã vượt qua khi có người thanh niên đồng ý hiến ghép thận. Sau khi chữa khỏi bệnh tần suất lao động nghệ thuật của NSND Minh Vương có giảm đi nhưng ông vẫn bền bỉ không từ bỏ sàn diễn bởi cải lương là niềm đam mê, là động lực sống của ông.

NSND Trung Anh bảnh bao với bộ veston thật đẹp tại lễ trao tặng

Khán giả truyền hình cả nước biết đến NSND Trung Anh ở những vai diễn trên phim truyền hình như Về nhà đi con, Người phán xử... nhưng có ai biết ngày hôm nay nghệ sĩ đang là một hạt nhân chủ lực của Nhà hát Kịch Việt Nam với rất nhiều những vai diễn ấn tượng và sân khấu kịch nói là đam mê lớn nhất của cả cuộc đời của Trung Anh. Có lẽ vẻ ngoài đầy  khắc khổ khiến Trung Anh luôn phải sắm những vai diễn già hơn tuổi của mình. NSND Trung Anh cho biết những vai diễn mà anh tâm đắc lại là những nhân vật phụ và thứ ở một số vở kịch như vai một người mù chơi đàn đáy yêu một cô ả đào hay vai cha cố trong vở kịch kinh điển Romeo và Juliet. “Có được những vai diễn hay, tâm đắc trong cuộc đời nghệ thuật của mình, tôi phải gửi lời cảm ơn đến các tác giả, đạo diễn,  có họ thì người nghệ sĩ biểu diễn mới có cơ hội để sáng tạo và phát huy khả năng của mình. Diễn viên dẫu có tài năng mà không có đất diễn, không có sự sát cánh của đồng nghiệp sẽ không thể thành công”, NSND Trung Anh chia sẻ.

Người trẻ nỗ lực hơn để xứng đáng với danh hiệu

Có 307 nghệ sĩ được phong tặng và truy tặng danh hiệu NSƯT đợt này, rất mừng là trong số họ có nhiều người còn rất trẻ ở tầm tuổi 30, độ tuổi đang căng tràn sức trẻ và nhiệt huyết với nghề. Đáng ghi nhận là có những nghệ sĩ trẻ hoạt động trong các loại hình nghệ thuật truyền thống. Là một trong những người trẻ được phong tặng đợt này, NSƯT Quang Khải (Nhà hát Cải lương VN) nói: “Niềm vui này còn được lan tỏa khi trong đợt này có rất nhiều nghệ sĩ ở lĩnh vực cải lương và sân khấu nghệ thuật truyền thống được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Bởi hơn bao giờ hết việc phong tặng như một món quà vô giá về mặt tinh thần cho chúng tôi có thêm động lực để "viết tiếp" hành trình cống hiến cho sân khấu, cho khán giả. Thực tế, với cải lương nói riêng và sân khấu truyền thống nói chung mặc dù trong những năm qua đã có những có sự phát triển những vẫn còn đó những bộn bề khó khăn. Tôi hy vọng trong thời gian tới, Nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ cho những nghệ sĩ, đặc biệt là sân khấu truyền thống tốt hơn để họ có thể yên tâm công hiến cho nghệ thuật”.

NSƯT Quang Khải (Nhà hát Cải lương VN), một trong những nghệ sĩ truyền thống rất năng động trong cơ chế thị trường

NSƯT Đỗ Xuân Anh, cây chơi đàn nhị nổi tiếng ở Nhà hát Ca múa nhạc VN

NSND Thủy Tiên (Đoàn Nghệ thuật Lạng Sơn) nghỉ hưu nhưng vẫn đam mê truyền dạy nghệ thuật hát then đàn tính và các làn điệu dân ca

Cơ chế thị trường tác động không nhỏ đến hoạt động cũng như đời sống nghệ thuật của các nghệ sĩ biểu diễn truyền thống. Lựa chọn để bám nghề đã là điều đáng trân trọng, để khẳng định tài năng nghệ thuật lại là điều vô cùng khó khăn. NSƯT Đỗ Xuân Anh, nghệ sĩ đàn nhị, Nhà hát Ca Múa Nhạc VN chia sẻ thêm:Là nghệ sĩ âm nhạc truyền thống mà không yêu nghề chắc chắn khó có thể bám trụ được với nghề.  Đời sống âm nhạc hiện nay khá đa dạng, với nhiều dòng chảy khác nhau nên xét về khó khăn ở dòng nhạc truyền thống ngay ở bề nổi đã nhìn thấy rất rõ. Phân khúc của dòng nhạc này trong thị trường khá nhỏ và thường chịu một thiệt thòi là ít có khán giả bỏ ra tới 1 - 2 triệu đồng để mua vé như ở các lĩnh vực ca nhạc khác. Nhưng nghệ sĩ âm nhạc truyền thống vẫn nỗ lực không ngừng để gìn giữ nét đẹp tinh hoa. Chúng tôi luôn có niềm tin âm nhạc truyền thống vẫn có một vị trí riêng trong dòng chảy của âm nhạc nước nhà”.

Niềm vui của các nghệ sĩ xiếc tại Lễ trao tặng

Mặc dù đã nghỉ hưu được hơn chục năm nhưng NSND Thủy Tiên (Đoàn Nghệ thuật Lạng Sơn) vẫn đam mê truyền dạy nghệ thuật hát then đàn tính và các làn điệu dân ca khác của người Tày và Nùng ở vùng Lạng Sơn cho thế hệ diễn viên trẻ hôm nay. NSND Thủy Tiên bộc bạch với vai trò là một người thầy: “Tham dự 6 lần liên hoan hát then toàn quốc, đoàn Lạng Sơn chúng tôi bao giờ cũng là một trong những đoàn có đội ngũ nghệ nhân rất trẻ, có cả đội ngũ nghệ nhân 9x, các cháu có sự được trao truyền lại các giá trị văn hóa của mình một cách bài bản. Các cháu đã tiếp quản, sáng tạo để làm cho nghệ thuật hát then có vị trí trong lòng không chỉ người dân Tày, Nùng, Thái mà còn là trong lòng công chúng trong và ngoài nước”.

Danh hiệu NSND, NSƯT mà những người nghệ sĩ được trao tặng là sự ghi nhận những đóng góp cho tình yêu, sự đam mê hết mình cho nền nghệ thuật Việt Nam. Những danh hiệu ấy đã tiếp lửa động viên cho những người nghệ sĩ tiếp tục dấn thân cống hiến trên con đường nghệ thuật của họ để cho ra những trái ngọt  và cũng là động lực giúp cho những thế hệ nghệ sĩ trẻ noi gương thế hệ nghệ sĩ đi trước.

THÚY HIỀN - ĐÌNH TOÁN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top